Đỉnh lũ mới ở Trường Giang: TQ nói tình hình nghiêm trọng, điều tồi tệ sắp tới và nhiệm vụ của đập Tam Hiệp

Thế giới 28/07/2020 10:50

Trung Quốc cảnh báo nạn hồng thủy (lũ) nghiêm trọng nhất, khiến hàng triệu người phải sơ tán, vẫn còn ở phía trước, khi đỉnh lũ thứ ba hình thành ở Trường Giang ngày 26/7.

"Hồng thủy Số 3 đã hình thành ở Trường Giang , sau đó còn có khả năng xuất hiện đỉnh lũ mới, tình hình kiểm soát và phòng chống lũ là nghiêm trọng," thông cáo của Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho biết.

Ngày 26/7, Phó tổng chỉ huy Bộ Tổng chỉ huy phòng chống hạn hán lũ lụt nhà nước, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, ông Ngạc Cảnh Bình chủ trì hội nghị phân tích tình hình lũ lụt ở lưu vực sông Dương Tử (Trường Giang), Hoài Hà, Thái Hồ,... và đưa ra các trọng điểm về giải pháp phòng chống lũ.

Đỉnh lũ mới ở Trường Giang: TQ nói tình hình nghiêm trọng, điều tồi tệ sắp tới và nhiệm vụ của đập Tam Hiệp - Ảnh 1

Đập Tam Hiệp ở Nghĩa Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (Ảnh: Xinhua)

Nhà chức trách yêu cầu "điều tiết một cách tinh tế" đối với hồ chứa của đập Tam Hiệp, nhằm phân tán đỉnh lũ, bảo đảm mực nước của hồ không dâng cao nhằm chuẩn bị dung tích đủ khả năng đón nhận đại hồng thủy có thể sắp xuất hiện, đồng thời bảo đảm giữ an toàn cho các đê điều quan trọng ở vùng trung-hạ lưu sông Dương Tử cùng hồ Động Đình.

Tính đến 14h ngày Chủ nhật, 26/7, lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp đạt 50.000 m3/s - đủ tiêu chuẩn đánh mã số "Hồng thủy". Đây là đợt hồng thủy thứ 3 trên sông Dương Tử trong năm 2020.

Mực nước hồ Tam Hiệp ghi nhận hôm nay 27/7 là 159.46m - giảm so với mức 164.18m vào tuần trước. Thiết kế của công trình Tam Hiệp cho phép mực nước dâng đến 175m.

Theo dự báo, trong ba ngày tiếp theo ở nhiều địa phương Trung Quốc sẽ có mưa lớn đến rất lớn. Do ảnh hưởng của mưa lớn tiếp diễn, lưu lượng nước tại hồ chứa Tam Hiệp trong thời gian trước-sau ngày 28/7 dự kiến lên tới 60.000 m3/s.

Phiên họp ngày 26 cũng cảnh báo tại một số sông nhỏ và vừa tại những khu vực mưa rất lớn có thể phát sinh hồng thủy "tương đối lớn".

Theo báo Strait Times, miền nam Trung Quốc đến nay tiếp tục phải chiến đấu với lũ lụt nghiêm trọng, sau khi mực nước nhiều nơi vượt cảnh báo. Hơn 2 triệu người dân ở các địa phương dọc sông Dương Tử đã phải sơ tán trong tháng này, trong khi 142 người tử vong hoặc mất tích tính từ khi mưa lớn bắt đầu hoành hành vào tháng 6.

Mưa lũ cũng gây thiệt hại ước tính 116 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 16.5 tỷ USD), và ảnh hưởng đến hơn 2.4 triệu hecta mùa màng trong tháng 7.

Mưa lớn tiếp tục càn quét Trung Quốc, nước lũ tràn vào văn phòng khiến nhân viên phải tháo chạy, danh lam thắng cảnh chìm trong biển nước

Từ tối ngày 15 đến sáng ngày 16/7, nhiều khu vực thuộc thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc đã hứng chịu những cơn mưa dữ dội khiến cuộc sống người dân khốn đốn vô cùng.

TIN MỚI NHẤT