Những việc làm trước khi đi ngủ khiến thận hỏng, chỉ cần ngoài 40 là phải chạy thận cả đời

Sức khỏe 10/05/2021 06:45

Đây là những thói quen mà người Việt thường mắc phải và nghĩ là vô hại, tuy nhiên chính nó là thủ phạm khiến cho căn bệnh này ngày càng tăng nhanh.

Những việc làm gây hại cho thận bạn tuyệt đối nên tránh xa

Có thói quen uống nhiều nước trước khi đi ngủ

Hầu hết mọi người đều có thói quen uống một cốc nước trước khi đi ngủ, tuy nhiên đây là việc được các bác sĩ đầu ngành khuyến cáo. Cơ thể chúng ta cần nạp một lượng nước cần thiết mỗi ngày nhưng đó không phải là buổi tối. Bởi vì, việc này có thể làm tăng gánh nặng cho thận, lâu dần sẽ khiến thận bị tổn thương. Thận không được nghỉ ngơi mà phải liên tục làm việc, lâu dài chức năng lọc của thận sẽ bị ảnh hưởng.

Những việc làm trước khi đi ngủ khiến thận hỏng, chỉ cần ngoài 40 là phải chạy thận cả đời - Ảnh 1
Không nên uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ (Ảnh minh họa: Internet)

Không chỉ vậy, việc uống quá nhiều nước vào buổi tối lâu ngày sẽ gây ra hiện tượng tích nước nhiều và xuất hiện tình trạng phù chi dưới, phù mặt, mắt khi ngủ dậy vào sáng sớm. Đặc biệt có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận gấp nhiều lần.

Ăn quá nhiều thịt đỏ

Cả thịt đỏ và thịt đã qua chế biến đều chứa nhiều natri, protein và phốt pho, những chất nên tránh trong chế độ ăn uống tốt cho thận.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh thận, các món trên có thể làm cho tình trạng kháng insulin trở nên tồi tệ hơn. Một đánh giá nghiên cứu cho thấy hạn chế thịt đỏ có khả năng làm chậm sự tiến triển của bệnh thận, cũng như giảm nguy cơ tim mạch.

Vì trong các loại thịt này chứa một lượng protein dồi dào, đây lại là chất cần nhiều thời gian để tiêu hóa. Nếu bạn ăn nhiều trước khi đi ngủ thận sẽ phải mất nhiều thời gian để hoạt động mà không được nghỉ ngơi. Chưa kể, lượng protein khi không thể tiêu thụ hết sẽ tích lại trong cơ thể và gây ra hiện tượng tích tụ ure máu. Lượng ure càng nhiều thì thận càng suy yếu, cuối cùng sẽ dẫn tới suy thận cấp, mạn tính.

Những việc làm trước khi đi ngủ khiến thận hỏng, chỉ cần ngoài 40 là phải chạy thận cả đời - Ảnh 2
Không nên ăn nhiều thịt đỏ trước khi ngủ (Ảnh minh họa: Internet)

Uống nhiều bia rượu

Rượu chính là tác nhân gây nhiều căn bệnh nguy hiểm trong đó có cả ung thư. Việc uống nhiều rượu vào buổi tối sẽ khiến cho thận phải tốn thêm nhiều thời gian để chuyển hóa.

Trong đó, một số thành phần của loại nước uống này sẽ gây ra những kích ứng nhất định cho thận và ảnh hưởng tới chức năng chuyển hóa lẫn giải độc của thận. Bên cạnh đó, nếu uống nhiều rượu bia trước khi ngủ còn làm tăng axit uric trong cơ thể, dễ gây tắc ống thận và suy thận mãn tính.

Dưới đây chính là những tác nhân dễ gây hại cho thận nếu bạn thực hiện thường xuyên trước khi đi ngủ. Hãy bỏ ngay càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe.

Tư thế ngủ của trẻ sơ sinh ảnh hưởng đến chiều cao và sức khỏe, mẹ thông minh nên thay đổi dáng ngủ cho con

Nếu trẻ đang có thói quen ngủ với tư thế này bạn cần phải chỉnh lại cho con ngay. Vì để lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến dáng đi, thậm chí là khiến con thấp còi so với các bạn đồng trang lứa.

TIN MỚI NHẤT