Có tới 5 sai lầm phổ biến khi sơ chế thịt lợn khiến món ăn quen thuộc trở thành thứ gây hại cho sức khỏe

Sống khỏe 29/06/2020 05:48

Từ việc rã đông thịt đến cách luộc thịt, nếu làm sai dù chỉ một khâu thôi thì miếng thịt lợn cũng sẽ tự bay biến hết chất dinh dưỡng.

Thịt lợn là một món rất quen trong các bữa cơm hàng ngày và nó cũng có thể chế biến thành nhiều món đa dạng. Tuy nhiên, trong quá trình sơ chế thịt, nếu làm sai dù chỉ một khâu thôi cũng có thể làm miếng thịt mất đi giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến khi sơ chế thịt lợn mà nếu mắc phải thì bạn nên sửa ngay để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình.

1. Rã đông thịt lợn bằng nhiệt độ phòng

Những tháng vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên giá thịt lợn bất ngờ tăng cao hơn so với bình thường. Cũng vì lẽ đó, các bà nội trợ chọn cách mua nhiều thịt lợn trữ sẵn rồi cất đông trong tủ lạnh để dùng dần. Thế nhưng, khi bỏ thịt ra rã đông mà không làm đúng cách thì miếng thịt sẽ dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

Điển hình là thói quen bỏ thịt lợn ra ngoài để rã đông bằng nhiệt độ phòng. Đây chính là cách rã đông tạo điều kiện cho vi khuẩn xuất hiện rất cao, nhất là khi thịt lợn vừa bỏ lạnh ra lại tiếp xúc với môi trường nhiệt độ phòng có thể bị ôi thiu, hư hỏng luôn.

Có tới 5 sai lầm phổ biến khi sơ chế thịt lợn khiến món ăn quen thuộc trở thành thứ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 1

Cách rã đông chuẩn nhất là bạn nên để nguyên bao bì gói miếng thịt đó và đưa xuống ngăn mát tủ lạnh. Khi tan đá thì mới mang ra chế biến và tuyệt đối không ngâm thịt trong nước nóng hoặc để thừa lại thịt đã rã đông cho vào rã đông tiếp.

2. Rửa thịt trực tiếp dưới vòi nước lã

Nguồn nước lã từ vòi rửa chưa chắc đã là nguồn nước an toàn nên bạn không nên rửa thịt trực tiếp bằng cách này. Cách rửa thịt an toàn hơn là rửa bằng nước muối loãng sẽ giúp các chất bẩn trong thịt từ từ tiết ra.

Có tới 5 sai lầm phổ biến khi sơ chế thịt lợn khiến món ăn quen thuộc trở thành thứ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 2

3. Chần thịt qua nước sôi

Có nhiều người khi mới mua thịt về lại đổ trực tiếp nước sôi lên miếng thịt để chần qua cho sạch. Việc làm này cứ tưởng là tốt nhưng thực chất lại không giúp loại bỏ được chất bẩn nào từ miếng thịt mà chỉ làm giảm bớt một số vi khuẩn đang bám trên bề mặt thịt.

Bên cạnh đó, việc chần thịt qua nước sôi trước cũng dễ làm miếng thịt mất bớt chất dinh dưỡng và thậm chí còn làm bề mặt thịt bị co lại, khó thải các chất cặn bẩn ra ngoài.

4. Đổ thêm nước lạnh khi đang luộc thịt

Trong quá trình luộc thịt mà thấy nước cạn đi nhiều, một số người sẽ đổ thêm nước lạnh vào nồi thịt. Tuy nhiên, việc làm này lại không hề tốt chút nào. Do khi đổ thêm nước lạnh vào nồi thịt đang ở nhiệt độ cao thì các protein, chất béo từ thịt sẽ kết tủa, co cứng lại và khiến miếng thịt mất đi vị ngon ngọt đặc trưng. Nếu muốn thêm nước khi luộc thì tốt nhất bạn hãy dùng nước sôi để nhiệt nước hai bên cân bằng nhau, tránh ảnh hưởng đến miếng thịt trong nồi.

5. Luộc thịt quá kỹ

Đừng nghĩ thịt luộc càng chín nhừ thì càng ngon, càng tiết ra được nhiều nước cốt. Bởi chất dinh dưỡng có trong miếng thịt luộc khi ở lâu trong nồi suốt thời gian dài có thể chuyển hóa thành các axit amino aromatic. Trong 12 hợp chất axit amino aromatic thì đã có đến 9 hợp chất có khả năng gây ung thư. Do đó, tốt nhất bạn nên luộc tới khi thịt mềm chín rồi nhanh chóng vớt ra để thái miếng ăn ngay. Thêm nữa, hãy nhớ vớt bỏ lớp bọt đầu tiên khi luộc thịt nữa nhé!

Có tới 5 sai lầm phổ biến khi sơ chế thịt lợn khiến món ăn quen thuộc trở thành thứ gây hại cho sức khỏe - Ảnh 3

4 “tuyệt chiêu” trường thọ của danh y nổi tiếng Trung Quốc 99 tuổi giàu kinh nghiệm y học: Ai kiên trì làm sẽ trẻ đẹp và khỏe mạnh như mới đôi mươi

Ai trong chúng ta cũng muốn bản thân và gia đình có sức khỏe tốt và sống thọ nhưng không phải dễ dàng đạt được. Bởi muốn đạt được phải có bí quyết đến từ những người giàu kinh nghiệm.

TIN MỚI NHẤT