Những bí kíp nhỏ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp - Ảnh 1

Quy tắc 20

Làm việc nhiều với máy tính (hoặc các loại màn hình kỹ thuật số khác) không làm tổn thương, nhưng có thể gây mỏi và khô mắt. Đáng ngạc nhiên là khi nhìn vào màn mình, chúng ta giảm khoảng một nửa số lần chớp mắt so với bình thường. Hay làm theo "Quy tắc 20 dưới đây" để bảo vệ mắt: Mỗi 20 phút làm việc với máy tính, ngẩng lên nhìn xa (khoảng 6 mét) trong vòng ít nhất là 20 giây. Khoảng cách từ mắt đến màn nhình ở vào khoảng 55cm và hơi thấp hơn so với tầm nhìn của mắt. Tránh các vệt lóa trên màn hình bằng cách di chuyển nguồn sáng hoặc dùng bộ lọc màn hình.

Luôn đeo kính mát khi ở ngoài trời

Bức xạ tia cực tím (tia UV) có thể gây tổn hại cho mắt giống như gây tổn hại trên da. Tác động của tia UV có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc và thậm chí là ung thư mí mắt. Hãy luôn đeo kính mát loại có thể ngăn 99 – 100% tia UV-A và tia UV-B khi ở ngoài trời, ngay cả những ngày trời nhiều mây để bảo vệ mắt. Kính mát có tính năng bảo vệ mắt khỏi tia UV không quá đắt tiền, bạn chỉ cần kiểm tra nhãn kính xem chiếc kính bạn mua có tính năng đó không. Đội mũ cũng có thể giúp ngăn chặn các tia có hại, nhưng tuyết, nước, cát và mặt phẳng bê tông có thể phản chiếu các tia UV.

Sửng dụng kính bảo hộ

Một nửa số trường hợp tổn thương mắt là lúc ở nhà chứ không phải trong lúc làm việc. Hãy đeo kính bảo hộ khi làm các công việc có nguy cơ bị dị vật hay hóa chất bay vào mắt. Kính bảo hộ cũng có thể giúp giảm đến 90% nguy cơ tổn thương mắt khi chơi thể thao. Nên chọn loại kính bảo hộ có tròng được làm bằng nhựa polycarbonate – loại nhựa có độ bền cao gấp 10 lần các loại nhựa thông thường khác. Một số môn thể thao dễ gây tổn thương mắt bao gồm: bóng chày, bóng rổ, quần vợt, bóng vợt…

Dùng thực phẩm bảo vệ tim và mắt

Các loại thực phẩm hỗ trợ tuần hoàn cũng rất tốt cho tim, mắt và thị lực. Hãy chọn các loại thực phẩm có lợi cho tim như trái cây, rau xanh đậm lá và ngũ cốc. Các loại thực phẩm giàu kẽm như đậu, đậu Hà Lan, đậu phộng, sò, thịt đỏ, gia cầm… có thể giúp làm lành các tổn thương nhẹ. Cà rốt cũng là một thực phẩm nên dùng, vitamin A trong cà rốt rất quan trọng đối với mắt. Các loại dưỡng chất cần thiết cho mắt bao gồm: beta-carotene (có trong nhiều loại rau và trái cây màu vàng cam), lutein và zeaxanthin (có trong nhiều loại rau xanh và một số thực phẩm màu sắc sặc sỡ).

Đừng bỏ qua các vấn đề về mắt

Khi bị đỏ, ngứa mắt, hãy làm dịu bằng cách chườm lạnh, dùng thuốc kháng histamin hoặc thuốc nhỏ mắt. Nếu cảm thấy cộm như có cát trong mắt, hãy rửa mắt bằng nước sạch hoặc nước muối thật loãng. Nếu các triệu chứng bất thường vẫn không hết, hoặc có các triệu chứng như sưng, đau, xuất huyết hay nhạy cảm với ánh sáng, hãy đi khám. Nếu xuất hiện một số triệu chứng sau cũng cần phải đi khám: tầm nhìn xuất hiện những chấm đen, vệt lóa, hoặc bất cứ khi nào bạn không thể nhìn mọi vật một cách bình thường.

