Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ khi trẻ đến trường

Sức khỏe 16/09/2023 20:06

Dịch đau mắt đỏ đã xuất hiện nhiều tại các trường học. Đây là môi trường dễ lây lan, phải làm sao để phòng tránh bệnh cho học sinh?

Trẻ em là đối tượng có sức đề kháng kém, dễ bị lây nhiễm đặc biệt là các bệnh như đau mắt đỏ. Với môi trường ở trường học, các em tiếp xúc hàng ngày khiến việc phòng bệnh đau mắt đỏ trở nên khó khăn.

Phòng tránh bệnh đau mắt đỏ khi trẻ đến trường - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bác sĩ Chuyên khoa I, Nguyễn Thị Thanh - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: “Hiện nay mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 – 60 bệnh nhân đau mắt đỏ, trong đó có đến khoảng gần 1/2 là trẻ em. Đáng nói, dịch năm nay có điều đặc biệt là dù mới xuất hiện nhưng đã có những ca bệnh nặng, biến chứng. Nguyên nhân có thể do chủng virus và sự chủ quan của người bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ chủ yếu lây qua đường hô hấp, qua tiếp xúc, còn các em nhỏ thì sức đề kháng chưa tốt, rất hiếu động và tại môi trường học đường tập trung rất đông người. Có nhiều trường hợp trong gia đình có người bị đau mắt nhưng lại không lây từ gia đình mà lây từ trường học khiến dịch trở nên phức tạp”.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh cho các em nhỏ nơi môi trường học đường, Bác sĩ Thanh nhấn mạnh: “Điều đáng lưu tâm là thực tế hiện nay nhiều trường hợp các em nhỏ đang tuổi đi học dù mắc bệnh đau mắt đỏ nhưng vẫn phải đến trường khiến bệnh dễ lây lan ra cộng đồng, đễ bùng phát dịch.

Vậy nên, để tránh nguy cơ lây lan và bùng phát dịch tại môi trường học đường chúng ta phải hết sức lưu tâm, khi các em bị bệnh đau mắt đỏ thì phụ huynh phải thông báo với nhà trường và phải điều trị cho các em khỏi bệnh rồi mới tiếp tục cho con đi học”.

Bác sĩ Thanh giải thích thêm: “Bệnh đau mắt đỏ chủ yếu do virus gây ra và rất dễ lây lan. Vậy nên, trong tình hình dịch hiện nay không chỉ tại gia đình mà nơi trường học cũng cần thường xuyên tuyên truyền, nâng cao ý thức cho học sinh về các biện pháp phòng bệnh như rửa tay, sát khuẩn thường xuyên, đeo khẩu trang nơi đông người. Đặc biệt, trong thời điểm này phụ huynh có thể nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý hàng ngày cho con để tránh nguy cơ mắc bệnh.

Bên cạnh đó, trong giai đoạn chuyển mùa, sức đề kháng của các em nhỏ còn yếu vậy nên phụ huynh cần chú ý đến chế độ ăn uống đủ chất để con tăng sức đề kháng. Và điều đặc biệt quan trọng là khi trẻ mắc bệnh thì không được tự ý điều trị, lạm dụng thuốc mà cần phải đưa đến các cơ sở y tế để được thăm khám, hướng dẫn chăm sóc để tránh được những biến chứng không đáng có và tránh nguy cơ bùng phát dịch”.

Khi làm “chuyện ấy”, vợ chồng không nên hôn vào 3 bộ phận "nhạy cảm" này để tránh nguy hiểm tới tính mạng

Đời sống vợ chồng là một việc làm bình thường để giữ hạnh phúc gia đình nhưng khi quan hệ, hai bên nên hạn chế tiếp xúc với 3 vùng "nhạy cảm" này vì ảnh hưởng tới sức khỏe sau này.

TIN MỚI NHẤT