Vụ 5 người nhập viện sau khi ăn lẩu: Xác định nguyên nhân do ngộ độc rượu

Tin y tế 20/10/2023 17:08

Kết hợp với dấu hiệu lâm sàng do Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo, kết luận nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm là do rượu.

Theo thông tin từ báo Bắc Kạn, liên quan đến vụ việc 05 người nghi bị ngộ độc phải đi cấp cứu sau khi ăn lẩu ở quán vỉa hè vào tối 17/10, tại tổ 8, phường Sông Cầu, thành phố Bắc Kạn, Sở Y tế xác định mẫu rượu có hàm lượng Methanol vượt mức cho phép là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc này. 

Vụ 5 người nhập viện sau khi ăn lẩu: Xác định nguyên nhân do ngộ độc rượu - Ảnh 1
Lấy mẫu xét nghiệm tại bàn 5 người ăn - Ảnh: Báo Bắc Kạn 

Cụ thể, ngay sau khi xảy ra vụ việc, ngành chức năng đã lấy mẫu các loại thực phẩm tại bàn ăn gửi cơ quan chức năng xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATTP quốc gia, hàm lượng methanol tính theo phần trăm thể tích ở chén rượu thừa uống dở và chai rượu trắng trên bàn ăn là 16,7%, cao gấp nhiều lần quy định tại TCVN 7043:2013 về rượu trắng (theo quy định, hàm lượng methanol không được vượt 2.000mg/1 lít ethanol ở 100 độ). Kết hợp với dấu hiệu lâm sàng do Bệnh viện Đa khoa tỉnh báo cáo, kết luận nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm là do rượu.

Vụ 5 người nhập viện sau khi ăn lẩu: Xác định nguyên nhân do ngộ độc rượu - Ảnh 2

Kết luận nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm là do rượu - Ảnh minh họa: Internet

Trước đó, theo VTC News, vào tối 17/10, khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn) tiếp nhận 5 trường hợp (gồm 3 nam và 2 nữ) nghi bị ngộ độc thực phẩm.

Theo xác minh ban đầu, khoảng 19h ngày 17/10, 5 người này cùng ăn lẩu tại quán Chiêm Còi. Các món ăn gồm nồi nước lẩu bằng xương lợn, có tiết lợn chín, sụn sườn, lòng non, nấm, cháo, rau xanh. Sau khi ăn lẩu và uống rượu được khoảng 10 phút, cả 5 người có dấu hiệu hoa mắt, sắc mặt tái, khô miệng, nôn, trong đó 1 người bị lả đi tại chỗ.

Khi được đưa đến bệnh viện, các bệnh nhân có dấu hiệu tím tái, khó thở, nôn, lả người, lạnh, huyết áp tụt, đồng tử giãn. Tại bệnh viện, các bệnh nhân đã được xử lý xông dạ dày, thở ô xy, bơm rửa đường tiêu hóa theo phác đồ cấp cứu ngộ độc hàng loạt. Qua xử trí, các chỉ số sinh tồn của các bệnh nhân tạm thời ổn định.

Cập nhật tình hình sức khỏe 5 người đi cấp cứu sau khi ăn lẩu ở vỉa hè: Lấy 15 mẫu thực phẩm đi kiểm nghiệm

Các món ăn trong bữa lẩu khiến 5 bệnh nhân nhập viện gồm nồi nước lẩu bằng xương lợn, có tiết lợn chín, sụn sườn, lòng non, nấm, cháo, rau...

TIN MỚI NHẤT