Cảnh tượng gây "choáng" ở TQ: Căn nhà 3 tầng bị nước lũ quật ngã chỉ sau vài giây ngắn ngủi

Thế giới 10/07/2020 17:38

Cảnh tượng căn nhà ba tầng sụp nhanh chóng và bị dòng nước lớn "nuốt chửng" đã được đăng tải và thu hút nhiều sự chú ý.

Mới đây, Nhân dân Nhật Báo (Trung Quốc) đã đăng tải một đoạn video cho thấy cảnh ngôi nhà ba tầng ở tỉnh Giang Tây bị nước lũ kéo đổ sập chỉ trong vòng 10 giây ngắn ngủi. Đây là một trong những hình ảnh cho thấy tình hình lũ lụt nghiêm trọng đang hoành hành nhiều tỉnh ở Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Căn nhà bị nước lũ kéo sập chỉ trong vài giây

Hiện tại, đội ngũ cứu hộ đang tăng cường hỗ trợ sơ tán những người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lớn ở tỉnh Giang Tây. Mưa lớn tiếp tục gây ra thiệt hại lớn trong khi Trung Quốc phát lại cảnh báo về mưa bão và nhiều tỉnh đã nâng mức độ phản ứng với lũ lụt. Theo Straitstimes, đợt lũ lụt bắt đầu từ ngày 6/7 đã ảnh hưởng tới gần 399.000 cư dân ở Giang Tây, khiến ít nhất 39.000 người phải sơ tán.

Trong khi đó, lở đất gây ra do mưa lớn ở vùng trung tâm tỉnh Hồ Bắc đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng trong ngày hôm qua.

Cảnh tượng gây 'choáng' ở TQ: Căn nhà 3 tầng bị nước lũ quật ngã chỉ sau vài giây ngắn ngủi - Ảnh 1

Đội cứu hộ dùng máy xúc lật để sơ tán người dân ở thành phố Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc (ngày 8/7). Ảnh: China Daily

Cảnh tượng gây 'choáng' ở TQ: Căn nhà 3 tầng bị nước lũ quật ngã chỉ sau vài giây ngắn ngủi - Ảnh 2Cảnh tượng gây 'choáng' ở TQ: Căn nhà 3 tầng bị nước lũ quật ngã chỉ sau vài giây ngắn ngủi - Ảnh 3

Cảnh tượng gây 'choáng' ở TQ: Căn nhà 3 tầng bị nước lũ quật ngã chỉ sau vài giây ngắn ngủi - Ảnh 4

Mưa lớn làm đảo lộn đời sống và hoạt động sinh hoạt của người dân. Nhiều nơi đội cứu hộ phải sử dụng thuyền hơi để đưa người dân tới nơi an toàn. Ảnh: China Daily

Theo Tân Hoa Xã, hoạt động cứu hộ và sơ tán đã giúp người dân ở làng Biyun, thành phố Tuyên Thành, tỉnh An Huy, Trung Quốc tránh được nhiều mối nguy hiểm do mưa lớn gây ra.

"Mưa càng ngày càng lớn, và nhiều khu vực trong làng ngập qua đầu gối," ông Xia Mingua, 54 tuổi, Bí thư Đảng ủy của Biyun, nói.

Fang Guanghu, một cư dân làng Biyun, cho hay: "Trước khi lũ lụt tới, chính quyền địa phương đã chuẩn bị sắp xếp sơ tán cho hàng trăm người dân sinh sống ở các vùng thấp, ở cạnh bờ sông và những nơi dễ bị lũ lụt ảnh hưởng nhất".

"Chúng tôi đang tạm thời sống ở phòng sinh hoạt chung của làng, được cung cấp đồ ăn, tivi, có thuốc xịt muỗi và chăn gối, tất cả đều miễn phí," ông Fang nói.

Hơn 700.000 người dân ở miền nam Trung Quốc đã được sơ tán sau khi mưa liên tục trong 1 tháng đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng ở vùng này.

Báo động lũ lụt ở trung lưu và hạ lưu sông Dương Tử đã được nâng từ cấp 4 lên cấp 3 vào ngày 4/7. Theo Nhân Dân Nhật báo (Trung Quốc), chính quyền địa phương vẫn tiếp tục cảnh báo người dân về nguy cơ mưa lớn trong nhiều ngày tới.

Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc cho biết, tính hết ngày 28/6, hơn 12 triệu người từ 13 tỉnh nước này đã bị ảnh hưởng bởi mưa lớn kể từ đầu tháng 6, ít nhất 78 người chết hoặc mất tích và 729.000 cư dân buộc phải sơ tán. Thiệt hại kinh tế ước tính khoảng 25,7 tỷ nhân dân tệ (3,63 tỷ USD).

Theo dự báo thời tiết , mưa lớn sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới và ảnh hưởng tới ngành nông nghiệp vốn đang cố gắng hồi phục từ sau đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc.

TIN MỚI NHẤT