Vụ bé sơ sinh bị chôn sống: Có nên trả con về cho mẹ?

Tin nóng 01/06/2018 16:28

Danh tính người mẹ chôn bé sơ sinh tại Bình Thuận đã được xác định khiến dư luận xã hội chấn động.

Những ngày gần đây, vụ việc bé sơ sinh bị chôn sống xảy ra ở thôn Phò Trì, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận gây chấn động dư luận xã hội.

Sau khi cơ quan công an xác định danh tính người mẹ ruột, cộng đồng mạng nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt việc có nên trao trả bé sơ sinh lại cho người phụ nữ này không. Bên cạnh những ý kiến cho rằng đứa trẻ cần có môi trường giáo dục tốt hơn, không ít người lại nghĩ việc để bé sống cùng gia đình ruột thịt là hợp tình hợp lý.

Trao đổi với Phụ nữ & Gia đình, luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Cty TNHH MTV Bản Luật cho biết, người mẹ này đã vi phạm khoản 1, điều 124 BLHS năm 2015 về tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, đứa trẻ đã được cứu sống nên chưa thể cấu thành tội giết người đối với người mẹ này.

Hơn nữa, pháp luật ủng hộ mẹ có quyền nuôi con và đứa con có quyền được chăm sóc bởi bố mẹ ruột nên không thể ngăn cấm người mẹ xin nhận lại con về nuôi.

Tuy nhiên trước khi trao trả bé, cơ quan chức năng cần xác minh người mẹ này có bình thường về mặt tâm thần hay không. Sau khi nhận con về nuôi, chính quyền địa phương cũng phải giám sát thật chặt chẽ. Nếu quá trình chăm sóc không tốt hoặc có nguy hiểm gì, đứa bé sẽ được trao cho họ hàng, các trung tâm bảo trợ xã hội hoặc tiến hành cho, nhận con nuôi đối với những gia đình đủ điều kiện.

Vụ bé sơ sinh bị chôn sống: Có nên trả con về cho mẹ? - Ảnh 1
Cháu bé may mắn được cứu sống - Ảnh: Internet

Theo thông tin ban đầu, mẹ ruột bé sơ sinh bị chôn sống tên T.T.A.K., 40 tuổi, dân tộc Chăm, đang sinh sống tại thôn Phò Trì. Chị K. đã có chồng và hai con (học lớp 8 và học lớp 2).

Bà Ngô Thị Sang (64 tuổi, mẹ ruột chị K.) cho biết, chị K. không biết chữ lại mắc chứng giật kinh phong nên không bình thường. Gia đình chị cũng rất khó khăn. Anh B. (chồng chị K.) quanh năm cày thuê cuốc mướn, ai kêu đi làm gì thì làm nấy. Gia cảnh nghèo khó nên cả nhà cũng không tự mình xây được căn nhà. Cách đây nhiều năm, hai vợ chồng được Đồn Biên phòng Tân Thắng xây cho căn nhà tình thương, nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khoảng tháng 9/2017, chị K. phát hiện mình mang thai, tuy nhiên do gia cảnh nghèo nàn, cùng với việc hay bị chồng đánh chửi nên người phụ nữ này đã cố che giấu việc mang bầu.

Vụ bé sơ sinh bị chôn sống: Có nên trả con về cho mẹ? - Ảnh 2
Chị K. giấu nhẹm việc mang bầu vì sợ chồng đánh chửi - Ảnh: Internet

Theo lời chị K., nửa đêm 25/5, khi chuyển dạ, chị K. tự mình ra sau vườn sinh con. Đứa bé sinh ra bị rơi vào đống tôn nên bị thương ở mặt. Bé không khóc và được mẹ bế vào nhà để lên giường.

Lúc này, người chồng ngủ say không biết gì. Rạng sáng 26/5, chị ra vườn tràm gần nhà đào đất rồi chôn đứa bé xuống.

Vụ bé sơ sinh bị chôn sống: Có nên trả con về cho mẹ? - Ảnh 3

Khu vực chị K. sinh cháu bé - Ảnh: Vietnamnet

Sau đó, cháu bé đã được chị Nguyễn Thị Thủy Trúc (em dâu chị K.) phát hiện trong tình trạng còn nguyên dây rốn, người dính đầy đất cát. Trên má trái có một vết cắt sâu, dài khoảng 4 cm. Ngay khi được phát hiện, chính quyền xã Tân Thắng đã đưa cháu đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã La Gi. Hiện tại, em bé đã khỏe mạnh, bú tốt, da dẻ hồng hào.

Hiện Công an huyện Hàm Tân đang tiến hành giám định ADN của người mẹ và cháu bé để làm rõ vụ việc.

Vụ vợ chôn con mới sinh trong vườn tràm: Người chồng lên tiếng

Người chồng nói mình không hề biết chuyện vợ chôn con mới sinh trong vườn tràm.

TIN MỚI NHẤT