Uống thuốc tiểu đường "gia truyền", người đàn ông nguy kịch khi bị ngộ độc chất cấm

Tin y tế 13/04/2024 17:32

Được người quen giới thiệu loại thuốc "gia truyền" giúp giảm đường huyết, người này đã mua về dùng và tình trạng nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm.

Theo VNExpress đưa tin, ngày 13/4, đại diện Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An cho biết bệnh nhân nhiễm toan lactic nặng (nồng độ acid lactic vượt mức bình thường). Đây là biến chứng nguy hiểm, có thể dẫn đến hôn mê, tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Người bệnh được hồi sức, lọc máu cấp cứu, thoát nguy kịch.

Theo người thân, bệnh nhân uống thuốc tiểu đường Tây y nhiều năm nay. Gần đây được người quen giới thiệu loại thuốc "gia truyền" giảm đường huyết, ông mua về uống và xảy ra tình trạng trên.

Uống thuốc tiểu đường 'gia truyền', người đàn ông nguy kịch khi bị ngộ độc chất cấm - Ảnh 1
Bệnh nhân bị biến chứng nặng sau khi uống thuốc đái tháo đường "gia truyền"

Theo báo Thanh Niên đưa tin, Phenformin là một thuốc điều trị tiểu đường cũ từ năm 1970, đã bị cấm lưu hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam do nguy cơ nhiễm toan chuyển hóa, thậm chí gây tử vong.

Trước đó, cuối tháng 12.2023, nữ bệnh nhân Đ.T.T (54 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng ngộ độc nặng sau khi uống thuốc trị tiểu đường không rõ nguồn gốc. Các xét nghiệm máu ghi nhận bệnh nhân toan chuyển hóa rất nặng, có thể dẫn đến hôn mê, tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết bệnh nhân tự mua thuốc trị tiểu đường bên ngoài uống, là thuốc đông y dạng viên, không rõ nhãn hiệu, xuất xứ. Các bác sĩ nghĩ nhiều đến ngộ độc chất cấm phenformin và gửi mẫu xét nghiệm. Kết quả phân tích cho thấy mẫu thử dương tính với phenformin, hàm lượng phenformin có trong một viên hoàn là 25,85 mg.

Bác sĩ khuyến cáo người bệnh cần tiếp cận thông tin chính thống, khoa học, tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ. Người sử dụng chất cấm phenformin có thể mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ, nặng sẽ có biểu hiện thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác, suy hô hấp, dễ tử vong. Ở bệnh nhân suy thận, suy gan, nghiện rượu hoặc mắc bệnh lý mạn tính khác, nguy cơ cao biến chứng do phenformin, đe dọa tính mạng. 

Người phụ nữ nhập viện cấp cứu sau khi uống 'thuốc trị tiểu đường 3 đời' có chứa chất cấm Phenformin

Nữ bệnh nhân 54 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng và toan chuyển hóa nặng sau khi uống thuốc chứa chất cấm bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ những năm 1970.

TIN MỚI NHẤT