Áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền lúc nửa đêm, miền Trung mưa cực lớn

Xã hội 25/09/2023 20:44

Cơ quan khí tượng dự báo, đến nửa đêm (25/9), rạng sáng 26/9, ATNĐ sẽ đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế, sau đó đổi hướng di chuyển sang hướng Tây vào khu vực Nam Lào và tan dần.

Thời gian áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào đất liền

Theo dự báo nhanh từ Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, lúc 19 giờ ngày 25/09, vị trí tâm ATNĐ khoảng 16.1 độ Vĩ Bắc; 108.4 độ Kinh Đông. Cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 15km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất: cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hiện tại ATNĐ đang di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc với tốc độ 15km/h. Dự báo, đến nửa đêm (25/9) và sáng 26/9, ATNĐ sẽ đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Thừa Thiên Huế, sau đó đổi hướng di chuyển sang hướng Tây vào khu vực Nam Lào và tan dần.

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền lúc nửa đêm, miền Trung mưa cực lớn - Ảnh 1

Mưa cực lớn tại Trung Bộ

Do ảnh hưởng hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới nên ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Lượng mưa tính từ 00h ngày 25/9 đến 16h ngày 25/9 phổ biến 50-100mm, cục bộ một số nơi trên 150mm như: Hội An (Quảng Nam) 205,8mm, Đà Nẵng 215mm, Hương Phú (Thừa Thiên Huế) 299mm, Triệu Ái (Quảng Trị) 205mm, Hương Thủy (Hà Tĩnh) 206mm...

Chuyên gia khí tượng dứ báo, từ nay đến hết ngày 27/9, khu vực từ Quảng Trị - Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Các tỉnh từ Thanh Hóa - Quảng Bình, mưa từ nay đến hết ngày 28/9, mưa từ 200-400mm, riêng khu vực vùng núi có nơi mưa tới trên 450mm.

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền lúc nửa đêm, miền Trung mưa cực lớn - Ảnh 2
Trong sáng 25/9, Đà Nẵng và nhiều tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa to, gây ngập cục bộ ở nhiều tuyến đường.

"Với lượng mưa lớn và tập trung như vậy, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt ở khu vực trũng thấp có thể gây ra ngập lụt. Do ảnh hưởng của ATNĐ có khả năng xảy ra mưa dồn dập trong thời gian ngắn ở một số nơi, gây ra lũ quét và sạt lở đất là rất đáng ngại", Ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia lưu ý.

Theo mô hình độ ẩm đất cho thấy một số khu vực thuộc các tỉnh Thanh Hóa đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi,.. đã gần bão hòa (trên 95%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

Trong những giờ tới, tại khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 30-70mm, có nơi trên 100mm. Các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Theo mô hình dự báo từ cơ quan khí tượng, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất rất cao từ khu vực Hà Tĩnh đến Bắc Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên, đặc biệt trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện của những địa phương này. 

Áp thấp nhiệt đới đổ bộ đất liền lúc nửa đêm, miền Trung mưa cực lớn - Ảnh 3
Một nhà dân tại Nghệ An bị ảnh hưởng do mưa lớn từ chiều ngày 25/9.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa lớn, từ nay đến ngày 27/9, trên các sông ở Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên tại thượng lưu các sông từ 3-8m, tại hạ lưu từ 1,5-3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng nguồn sông Cả (Nghệ An), sông La (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế ở mức BĐ1 và trên BĐ1, hạ lưu sông Cả, sông La dưới BĐ1, riêng các sông ở Quảng Bình ở mức BĐ1-BĐ2.

Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Miền Bắc đón mưa dông kéo dài

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hôm nay (25/9), khu vực Đông Bắc Bộ đã có mưa dông rải rác, riêng thủ đô Hà Nội chiều 25/9 đã có mưa diện rộng, cục bộ có mưa vừa.

Dự báo trong ngày và đêm 26/9, khu vực ven biển và đồng bằng Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ ngày 27-29/9, khu vực phía Đông Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, riêng khu vực ven biển và đồng bằng có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.   

Áp thấp nhiệt đới gây gió giật cấp 8, nhiều vùng biển động mạnh

Áp thấp nhiệt đới gây tác động đến nhiều vùng biển, mưa lớn trên đất liền ở nhiều tỉnh, đặc biệt là khu vực miền Trung.

TIN MỚI NHẤT