Ăn thịt lợn chưa được nấu chín, chàng trai Thái Lan 18 tuổi bị sán dây ký sinh trắng xóa khắp người

Thế giới 17/06/2020 13:24

Một chàng trai 18 tuổi ở Thái Lan thời gian gần đây bị đau đầu, nôn mửa và co giật sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín và một số thực phẩm khác. Sau khi kiểm tra y tế, các bác sĩ phát hiện toàn cơ thể cậu bị phủ bởi những dải trắng màu trắng là hàng ngàn con sán dây ký sinh.

Chúng ta vẫn thường được dạy rằng phải ăn chín, uống sôi, đặc biệt là thịt lợn - loại thực phẩm có thể chứa đựng hàng ngàn loại kí sinh trùng. Tuy nhiên, một chàng trai 18 tuổi ở Thái Lan đã bị đau đầu, nôn mửa và co giật sau khi ăn thịt lợn chưa nấu chín và một số thực phẩm khác. Sau khi được thăm khám sóc y tế, cậu phát hiện ra rằng cơ thể mình đã bị ký sinh bởi lượng lớn sán dây.

Toàn bộ cơ thể được bao phủ bởi các dải màu trắng

Theo Đại học Khoa học và Công nghệ Suronali và Trung tâm Nghiên cứu Ký sinh trùng (PDRC) tại Thái Lan, trường hợp nói trên đã đến bệnh viện địa phương vì đau đầu, nôn mửa, co giật và biến dạng cảm giác.

Sau khi được kiểm tra bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ cho thấy các mô não, đầu, ngực, bụng và chân tay của chàng thanh niên này đều bị ký sinh bởi lượng lớn sán dây. Nếu nhìn vào các ảnh chụp cộng hưởng cơ thể của bệnh nhân, có thể thấy toàn bộ cơ thể bị bao phủ bởi các dải màu trắng, nhìn rất đáng sợ.

Ăn thịt lợn chưa được nấu chín, chàng trai Thái Lan 18 tuổi bị sán dây ký sinh trắng xóa khắp người - Ảnh 1

Hình ảnh sán dây ký sinh "trắng xóa" khắp người chàng trai Thái Lan 18 tuổi được Trung tâm Nghiên cứu Ký sinh trùng (PDRC) Thái Lan chia sẻ.

Bác sĩ nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bệnh nhân đã ăn thịt lợn chưa nấu chín hoặc rau, trái cây không hợp vệ sinh. Ngoài ra, anh ta có thể đã không rửa tay trước khi ăn, khiến cơ thể anh ta bị nhiễm ký sinh trùng. Sau khi điều trị bằng thuốc như steroid và thuốc chống giun, tình hình sức khỏe của bệnh nhân đã được cải thiện.

Nhiệt độ của thịt lợn chín kỹ cần phải trên 140 độ

Theo bác sĩ Hong Hao, một chuyên gia về tiêu hóa và gan ở Hồng Kông, sán dây dài nhất trong cơ thể người có kích thước đạt kỷ lục lên tới hơn 30 mét. Hầu hết bệnh nhân bị sán dây đều không có triệu chứng. Một số người thường cảm thấy đầy hơi, đau bụng, đi phân lỏng và dễ nôn. Một số người sẽ bắt đầu giảm cân và một số ít người sẽ tìm thấy trứng hoặc sán trong phân.

Ông cho rằng nguy cơ nhiễm sán dây lớn nhất đến từ việc ăn thịt lợn, đặc biệt trong quá trình băm thịt, sán dây có cơ hội được "trộn đều", vì vậy chúng có thể len lỏi trong từng vụn thịt nhỏ nhất. Ông khuyến cáo mọi người nên ăn thịt lợn được nấu chín kỹ ở nhiệt độ trên 140 độ, tốt nhất là trên 160 độ để loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng.

Ăn thịt lợn chưa được nấu chín, chàng trai Thái Lan 18 tuổi bị sán dây ký sinh trắng xóa khắp người - Ảnh 2

Ngoài ra, Trung tâm An toàn thực phẩm Hồng Kông cũng đã đưa ra một loạt khuyến nghị cho việc ăn thịt lợn:

- Thịt lợn phải được nấu chín kỹ trước khi tiêu thụ. Phần chính giữa của miếng thịt phải được nấu ở nhiệt độ 75 độ C trở lên trong ít nhất 15 giây.

- Nếu thịt lợn vẫn có nước màu hồng sau khi nấu hoặc phần chính giữa của miếng thịt lợn có màu đỏ, nó nên được nấu lại cho đến khi miếng thịt chín hoàn toàn.

- Khi sử dụng thịt lợn để nhúng lẩu, bạn nên sử dụng 2 bộ đũa và dụng cụ khác nhau để gắp thực phẩm sống và chín. Đồng thời, tránh đặt quá nhiều thức ăn trên bàn để tránh nhiễm chéo thực phẩm sống và chín.

Người đàn ông kinh hãi khi thấy sán lá gan bò lúc nhúc trong đường mật: Đến bệnh viện ngay nếu thấy các dấu hiệu này!

Xem lại clip khi phẫu thuật nội soi, bệnh nhân 55 tuổi và người nhà không khỏi bất ngờ và kinh hãi trước hình ảnh vô số sán lá gan lúc nhúc ở trong đường mật của mình.

TIN MỚI NHẤT