3 uẩn khúc vụ chủ tịch huyện tử vong sau khi mất tích

Xã hội 05/01/2018 10:09

Vì sao Chủ tịch huyện Quốc Oai gửi ôtô cách nơi tìm thấy thi thể 10 km; vì sao 8 ngày sau ông Lâm mới được phát hiện… là những câu hỏi chờ giải đáp.

Một ngày sau khi Chủ tịch huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm được phát hiện tử vong trong tư thế treo cổ, căn nhà nơi cảnh sát tìm thấy nạn nhân ở ngõ 279 đường Hoàng Mai (Hà Nội) cửa đóng im lìm. Quanh đó, người dân vẫn còn bàn tán xôn xao về việc mất tích nhiều ngày và cái chết của vị chủ tịch huyện.

Thi thoảng, người đi đường lại dừng xe, hướng mắt nhìn về phía căn nhà còn mới màu nước sơn. Cái chết bí ẩn của ông Lâm khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Vì sao ông Lâm gửi ôtô cách nơi tìm thấy thi thể 10 km?

Ông Đỗ Lai Luật, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, kể ngày 25/12, ông Lâm kết thúc ngày làm việc tại nhiệm sở một cách bình thường, không có biểu hiện nghi vấn

Tối hôm đó, Chủ tịch huyện Quốc Oai lái chiếc Camry rời trụ sở. Ôtô đi đâu, không ai biết.

3 uẩn khúc vụ chủ tịch huyện tử vong sau khi mất tích - Ảnh 1
Trụ sở UBND huyện Quốc Oai, TP Hà Nội. Ảnh: Thắng Quang.

Sáng 26/12, ông Lâm gọi điện xin vắng mặt ở cuộc họp đơn vị. Sau đó, ông gọi cho con trai nói đang gặp chuyện rắc rối. Kể từ lúc này, vị chủ tịch huyện mất liên lạc. Trước sự việc bất thường, gia đình ông Lâm đã trình báo cơ quan công an.

Theo cảnh sát, chiếc Toyota Camry của chủ tịch huyện được tìm thấy ở bãi trông giữ xe số 113 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy). Từ đây, sau khi gửi ôtô, ông Lâm được cho là đã đi bộ sang ngõ 115 Trần Duy Hưng rồi di chuyển khoảng 8 km (chưa rõ phương tiện) để về khu vực hồ Đền Lừ.

Khu vực xuất hiện sóng điện thoại lần cuối cùng ở quận Hoàng Mai, cách UBND huyện Quốc Oai chừng 30 km.

3 uẩn khúc vụ chủ tịch huyện tử vong sau khi mất tích - Ảnh 2
Bãi giữ xe số 113, nơi ông Lâm gửi ôtô trước khi mất tích. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi trông giữ xe số 113 Trần Duy Hưng rộng gần 1.000 m2, nằm ngay cạnh và thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ. Nơi đây chỉ dành cho xe công vụ và ôtô của cán bộ công tác tại Bộ này.

Sáng 4/1, một nhân viên bãi xe cho biết khuya 25/12, ôtô Camry được một người đàn ông điều khiển đi vào bãi để gửi. “Hiện nhân viên trực ca hôm đó đang có việc nên xin nghỉ về quê”, nhân viên bãi trông xe nói.

Ngõ 115 Trần Duy Hưng nằm cạnh cửa ra vào bãi giữ xe số 113. Theo quan sát, ngõ này dài gần 1 km, có nhiều lối ra các tuyến đường khác quanh khu đô thị Trung Hòa.

Nhiều người đánh giá ông Lâm là người thận trọng, điềm đạm, không có gì đặc biệt về mối quan hệ. Hiện chưa có lý giải vì sao Chủ tịch huyện Quốc Oai đến đường Trần Duy Hưng gửi xe, rồi di chuyển hơn 10 km về nhà riêng ở quận Hoàng Mai.

