Vệ sinh răng miệng bằng tăm xỉa răng, chỉ nha khoa hay tăm nước?

Sức khỏe 26/11/2023 10:20

Khi kết hợp cùng phương pháp đánh răng thông thường, chỉ nha khoa hay tăm nước đều là những công cụ hiệu quả trong loại bỏ thức ăn, mảng bám... Tuy nhiên, sử dụng sản phẩm nào tốt hơn là điều nhiều người còn băn khoăn.

Chải răng mỗi ngày ít nhất 2 lần, sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ sẽ mang lại hiệu quả cho việc vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, giữa những thời điểm đánh răng, con người vẫn tiêu thụ thức ăn khiến việc thức ăn dính vào kẽ răng là điều hiển nhiên.

Theo bà Shveta Thareja, Trưởng khoa Nha khoa tổng quát tại Bệnh viện Nidaan (bang Haryana, Ấn Độ), tăm và chỉ nha khoa là 2 dụng cụ phổ biến trong vệ sinh răng miệng hiện nay, đặc biệt là loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám trong các kẽ răng.

Vệ sinh răng miệng bằng tăm xỉa răng, chỉ nha khoa hay tăm nước? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tăm hay chỉ nha khoa tốt cho răng miệng hơn?

Tăm xỉa răng là dụng cụ vệ sinh răng miệng giúp loại bỏ dễ dàng những phần thức ăn lớn mắc kẹt trong các kẽ răng. Nhược điểm lớn nhất của nó là không thể làm sạch những kẽ răng hẹp, hay những mảng bám nằm sâu bên trong răng. Hơn nữa, việc lấy tăm xỉa răng thường xuyên sẽ gây tổn thương cho răng, gây mòn chân răng, tăm quá dày sẽ làm tổn thương vùng nướu, thậm chí tăng khả năng nhiễm khuẩn.

Trong khi đó, chỉ nha khoa là dụng cụ có thể tiếp cận được những khu vực sâu trong răng mà tăm xỉa răng không thể. Chỉ nha khoa có thể làm sạch răng một cách kỹ lưỡng, giúp loại bỏ các mảnh vụn và giảm nguy cơ mắc bệnh nướu răng và sâu răng. Tuy nhiên, việc dùng chỉ nha khoa lại tốn nhiều thời gian, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ khi sử dụng.

Bà Thareja cho rằng chỉ nha khoa có thể là lựa chọn hiệu quả hơn so với tăm, nhưng nếu có thể phối hợp việc sử dụng 2 dụng cụ này thì việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

"Mọi người cần lưu ý kỹ khi dùng tăm và chỉ nha khoa vệ sinh răng, vì nếu sử dụng không cẩn thận 2 dụng cụ này sẽ gây khó chịu hoặc thậm chí làm tổn thương nướu răng", bà Thareja lưu ý.

Vệ sinh răng miệng bằng tăm xỉa răng, chỉ nha khoa hay tăm nước? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Máy tăm nước có phải lựa chọn tốt hơn?

Thay vì dùng tăm hay chỉ nha khoa, nhiều người giờ đây đã chuyển sang dùng tăm nước. Dụng cụ này sử dụng áp lực của nước trực tiếp vào kẽ răng và nướu để đẩy thức ăn ra khoang miệng, làm sạch mảng bám giữa các khe răng, đồng thời giữ cho viền nướu răng luôn sạch sẽ.

So với tăm xỉa răng và chỉ nha khoa, máy tăm nước giúp làm sạch răng một cách nhẹ nhàng và hiệu quả, có thể làm sạch những vùng sâu trong miệng mà 2 dụng cụ trên không thể.

Bà Thareja cho rằng máy tăm nước có thể là dụng cụ vệ sinh răng miệng hiệu quả đối với những người đang niềng răng, cấy ghép răng hoặc có nướu nhạy cảm. Tuy nhiên, giá thành của sản phẩm này tương đối đắt và kích thước to hơn so với chỉ tăm nha khoa hay bàn chải đánh răng thông thường, do đó tính tiện dụng và linh động để mang theo bị hạn chế.

Việc sử dụng máy tăm nước không đúng cách cũng dẫn đến những vấn đề về sức khỏe răng miệng. “Áp lực nước quá mạnh hoặc kỹ thuật dùng không phù hợp có thể khiến nướu bị tổn thương hoặc thậm chí đẩy vi khuẩn vào sâu hơn trong nướu", bà Thareja cho hay.

Vệ sinh răng miệng bằng tăm xỉa răng, chỉ nha khoa hay tăm nước? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Nhiều nha sĩ và chuyên gia răng miệng cũng nhấn mạnh không nên xem việc dùng tăm nước là phương pháp có thể thay thế cho chỉ tăm nha khoa hay phương pháp đánh răng thông thường. Tùy vào tình trạng răng miệng mà có thể sử dụng chỉ tăm nước để tăng hiệu quả làm sạch răng.

Lời khuyên duy trì vệ sinh răng miệng

Chỉ nha khoa, tăm xỉa răng hoặc máy tăm nước đều là những dụng cụ vệ sinh răng miệng hữu ích. Tuy nhiên để giữ khoang miệng luôn sạch sẽ, mọi người vẫn cần đảm bảo đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Nên sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm, giúp bảo vệ nướu hiệu quả và làm sạch bề mặt răng. Có thể sử dụng nước súc miệng kháng sinh để loại bỏ vi khuẩn.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Chú ý giảm các thức ăn, đồ uống có đường và axit để giúp ngăn ngừa sâu răng, đồng thời kiểm tra nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề về răng miệng.

 

 

8 hành động bác sĩ khuyên không nên nhưng 90% người lặp lại hàng ngày

Khoa học đang không ngừng tìm kiếm những cách thức tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, chính chúng ta lại gây hại cho sức khỏe và tự rút ngắn tuổi thọ của mình bằng những thói quen không tốt mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT