Nóng: Đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân khiến 367 người ngộ độc cơm gà ở Nha Trang

Tin y tế 18/03/2024 22:08

Kết quả xét nghiệm cho thấy trong mẫu hành phi phát hiện chủng Salmonella spp, còn dưa chua phát hiện khuẩn Bacillus cereus.

Theo Báo Lao Động, 2 năm trở lại đây, trên địa bàn thành phố du lịch Nha Trang xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm khiến hàng trăm học sinh, người dân và du khách nhập viện. Những vụ ngộ độc thực phẩm ngày càng nghiêm trọng khiến dư luận đặt câu hỏi về công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm của cơ quan quản lý nhà nước.

Tính đến chiều 16.3, kết quả cập nhật từ các cơ sở y tế ghi nhận số người ngộ độc sau khi ăn tại quán cơm gà Trâm Anh (TP Nha Trang) là 358 ca. Hiện còn 245 ca đang điều trị ở 13 bệnh viện ở trong tỉnh, trong ngày hôm nay có 48 người xuất viện (trong tổng số 78 ca đã xuất viện).

Ông Trịnh Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - cho biết, kết quả cấy phân từ 5 người bệnh trưởng thành trong vụ ngộ độc tại quán cơm gà Trâm Anh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho ra dương tính với khuẩn Salmonella.

Nóng: Đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân khiến 367 người ngộ độc cơm gà ở Nha Trang - Ảnh 1
Nguyên nhân gây ngộ độc ở quán cơm gà. Ảnh: PLO

Hai ngày trước, 2 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Vinmec Nha Trang cũng có kết quả dương tính với vi khuẩn này. Hiện, Sở Y tế đã hướng dẫn các bệnh viện điều trị bệnh nhân ngộ độc theo hướng nhiễm trùng, nhiễm độc đường tiêu hóa do tác nhân Salmonella Group.

Cũng theo PLO, cụ thể, có 14 mẫu phẩm lấy ngày 13-3, kết quả xét nghiệm cho thấy trong mẫu hành phi phát hiện chủng Salmonella spp, còn dưa chua phát hiện khuẩn Bacillus cereus.

Kết quả cho thấy mẫu cơm gà sốt trứng và gà xé được lấy tại một hộ gia đình ở xã Vĩnh Hiệp cho kết quả dương tính với chủng Salmonella spp và Bacillus cereus.

Còn năm mẫu lấy ngày 15-3, gồm một mẫu thực phẩm, bốn mẫu bệnh phẩm. Kết quả cho thấy mẫu cơm gà sốt trứng và gà xé được lấy tại một hộ gia đình ở xã Vĩnh Hiệp cho kết quả dương tính với chủng Salmonella spp và Bacillus cereus.

Nóng: Đã có kết quả xét nghiệm nguyên nhân khiến 367 người ngộ độc cơm gà ở Nha Trang - Ảnh 2
Tiệm cơm xảy ra vụ việc. Ảnh: Lao Động 

Như vậy, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang trùng khớp với kết quả cấy phân của sáu trường hợp là bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện. Cụ thể, có sáu ca dương tính với vi khuẩn Salmonella. . Tất cả ca bệnh đã tạm ổn định, một vài bệnh nhân còn triệu chứng đau bụng nhẹ, sốt giảm, đang được điều trị tại các cơ sở y tế và trong khả năng kiểm soát về chuyên môn của các đơn vị.

Riêng trường hợp bệnh nhân mang thai 18 tuần, ông Hiệp cho biết sức khỏe người này cải thiện nhiều, bệnh tỉnh, hết tiêu chảy, sinh hiệu ổn được. Bệnh nhân đã được chuyển khoa Nội tổng hợp thần kinh tiếp tục điều trị.

 

 

Vũng Tàu: Cứu sống nữ sinh 14 tuổi bị đâm thủng tim

Bé được đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng kích thích vật vã, da tay chân lạnh.

TIN MỚI NHẤT