Ung thư vùng đầu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, ai có nguy cơ mắc bệnh?

Sức khỏe 24/05/2024 05:00

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư đang gia tăng trên toàn cầu và ung thư vùng đầu cổ là một mối lo ngại đặc biệt phổ biến.

Trong một cuộc phỏng vấn với Hindustan Times Lifestyle, Tiến sĩ Anil D'Cruz, Giám đốc Ung thư và Tư vấn Cấp cao về Phẫu thuật Ung thư tại Trung tâm Ung thư Apollo ở Navi Mumbai, đã chia sẻ: “Loại chính là ung thư tế bào vảy (SCC) bao gồm một khu vực rộng lớn ngay dưới não xuống xương đòn, bao gồm khoảng 13 đến 14 vị trí phụ riêng biệt trong giải phẫu đầu và cổ dễ bị ung thư phát triển".

Theo ông, một trong những yếu tố chính góp phần dẫn đến xu hướng đáng báo động này là việc sử dụng thuốc lá rộng rãi ở Ấn Độ. Ông nói: “Số liệu thống kê cho thấy khoảng một phần ba dân số từ 15 tuổi trở lên có khuynh hướng hoặc tích cực tiêu thụ thuốc lá dưới nhiều hình thức khác nhau. Hơn 50% thích các sản phẩm thuốc lá không khói, trong khi 30 đến 40% chọn hút thuốc lá. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng bất kỳ hình thức sử dụng thuốc lá nào cũng làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư vùng đầu và cổ". 

Ung thư vùng đầu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, ai có nguy cơ mắc bệnh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nói về những người có nguy cơ mắc bệnh, Tiến sĩ Anil D'Cruz cho biết: “Mối nguy hiểm càng tăng cao đối với những người nghiện cả thuốc lá và rượu. Sự hiện diện đồng thời của những thói quen này làm tăng đáng kể khả năng mắc bệnh ung thư đầu và cổ. Do đó, việc giải quyết các vấn đề đan xen giữa việc sử dụng thuốc lá và rượu là điều tối quan trọng trong việc chống lại tỷ lệ mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, đặc biệt là ở vùng đầu và cổ. Bằng cách nâng cao nhận thức, thúc đẩy các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn và cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, chúng ta có thể nỗ lực đảo ngược xu hướng gia tăng các ca bệnh vùng đầu cổ và cải thiện sức khỏe tổng thể của người dân". 

Ung thư vùng đầu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, ai có nguy cơ mắc bệnh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Rajesh Mistry, Giám đốc - Trung tâm Ung thư tại Bệnh viện Kokilaben Dhirubhai Ambani ở Mumbai, cho biết: “Ở Ấn Độ, ung thư miệng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, được xếp hạng trong số ba bệnh ung thư hàng đầu ở Ấn Độ, chiếm 30% tổng số ca ung thư mới được chẩn đoán hàng năm. Đây là nguyên nhân quan trọng gây bệnh tật và tử vong do ung thư. Một tỷ lệ lớn bệnh nhân thuộc nhóm tuổi trẻ hơn, ảnh hưởng đến hạnh phúc kinh tế của gia đình và xã hội". 

Ông nói thêm: “Những người có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư này là những người nghiện thuốc lá và rượu. Bệnh thường ảnh hưởng đến những người nghiện thuốc lá và các sản phẩm liên quan (dưới mọi hình thức). Ở Ấn Độ, thuốc lá không khói ở dạng gutka, khaini và pan masala được tiêu thụ rộng rãi và là nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư miệng cao. Thuốc lá chứa nhiều loại hóa chất được biết là gây ung thư. Vệ sinh răng miệng kém và nhiễm virus (vi rút HPV) là những yếu tố nguy cơ khác gây ung thư miệng. Xơ hóa dưới niêm mạc miệng là tình trạng tiền ác tính do sử dụng trầu và các sản phẩm của trầu, dẫn đến việc hạn chế mở miệng và làm tăng nguy cơ phát triển ung thư miệng". 

Ung thư vùng đầu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, ai có nguy cơ mắc bệnh? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Rajesh Mistry tiết lộ một số triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư miệng: 

Đau miệng không lành

Chảy máu từ miệng hoặc cổ họng

Đau răng hoặc lung lay/rụng răng

Cơn đau lan tới tai

Đau họng dai dẳng

Khó nuốt

Khối u ở cổ

Ung thư vùng đầu cổ: Nguyên nhân, triệu chứng, ai có nguy cơ mắc bệnh? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Rajesh Mistry kết luận: “Bất kỳ ai có những biểu hiện này, nếu dai dẳng, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được đánh giá kỹ lưỡng. Có thể thấy, ung thư vùng đầu cổ có liên quan đến thói quen nên có khả năng phòng ngừa cao". 

5 lời khuyên quan trọng phòng ngừa ung thư miệng và những dấu hiệu cần chú ý

Vệ sinh răng miệng kém có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh trong miệng và làm tăng nguy cơ ung thư miệng.

TIN MỚI NHẤT