Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không?

Tin y tế 27/09/2023 06:17

Dịch bệnh đau mắt đỏ hiện đang lan rộng, trong khi nhiều người cho rằng nhìn vào mắt người bệnh có thể bị lây, điều này có đúng không?

Bệnh đau mắt đỏ tuy xuất hiện trong thời gian ngắn nhưng do lây lan nhanh nên số người mắc bệnh tăng cao, nhất là trẻ mầm non và tiểu học.

Nhìn vào mắt người bị bệnh đau mắt đỏ có lây không?

Trước quan niệm của dân gian là khi nhìn vào mắt của người bị đau mắt đỏ thì sẽ bị lây bệnh, Tiến sĩ, bác sĩ Đặng Xuân Nguyên - Hội Nhãn khoa Việt Nam khẳng định đây là quan niệm không đúng.

Theo BS Nguyên, bệnh lây do tiếp xúc trực tiếp qua giọt bắn của nước bọt, hoặc bắt tay, dùng chung khăn. Bệnh cũng có thể lây gián tiếp qua các tiếp xúc trung gian như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, nước bể bơi…

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Thị Diệu Thơ, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh đau mắt đỏ lây lan qua giọt bắn và nước mắt. Do đó, nếu đứng gần những người bị đau mắt đỏ và tiếp xúc với giọt bắn của người bệnh sẽ bị lây bệnh chứ không phải nhìn vào mắt của người bệnh mà bị lây. Bên cạnh đó, nước mắt người bệnh có chứa siêu vi và khi người bệnh lấy tay dụi mắt, sau đó sờ lên mặt bàn, tay nắm cửa… người khác đụng vào thì có thể bị lây bệnh.

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho rằng, bệnh đau mắt đỏ là do virus sau đó có thể bội nhiễm thêm vi trùng. Bệnh lây qua đường hô hấp, chứ không phải nhìn vào mắt người bệnh sẽ bị bệnh. Bệnh cũng lây qua bàn tay bị dính chất tiết đường hô hấp người bệnh rồi sờ lên vùng mặt.

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây không? - Ảnh 1
Nhiều trẻ mầm non, tiểu học bị đau mắt đỏ (Ảnh minh họa)

Làm gì để hạn chế lây nhiễm đau mắt đỏ?

Các chuyên gia khuyến cáo, để tránh đau mắt đỏ, cần tránh đưa tay bẩn lên mắt, nên đeo kính râm khi ra đường. Sau một ngày lao động có tiếp xúc bụi mắt, sau khi tổng vệ sinh gia đình, cơ quan nên rửa mặt sạch rồi tra vào mắt một vài giọt nước nhỏ mắt Natri Clorid 0,9%, rửa mặt bằng khăn sạch, nước sạch; thường xuyên giặt khăn mặt bằng xà phòng và phơi dưới nắng.

- Khi bị đau mắt đỏ, để vừa chăm sóc mắt nhanh khỏi vừa tránh lây lan cho người khác cần có ý thức giữ vệ sinh cá nhân tốt (dùng riêng khăn mặt, vật dụng cá nhân); khi mắc bệnh cần được nghỉ ngơi, hạn chế giao tiếp để tránh lây lan cho người khác.

- Không đi học, đi làm khi bị đau mắt đỏ để tránh bệnh lây lan. Nếu trong gia đình có người đau mắt đỏ, nên cách li ở một phòng đồ dùng nên dùng riêng để hạn chế lây cho các thành viên trong gia đình.

- Đeo khẩu trang khi có các triệu chứng ho, hắt hơi. Vệ sinh bàn ghế, không gian sinh hoạt bằng các dung dịch sát khuẩn bề mặt.

- Không tiếp xúc ở nơi đông người. Hạn chế dụi tay vào mắt, mũi, miệng. Nếu mắt chảy nhiều nước mắt, có nhiều ghèn rỉ mắt thì sử dụng khăn giấy hoặc bông gạc y tế (sử dụng 1 lần) để vệ sinh, sau đó bỏ vào thùng rác có nắp đậy để tránh tạo thành nguồn lây cho gia đình và người xung quanh, sát khuẩn tay sau khi vệ sinh mắt.

- Không sử dụng kính áp tròng khi đang bị viêm kết mạc.

Ngoài ra, người bệnh đau mắt đỏ nên đi khám bác sĩ để được chỉ định điều trị. Về nhà, cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh nhanh hồi phục. Tuyệt đối không dùng lại thuốc cũ hoặc dùng chung thuốc với người khác.

3 nguyên nhân gây đau mắt đỏ thường gặp và cách điều trị

Viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, là tình trạng viêm lớp màng trong suốt ở bề mặt nhãn cầu (lòng trắng), kết mạc mi. Bệnh rất thường gặp (cấp tính chiếm tần suất mắc cao hơn mạn tính), điều trị dễ dàng và có thể tránh được.

TIN MỚI NHẤT