Những bí kíp nhỏ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp - Ảnh 2

Vệ sinh kính áp tròng

Chăm sóc kính cũng là cách chăm sóc cho đôi mắt. Luôn luôn rửa tay trước khi tiếp xúc với kính, chỉ sử dụng dung dịch vệ sinh và loại thuốc nhỏ mắt do bác sĩ chỉ định. Rửa sạch và lau khô hộp đựng mỗi khi lấy kính ra, khoảng 2 – 3 tháng thay hộp một lần. Không dùng kính áp tròng khi đi bơi và khi dùng các chất tẩy rửa như thuốc tẩy. Không dùng kính áp trong ban ngày khi ngủ, ngay cả đối với những giấc ngủ ngắn, và không dùng kính áp tròng lâu hơn so với thời gian khuyến nghị.

Hiểu biết về sức khỏe bản thân

Nhiều vấn đề sức khỏe tưởng như chẳng có liên quan gì cũng có thể ảnh hưởng đến mắt. Ví dụ cao huyết áp hoặc tiểu đường có thể làm giảm lưu lượng máu đến mắt. Rối loạn miễn dịch ở phổi, tuyến giáp hoặc một số cơ quan khác cũng có thể gây viêm ở mắt. Các bệnh khác như đa xơ cứng, phình mạch và ung thư cũng có những tác động nhất định đến mắt. Trao đổi với bác sĩ nhãn khoa về tình trạng sức khỏe hiện tại, bệnh sử, và nếu các thành viên khác trong gia đình có bệnh mắt hay các bệnh nghiên trọng khác, bạn cũng nên cho bác sĩ biết.

Đọc kỹ nhãn thuốc

Rất nhiều loại thuốc, hoặc sự kết hợp của các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến tầm nhìn. Hãy kiểm tra các tác dụng phụ (nếu có) của loại thuốc chữa bệnh đang dùng. Hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn gặp phải các vấn đề như: khô mắt, chảy nước mắt, nhìn một thành hai, nhạy cảm với ảnh sáng, mí mắt sưng hoặc sụp xuống và tầm nhìn bị mờ.

Loại bỏ các loại mỹ phẩm trang điểm

Vi khuẩn dễ dàng sinh sôi tring các loại kem hoặc mỹ phẩm trang điểm mắt dạng lỏng, do đó hãy loại bỏ các loại mỹ phẩm trang điểm mắt sau 3 tháng. Nếu có dấu hiệu bị nhiễm trùng mắt, hãy vứt hết các loại mỹ phẩm mắt và đi khám. Nếu có xu hướng dị ứng với một loại mỹ phẩm mắt nào đó, mỗi lần thử chỉ nên thử riêng từng loại. Không dùng chung mỹ phẩm và cũng không nên dùng các mẫu thử tại cửa hàng. Rửa mặt thật sạch trước và sau khi trang điểm, không trang điểm phần bên trong mi mắt.

Đi khám mắt định kỳ

Ngay cả khi không cần phải đeo kính, bạn vẫn nên đi khám mắt định kỳ. Hãy hỏi bác sĩ của bạn bao lâu nên đi khám một lần. Thông thường, những người từ 18 – 60 tuổi nên đi khám 2 năm/ lần, đối với những người già hơn nên đi khám 1 năm/ lần. Đối với những người bị tiểu đường, phải đeo kính áp tròng hoặc có tiền sử gia đình mắc các bệnh về mắt nên đi khám 6 tháng/ lần.

Bỏ thuốc lá

Nếu bạn nghiện thuốc lá, hãy bỏ thuốc ngay. Thuốc lá làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và khiến chứng khô mắt trở nên trầm trọng hơn. Thuốc lá cũng khiến các mảng bám hình thành trong mạch máu và làm suy yếu các động mạch. Tác động này không chỉ làm tăng nguy cơ đau tim mà còn có thể làm hỏng võng mạc và gây mất thị lực. Tin tốt là sau khi bỏ thuốc, các nguy cơ bệnh tật cũng sẽ biến mất.

 

Trì hoãn hôn lễ để chống dịch, bác sĩ 29 tuổi mãi mãi ra đi vì nhiễm Covid-19

Trì hoãn hôn lễ để chống dịch, bác sĩ 29 tuổi mãi mãi ra đi vì nhiễm Covid-19

Dời lại ngày cưới để chống dịch, bác sĩ 29 tuổi đã mãi mãi ra đi vì nhiễm Covid-19, để lại lời hứa còn dang dở với người vợ chưa cưới.

Theo WebMD