Loạt sai lầm khi nấu ăn ngày Tết rất dễ gây ung thư

Sống khỏe 22/01/2020 06:25

Điểm danh loạt sai lầm trong nấu ăn ngày Tết gây hại sức khỏe mà các bà nội trợ cần biết!

Sử dụng dầu đã chiên đi chiên lại nhiều lần

Loạt sai lầm khi nấu ăn ngày Tết rất dễ gây ung thư - Ảnh 1

Sử dụng lại dầu cũ làm tăng nguy cơ bị ung thư (Ảnh minh họa)

Một trong những thói quen của nhiều bà nội trợ khi nấu ăn chính là sử dụng dầu được chiên lại nhiều lần, tuy nhiên trên thực tế đây cũng là một trong những sai lầm tương đối nghiêm trọng của bạn khi nấu ăn ngày tết, là nguyên nhân chính gia tăng khả năng gây ung thư của bạn. Bởi dầu ăn được dùng lại nhiều lần sẽ sản sinh ra chất benzopyrene, aldehyde, fatty acid oxide… Hầu hết những chất độc hại này khi đi vào cơ thể của bạn có thể làm phá hủy men tiêu hóa, gây nhức đầu, khó tiêu, đau bụng, chóng mặt, tiêu chảy và làm tăng huyết áp gây ung thư cho bạn.

Rán bánh chưng mốc để ăn

Bánh chưng là món ăn truyền thống trong mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, khi gặp thời tiết nắng nóng hoặc nồm ẩm, mưa phùn, bánh rất dễ bị thiu hoặc nấm mốc. Mặc dù các phương tiện truyền thông đã cảnh báo, nấm mốc gây ra nhiều tác hại xấu đối với sức khỏe con người, thế nhưng, với tâm lý tiếc của, một số người lại có quan niệm chỉ cần loại bỏ phần bánh bị mốc, sau đó rán lên là các loại vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Loạt sai lầm khi nấu ăn ngày Tết rất dễ gây ung thư - Ảnh 2

Không nên ăn bánh chưng đã mốc để tránh gây hại sức khỏe (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, việc gọt phần mốc trên bề mặt bánh thực chất chỉ là làm sạch phần vỏ bên ngoài chứ không thể loại bỏ các chất độc đã ngấm sâu bên trong bánh. Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dù nhiệt độ rất cao nhưng độc tố của các loại nấm mốc vẫn không bị phá hủy và hoàn toàn có khả năng gây hại. Do đó, khi bánh chưng đã bị mốc bạn tuyệt đối không nên ăn để tránh gây hại sức khỏe cho cả nhà.

Nấu món mới mà không rửa chảo

Nhiều chị em khi nấu cơm tất bật trong ngày Tết thường có thói quen nấu xong món ăn này thì tiếp tục dùng chảo đang dính đồ ăn để nấu món ăn khác mà không rửa chảo vì nghĩ chảo vẫn còn sạch sẽ và làm như vậy để tiết kiệm thời gian. Mặc dù chúng ta nhìn thấy bằng mắt thường thì thấy chảo sạch không dính thức ăn nhưng vẫn dính dầu mỡ. Nếu tiếp tục xào nấu thức ăn thêm một lần nữa với nhiệt độ cao có thể gây ra chất benzopyrene gây ung thư.

Loạt sai lầm khi nấu ăn ngày Tết rất dễ gây ung thư - Ảnh 3

Dùng chung chảo để nấu các món ăn khác nhau có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư (Ảnh: Soha)

Do đó, sau khi nấu xong bạn nên rửa chảo thật sạch rồi tiếp tục nấu món mới để giảm các chất độc hại gây ung thư cho cơ thể và không làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Đưa thực phẩm lưu cữu ở ngăn mát lên cấp đông

Bên cạnh việc không vệ sinh tủ lạnh, một thói quen tai hại mà khá nhiều bà nội trợ mắc phải là đưa những thực phẩm thừa đã được rã đông hoặc để dưới ngăn mát tủ lạnh trong nhiều ngày lên cấp đông trở lại trên ngăn đá với mục đích sử dụng lâu dài.

Trên thực tế, các chuyên gia cho biết, khi thực phẩm đã được mang ra ngoài rã đông, tức là đã có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công. Khi đó, nếu không chế biến ngay mà lại để trở lại ngăn mát hoặc tiếp tục cấp đông thì vừa làm mất giá trị dinh dưỡng của thực phẩm vừa làm gia tăng khả năng bị nhiễm khuẩn.

BS BV Đại học Y Dược: Sự sĩ diện và hiếu thắng khiến người Việt đang "đầu độc" lẫn nhau

Uống rượu khai xuân là phong tục tốt đẹp của ngày Việt nhưng phong tục này ngày càng bị biến tướng và để lại hệ luỵ.

TIN MỚI NHẤT