Sóng điện từ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Sức khỏe 07/06/2021 06:35

Sóng điện từ phát ra từ máy tính xách tay, điện thoại di động gây ảnh hưởng về lâu dài đến hệ thần kinh và khả năng sinh sản của con người.

Trong thời đại mà chúng ta gần như đang phụ thuộc quá nhiều vào thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop, máy vi tính bàn, máy tính bảng, thiết bị phát wifi… chúng ta đang lờ đi những tác hại của nó đối với sức khỏe. Những thiết bị điện tử đang ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cả nam lẫn nữ nhiều hơn bạn nghĩ.

Theo bác sĩ Sneha Sathe, chuyên gia sức khỏe sinh sản tại Mumbai cho biết: “Người Ấn Độ phơi nhiễm với sóng điện từ nhiều gấp 5 đến 10 lần so với Hoa Kỳ, chủ yếu là điện thoại di động. Các dữ liệu lâm sàng cho biết có khoảng 15% cặp vợ chồng Ấn Độ bị vô sinh vì phơi nhiễm quá nhiều với các sóng âm này.”

Không những vậy, việc tiếp xúc thường xuyên với sóng điện từ có thể gây ra nhiều triệu chứng như mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, tim đập nhanh… Nhưng về lâu dài, sóng điện từ có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là não bộ và cơ quan sinh sản.\

Sóng điện từ làm giảm chất lượng tinh trùng

Wifi là hình thức mạng không dây, có bản chất là sóng điện từ. Vậy nếu hỏi sóng wifi có ảnh hưởng tới sức khỏe không thì chắc chắn là có. Nghiên cứu cho thấy sóng wifi làm giảm khả năng chuyển động của tinh trùng và gây phân mảnh ADN.

Sóng điện từ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? - Ảnh 1

Sóng điện từ ảnh hưởng nghêm trọng tới khả năng sinh sản của con người (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, nam giới có thói quen để điện thoại trong túi quần hay đặt máy tính xách tay lên đùi. Khoa học chứng minh sóng điện từ và sức nóng từ điện thoại, máy tính đều có thể gây giảm sút số lượng và chất lượng tinh trùng.

Sóng điện tác động xấu đến sinh sản

Theo kết quả của một nghiên cứu trên động vật cho rằng việc tiếp xúc với một tần số nhất định của các thiết bị không dây có thể cản trở trứng thụ tinh (hình thành phôi thai).

Trong nghiên cứu, những con chuột tiếp xúc với sóng wifi 2 tiếng liên tục trong 45 ngày đã tăng đáng kể tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Các thiệt hại cho tế bào đồng thời tác động vào cấu trúc DNA đã làm suy giảm khả nặng thụ thai.

Sóng điện từ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ

Tiếp xúc với tần số vô tuyến bức xạ phi nhiệt từ wifi và điện thoại di động có thể làm gián đoạn sự phát triển của tế bào, đặc biệt là với thai nhi.

Sóng điện từ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? - Ảnh 2Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2004 cho thấy những động vật thường xuyên tiếp xúc với sóng wifi có hiện tượng trì hoãn sự phát triển của thận.

Sóng điện từ làm ảnh hưởng đến não, khiến bạn dễ căng thẳng và khó thụ thai

Tác hại của sóng điện thoại là không thể phủ nhận. Sóng vô tuyến từ điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong não, theo đó mà ảnh hưởng đến các tế bào não và gây nên nhiều hội chứng như stress, thiếu tập trung, rối loạn chức năng nhận thức… Stress làm giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn hoạt động buồng trứng dẫn đến giảm khả năng thụ thai.

Sóng điện từ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào? - Ảnh 3Ảnh minh họa

Các nhà khoa học còn cho rằng việc con người tiếp xúc với bức xạ điện từ ngày càng tăng sẽ làm giảm dự trữ buồng trứng và tăng nguy cơ hiếm muộn.

5 dấu hiệu của người sắp có kinh nguyệt

Kinh nguyệt xuất hiện mỗi tháng 1 lần và theo các chuyên gia có đến hơn 80% nữ giới sẽ có một số biểu hiện, dấu hiệu của hiện tượng này.

TIN MỚI NHẤT