Sau khi khỏi sốt xuất huyết, nhiều người vẫn bị "hành" bởi các triệu chứng kéo dài: Tóc rụng từng nắm, ngứa ngáy không thôi

Tin y tế 17/11/2023 20:02

Sau khi khỏi sốt xuất huyết, người bệnh có thể phải đối mặt với một số tình trạng sức khỏe khác.

Theo thông tin từ Dân Trí, sau khi khỏi sốt xuất huyết, nhiều người vẫn bị "hành" bởi các triệu chứng kéo dài.

Sau một tuần trải qua đủ các triệu chứng cấp tính của sốt xuất huyết: Từ sốt cao đến chảy máu, giảm tiểu cầu, Thương (tên nhân vật đã được thay đổi), 26 tuổi nhân viên một công ty tại Đống Đa vẫn bị hành bởi loạt triệu chứng "hậu sốt xuất huyết".

"Ngày thứ 7 của bệnh, tiểu cầu của tôi về lại ngưỡng an toàn, đủ điều kiện xuất viện. Thế nhưng đã một tuần trôi qua, sức khỏe của tôi vẫn chưa thể trở lại bình thường", Thương kể.

Sau khi xuất viện, cô vẫn cảm thấy người mệt mỏi, uể oải. Ban đầu cô cho rằng đây là tình trạng bình thường của người mới ốm dậy. Thế nhưng, đến nay Thương mô tả người chỉ còn 50% năng lượng so với trước đây.

Vận động mạnh hay leo bậc cầu thang cũng đủ khiến cô gái trẻ hụt hơi.

Sau khi khỏi sốt xuất huyết, nhiều người vẫn bị 'hành' bởi các triệu chứng kéo dài: Tóc rụng từng nắm, ngứa ngáy không thôi - Ảnh 1
1 bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết - Ảnh: Dân Trí

Thương chia sẻ: "Tôi nghĩ một phần nguyên nhân là do cơ thể bị thiếu chất. Sau khi khỏi bệnh một tuần, tôi vẫn gặp tình trạng chán ăn. Bên cạnh đó, tình trạng đầy bụng, tiêu chảy xuất hiện từ những ngày đầu bị bệnh vẫn dai dẳng đến bây giờ, chỉ là nhẹ đi đôi chút".

Tình trạng nghiêm trọng nhất, theo thương mô tả, chính là rụng tóc. Đáng chú ý, xuyên suốt thời gian mắc sốt xuất huyết, Thương không hề xuất hiện tình trạng này.

"Gần đây, mỗi ngày tóc tôi rụng từng nắm. Tình trạng này khiến tôi rất lo lắng", Thương chia sẻ.

Tương tự như Thương, Quân (tên nhân vật đã được thay đổi), 24 tuổi, sống ở Hà Nội, bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các tình trạng kéo dài sau khi khỏi sốt xuất huyết.

"Sau 10 ngày bị sốt xuất huyết, sức khỏe tôi bị bào mòn rất nhiều. Đến nay đã gần một tuần từ khi khỏi bệnh, tôi vẫn thường xuyên hụt hơi, phải hạn chế vận động mạnh", Quân nói.

Tình trạng này, theo anh, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng bắt nhịp trở lại với công việc, vốn có áp lực cao.

Quân chia sẻ: "Công việc của tôi tính theo sản phẩm. Những ngày qua, dù đã đi làm trở lại nhưng năng suất chỉ còn khoảng 70%, đồng nghĩa với việc thu nhập cũng suy giảm".

Với Quân, đây là vấn đề không hề nhỏ khi trong 10 ngày mắc sốt xuất huyết vừa qua, chỉ riêng chi phí truyền dịch, xét nghiệm, thăm khám, thuốc men đã tiêu tốn gần 10 triệu đồng.

Một tình trạng khác mà nam thanh niên này gặp phải là ngứa. Theo chia sẻ, vào ngày thứ 8 của bệnh, ở chân và tay của Quân xuất hiện chi chít các nốt phát ban. Cậu được bác sĩ thông tin, đây là tình trạng thường xuất hiện vào giai đoạn cuối của bệnh.

Tuy nhiên, cũng từ lúc này Quân bắt đầu xuất hiện triệu chứng ngứa râm ran ở những vị trí xuất hiện phát ban. Tình trạng ngứa kéo dài đến 4 ngày.

"Tôi ngứa đến phát rồ, mất ăn mất ngủ. Cảm giác ngứa châm chích ở cả một vùng rộng, nặng nhất là ở chân. Tôi có cảm tưởng như đang bị hàng trăm con muỗi đốt. Rất khó chịu, gãi cũng không đỡ", Quân thở dài.

Sau khi khỏi sốt xuất huyết, nhiều người vẫn bị 'hành' bởi các triệu chứng kéo dài: Tóc rụng từng nắm, ngứa ngáy không thôi - Ảnh 2
Sốt xuất huyết khiến người bệnh ngứa ngáy dù đã trị khỏi bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Dẫn tin từ báo Phụ nữ Việt Nam, các tình trạng sức khỏe bạn có thể gặp sau khi khỏi sốt xuất huyết không quá nguy hiểm nhưng chúng có thể khiến bạn mệt mỏi, không có sức lực và ảnh hưởng đến công việc. Do vậy, sau khi khỏi bệnh, dù gặp hay không gặp các vấn đề sức khoẻ khác, các chuyên gia khuyến khích bạn nên:

- Bổ sung đa dạng các nhóm thực phẩm nhưng cần đảm bảo 5 khẩu phần trái cây tươi, 2/3 khẩu phần rau và lượng protein tốt. Bạn có thể lựa chọn sữa, đậu nành, sữa hạnh nhân, trái cây khô - đây là nguồn protein tốt cho người ăn chay hoặc thịt gà nạc, trứng, cá - nguồn protein tốt cho người không ăn chay.

Nên tránh những thực phẩm nhiều dầu mỡ, cay nóng, đồ uống có chứa chất kích thích và nên lựa chọn thực phẩm tươi.

- Bổ sung đầy đủ nước và nghỉ ngơi cũng rất quan trọng.

- Không nên vận động hoặc thể dục quá sức, sau khi khỏi bệnh bạn nên đi bộ xung quanh nhà hoặc lựa chọn một vài bài yoga nhẹ nhàng. Đặc biệt, đối với những người bị đau khớp sau khi khỏi sốt xuất huyết, mọi người nên tăng cường vận động nhẹ nhàng để cơ, khớp được hoạt động trơn tru.

Để phòng ngừa gặp các vấn đề sức khỏeẻ sau khi khỏi bệnh, trong giai đoạn bị sốt xuất huyết, người bệnh nên xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi tốt và tuân thủ các chỉ định điều trị từ bác sĩ.

Cả nhà 3 người bị sốt xuất huyết hành hạ, lần lượt nhập viện: Bé gái 12 tuổi nguy kịch, sốt đến 40 độ

Gia đình bé A. (ngụ TPHCM), cùng cha nhập viện những ngày đầu tháng 11 vì nhiễm sốt xuất huyết, với triệu chứng sốt cao, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi...

TIN MỚI NHẤT