Chuyên gia tiết lộ 6 sự thật về thuốc tránh thai mà nhiều người hay nhầm lẫn

Sống khỏe 23/02/2018 13:15

Thuốc tránh thai có khiến bạn tăng cân không? Hay nó có tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư? Hãy nghe chuyên gia phân tích về 6 sai lầm mà ai cũng ngộ nhận về thuốc tránh thai.

Thuốc tránh thai là phương pháp ngừa thai phổ biến nhất của phụ nữ. Theo CDC, một thống kê tồn tại trong gần nửa thế kỉ đã cho thấy 4 trong 5 phụ nữ quan hệ tình dục đều sử dụng thuốc tránh thai. Mặc dù vậy, những mặt lợi và hại của thuốc tránh thai đôi khi vẫn khiến chị em đau đầu, không biết liệu có nên sử dụng không.

Tiến sĩ Kecia Gaither – bác sĩ sản phụ khoa và chuyên gia y tế về thai nhi, đồng thời là giám đốc điều hành Trung tâm Y tế và Tâm thần Lincoln, New York đã chia sẻ về những “tin đồn” bán tín bán nghi về thuốc tránh thai.

1. Thuốc tránh thai khiến người dùng tăng cân

Sự thật: Đây có lẽ là mặt xấu mà nhiều người nghe đến nhất về thuốc tránh thai, nhưng thực chất đây chỉ là một tin đồn nhảm. Tiến sĩ Gaither chia sẻ: “Chất hooc môn có trong thuốc có khả năng tích tụ chất lỏng trong cơ thể, khiến bạn cảm thấy ‘phì nhiêu’ một chút, nhưng hoàn toàn không tăng cân nặng của bạn lên.”

Chuyên gia tiết lộ 6 sự thật về thuốc tránh thai mà nhiều người hay nhầm lẫn - Ảnh 1

2. Thuốc tránh thai khiến người dùng sau này khó có con

Sự thật: Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua một số trường hợp có người quên uống thuốc 1-2 lần và sau khoảng vài tháng đã có em bé. Đó chính là câu trả lời. Sự thật là thuốc tránh thai sẽ không làm “tiệt giống” của bạn, thay vào đó, nó làm tăng mức hooc môn trong cơ thể bạn giống như khi bạn mang thai, từ đó cơ thể sẽ không thể mang thai nếu như đã được "mang thai" giả.

Tất cả các biện pháp tránh thai tạm thời, kể cả đặt vòng hay “buộc ống” chỉ bảo vệ bạn khi bạn không muốn mang thai mà thôi. Một khi ngừng sử dụng, cơ thể bạn sẽ hoàn toàn bình thường và việc mang thai sau này là quyết định ở bạn, chứ không phải do thuốc tránh thai.

3. Phụ nữ trên 35 tuổi không nên dùng thuốc tránh thai

Sự thật: “Tin đồn” này bắt nguồn từ nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư ở phụ nữ lớn tuổi. Các bác sĩ đã do dự không muốn phụ nữ trên 35 tuổi tăng thêm estrogen trong cơ thể. Nhưng điều này là không cần thiết.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Sinh sản mới đây cho thấy, phụ nữ 35-50 tuổi uống thuốc tránh thai không hề có nguy cơ mắc các bệnh này. Ngược lại, uống thuốc tránh thai thậm chí còn có lợi cho một số phụ nữ, chẳng hạn như những người có tiền sử gia đình về ung thư nội mạc tử cung hoặc ung thư buồng trứng. Một số lưu ý khác là các bác sĩ cũng khuyên không dùng thuốc tránh thai cho những phụ nữ trên 35 tuổi hút thuốc, bị huyết áp cao hoặc có tiền sử bệnh tim.

Chuyên gia tiết lộ 6 sự thật về thuốc tránh thai mà nhiều người hay nhầm lẫn - Ảnh 2

4. Ngừa thai khẩn cấp đồng nghĩa với việc phá thai

Sự thật: Việc ngừa thai khẩn cấp chỉ có hiệu lực trong 5 đến 7 ngày đó, để ngăn chặn việc thụ tinh diễn ra chứ không hề có tác dụng phá thai.

Hầu hết các biện pháp tránh thai khẩn cấp làm việc bằng cách trì hoãn sự rụng trứng, do đó trứng không thể gặp tinh trùng để tiến hành thụ tinh. Nói cách khác, uống thuốc ngừa thai khẩn cấp là một cách để ngăn ngừa mang thai chứ không phải kết thúc thai kì.

5. Thuốc kháng sinh làm thuốc ngừa thai kém hiệu quả hơn

Sự thật: Thuốc kháng sinh được kê toa cho những vấn đề như mụn trứng cá, đau họng, UTI, hoặc nhiễm trùng âm đạo sẽ không làm rối loạn hooc môn sinh dục của bạn.

Chuyên gia tiết lộ 6 sự thật về thuốc tránh thai mà nhiều người hay nhầm lẫn - Ảnh 3

6. Thuốc tránh thai có thể gây ung thư

Sự thật: Là một trong những loại thuốc được sử dụng nhiều nhất thế giới, thuốc tránh thai đã được nghiên cứu vô cùng cẩn trọng để tránh gây ra những tác dụng phụ. Không có nghiên cứu nào cho thấy nguy cơ ung thư của thuốc tránh thai.

Các nhà khoa học còn kiểm chứng được rằng thuốc tránh thai có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung và ung thư tử cung. Tiến sĩ Gaither nhận định: “Có lẽ vì những phụ nữ uống thuốc tránh thai ít rụng trứng hơn. Rụng trứng càng nhiều thì nguy cơ gia tăng hooc môn dẫn đến những căn bệnh ung thư càng cao.”

Những đối tượng phụ nữ dưới đây không nên sử dụng thuốc tránh thai

Nếu như bạn thuộc những đối tượng sau thì không nên áp dụng biện pháp uống thuốc tránh thai mà nên thay thế nó bằng biện pháp tránh thai khác phù hợp với bệnh tình của mình để không ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân.

TIN MỚI NHẤT