Vì sao người xưa ăn nhiều đồ muối nhưng ít bị cao huyết áp?

Sức khỏe 21/07/2023 13:27

Người xưa coi dưa muối, cà muối như thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên, tỷ lệ người bị cao huyết áp lại thấp hơn hẳn so với con người hiện đại ngày nay. Vì sao thế?

Trên thực tế, đây là sự đánh giá thấp về sự nguy hiểm của huyết áp cao bởi bệnh này làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do đột quỵ và bệnh tim mạch vành.

Bệnh cao huyết áp xảy ra có liên quan nhiều đến việc ăn quá nhiều muối, nhưng một số người không hiểu, thời chiến tranh đói kém, hầu như bữa nào người ta cũng ăn dưa muối, dưa chua, tại sao tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp không nhiều như bây giờ? Ngày nay, nhiều người đã có ý thức về sức khỏe và kiểm soát lượng muối ăn vào, nhưng tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp vẫn còn cao.

Điều kiện sống ngày xưa nghèo nàn

Trước đây đời sống người dân còn thấp, chỉ cần no bụng, mỗi ngày ăn chút rau dưa đã là quý, hiếm khi có thể ăn được đa dạng món như hiện nay.

Ngày nay, điều kiện sống của con người đã được cải thiện rất nhiều, khẩu phần ăn hàng ngày phong phú, nhiều màu sắc, không chỉ hấp thụ nhiều chất béo mà còn vô hình tiếp thu một lượng muối vô hình.

Ví dụ, bột chiên, bánh mì và các loại gia vị khác nhau chứa rất nhiều muối, tạo điều kiện cho huyết áp cao.

Vì sao người xưa ăn nhiều đồ muối nhưng ít bị cao huyết áp? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Khối lượng lao động và tập thể dục cao

Vào thời điểm đó, hầu hết mọi người đều sống bằng nghề nông, họ phải làm việc trên cánh đồng hàng ngày và họ sử dụng đôi chân để đi lại.

Trong một chế độ làm việc và cuộc sống như vậy, mọi người có rất nhiều hoạt động. Đặc biệt là vào mùa hè, con người sau khi lao động sẽ đổ nhiều mồ hôi và cần bổ sung nước liên tục, lượng muối mất đi trong cơ thể đã được tăng tốc theo mồ hôi.

Con người hiện đại thì khác, họ không chỉ cần ăn bằng tay mà còn dựa vào trí tuệ và năng lực để tạo ra của cải, điều này cũng làm giảm một số hoạt động thể chất và vận động, cơ hội đổ mồ hôi cũng dần giảm đi.

Vì sao người xưa ăn nhiều đồ muối nhưng ít bị cao huyết áp? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Chế độ ăn thiên về ngũ cốc thô

Quá trình chế biến lương thực chính trước đây không tốt như hiện nay, gạo hoặc bột ăn vào sẽ còn sót lại vỏ trấu, và nhiều người ăn ngô, lúa miến và các loại đậu.

Do thiếu nguyên liệu vào thời điểm đó, người ta sử dụng rất ít dầu, muối và các loại gia vị khác khi nấu ăn, thức ăn tương đối nhạt nhẽo.

So với các loại ngũ cốc tinh chế hiện nay, loại thức ăn này đối với sức khỏe càng có lợi, có thể duy trì tốt lipid máu, huyết áp và lượng đường huyết trong cơ thể, đồng thời có thể ngăn ngừa sự phát sinh của ung thư ruột kết.

Nhịp sống chậm hơn

Trước đây, nhịp sống chậm hơn, tâm trạng con người sẽ bình tĩnh và ổn định hơn.

Với tốc độ của cuộc sống, áp lực của mọi người đang dần tăng lên và nhiều người phải chịu rất nhiều gánh nặng, vì vậy các vấn đề về sức khỏe tâm thần rất nhiều, và sức khỏe tâm thần cũng ảnh hưởng đến cơ thể.

Đó cũng là một cách tốt để ổn định huyết áp bằng cách giải phóng áp lực của bản thân kịp thời và giữ cho cơ thể và tinh thần thoải mái.

Nói chung, ăn quá nhiều muối chỉ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp, tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp ở người hiện đại không chỉ liên quan đến ăn uống mà còn liên quan đến thói quen sinh hoạt không tốt, tâm trạng u uất, vận động quá ít. Nếu bạn có thể cải thiện những lĩnh vực này, bạn có thể tránh xa bệnh cao huyết áp.

 

 

9 loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, bệnh nhân tiểu đường ăn sẽ tốt cho sức khỏe

Người bệnh tốt nhất chỉ nên chọn những loại quả có chỉ số đường huyết (GI) ở mức thấp vì sẽ không gây tăng đường huyết nhanh.

TIN MỚI NHẤT