Nạn nhân mua nhà hơn 2 tháng, không ai đến tìm?

Căn nhà trong ngõ 279 đường Hoàng Mai, nơi cảnh sát phá cửa để vào và phát hiện thi thể ông Lâm, chưa được đánh số. Đây là con ngõ hẹp, chỉ vừa một ôtô.

Ông T., chủ cũ của lô đất nơi ngôi nhà tọa lạc cho biết lô đất được ông bán cho một người kinh doanh bất động sản từ nhiều năm trước. “Hơn 1 tháng nay, chủ này tiếp tục bán lại nhà cho ông Lâm”, ông T. nhớ lại và cho biết thêm dù là hàng xóm nhưng chưa bao giờ ông gặp vị Chủ tịch huyện Quốc Oai tại căn nhà mới.

3 uẩn khúc vụ chủ tịch huyện tử vong sau khi mất tích - Ảnh 3
Căn nhà có cửa cuốn đóng im lìm, đèn sảnh sáng là nơi tìm thấy thi thể ông Lâm. Ảnh: Hoàng Lam.

Chủ cửa hàng kinh doanh nằm sát căn nhà của ông Lâm kể chưa từng bắt gặp vị Chủ tịch đến căn nhà mới mua. Hàng xóm cũng không thấy nhiều người ra vào căn nhà này.

Sau khi cảnh sát rà soát, phát hiện thi thể nạn nhân, nhiều người mới biết đó là căn nhà của ông Lâm. Căn hộ được giao dịch hơn 1 tháng trước không thông qua chính quyền và mang tên con trai chủ tịch huyện.

Người thân của ông Lâm chia sẻ: “Chúng tôi rất đau xót trước mất mát to lớn của gia đình, họ hàng. Nguyên nhân cái chết của anh Lâm cũng mong được cơ quan công an làm rõ. Về căn nhà ở Hoàng Mai, gia đình không hề hay biết thông tin anh Lâm mua nó”.

Có thể việc sở hữu căn nhà được giữ kín nên phải 8 ngày sau khi mất tích, cảnh sát mới tìm thấy thi thể ông Lâm khi rà soát thủ công.

Nghi vấn về cái chết
Một cán bộ điều tra cho biết khi cảnh sát kiểm tra, ngôi nhà nơi phát hiện thi thể ông Lâm có cửa cuốn đóng kín, khu vực tầng 3 sáng đèn. Nhiều lần gọi cửa nhưng không ai hồi đáp, lực lượng chức năng đã trèo qua ban công nhà bên cạnh để sang căn phòng có đèn điện.

Sau khi phá cửa, ông Lâm được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ, tử thi đang phân hủy. Nguồn tin cho biết thi thể vị Chủ tịch huyện Quốc Oai không có dấu vết của tác động ngoại lực.

Qua khám nghiệm sơ bộ, cơ quan chức năng nhận định nạn nhân đã tử vong từ nhiều ngày trước.

Để làm rõ những nghi vấn về cái chết của ông Lâm, cơ quan chức năng sẽ trưng cầu giám định cơ chế tử vong. Kết quả giám định của cơ quan chuyên môn sẽ xác định Chủ tịch huyện Quốc Oai vì sao tử vong. Đây là căn cứ quan trọng để xác định nạn nhân tự tử hay bị sát hại.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Lai Luật, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, cho biết thi thể ông Nguyễn Hồng Lâm đã được đưa về nhà riêng tại thôn Văn Quang (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai).

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã thành lập Ban tang lễ phối hợp cùng gia đình. Lễ truy điệu ông Lâm diễn ra trong hôm nay (5/1) và an táng tại nghĩa trang thôn Văn Quang.

Kết luận sơ bộ nguyên nhân tử vong của Chủ tịch huyện Quốc Oai

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Hồng Lâm (Hà Nội) tử vong là do chết ngạt, treo cổ tự tử.

TIN MỚI NHẤT