Súc miệng nước muối sinh lý như thế nào cho hiệu quả?

Sức khỏe 09/06/2021 10:34

Súc miệng bằng nước muối sinh lý đúng cách sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại, đảm bảo sức khỏe trong mùa dịch.

Súc miệng nước muối sinh lý như thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 1

Bác sĩ khuyến cáo nên dùng nước muối sinh lý để súc miệng 4 - 5 lần mỗi tuần (Ảnh minh họa)

Nước muối sinh lý được sản xuất theo quy định của Bộ Y tế là dung dịch nước muối Nacl với tỷ lệ 0,9 % - tức trong 1 lít nước sẽ chứa 9 gram muối, bởi vì tỷ lệ này trùng với độ mặn của nước mắt và lượng muối phù hợp trong cơ thể.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2010 cho thấy, súc miệng bằng nước muối là một cách hiệu quả để tiêu diệt vi khuẩn trong miệng vì dung dịch muối thay đổi điều kiện môi trường làm cho miệng trở nên không có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và khiến chúng bị tiêu diệt.

Theo Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Trường  - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện 19-8, Bộ Công an, để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp nên súc miệng bằng nước muối sinh lý 3 - 4 lần/tuần. Đồng thời, dùng nước muối sinh lý cũng có rất nhiều tác dụng hữu ích khác.

Đặc biệt, nên sử dụng nước muối sinh lý súc họng, miệng hàng ngày khi có các vấn đề về họng miệng như viêm họng, viêm loét niêm mạc miệng hay viêm lợi,…

Súc miệng nước muối sinh lý như thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 2Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Đình Trường

Tuy nhiên, Bác sĩ Nguyễn Đình Trường cũng chia sẻ thêm, không nên súc quá nhiều nước muối trong một ngày vì lượng muối đi vào họng miệng nhiều sẽ ảnh hưởng đến men răng và gây mất nước tại chỗ.

Bên cạnh đó, nhiều người hay mắc phải sai lầm khi cho rằng sau khi dùng nước muối phải giữ nguyên, không được súc lại bằng nước lọc thì mới có hiệu quả. Nhưng Bác sĩ Bệnh viện 19 – 8 cho rằng, nên súc miệng lại bằng nước lọc sau khi súc họng miệng bằng nước muối nhằm loại bỏ lượng muối thừa, mảng bám bong ra khi súc bằng nước muối sinh lý.

Ngoài ra, không ít người thường có thói quen súc họng trước rồi mới súc miệng sau. Về điều này Bác sĩ Trường cho rằng, không nên thực hiện theo thói quen đó vì những vi khuẩn ở trên răng chưa được làm sạch sẽ dễ dàng lây lan xuống họng. Để làm sạch họng, trước tiên cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối trong khoảng 30 giây để loại bỏ vi khuẩn ở miệng. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Không nên súc họng trước khi súc miệng.

Súc miệng nước muối sinh lý như thế nào cho hiệu quả? - Ảnh 3Súc miệng bằng nước muối sinh lý hàng ngày sẽ giúp phòng các bệnh về họng, miệng (Ảnh minh họa)

Súc miệng, súc họng bằng nước muối sinh lý cũng là một trong các biện pháp quan trọng hỗ trợ bảo vệ đường hô hấp và đảm bảo vệ sinh khoang miệng. Vì vậy cần thực hiện thường xuyên và đúng cách, bên cạnh đó kết hợp đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay... để bảo đảm sức khỏe.

Rất nhiều bà nội trợ mắc phải những sai lầm nguy hiểm khi chế biến thịt gà

à là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của mọi nhà. Tuy nhiên việc mắc sai lầm này khi chế biến thịt gà, không khác nào bạn đang tự tay đầu độc cả gia đình mình.

TIN MỚI NHẤT