Lót dạ mỗi sáng bằng ly trà sữa, nữ y tá nhận "bản án" mắc bệnh ung thư buồng trứng

Sức khỏe 23/06/2020 17:20

Áp lực công việc căng thẳng cộng thêm không có thời gian ăn sáng, cô Thái lót dạ mỗi sáng bằng ly trà sữa để bổ sung calo và giảm cảm giác đói.

Trong chương trình "Sức khỏe 2.0", y tá Trần Lệ Hoa, công tác tại bệnh viện First Affiliated Hospital of Kunming Medical University, Trung Quốc, chia sẻ với khán giả về nữ đồng nghiệp là cô Thái.

Những năm gần đây, áp lực công việc căng thẳng cộng thêm không có thời gian ăn sáng, cô Thái lót dạ mỗi sáng bằng ly trà sữa để bổ sung calo và giảm cảm giác đói. Sau đó, cô Thái bắt đầu có triệu chứng bụng lớn bất thường kèm theo cảm giác đau, đến bệnh viện khám phát hiện mắc bệnh ung thư buồng trứng. Trong quá trình khám, cô Thái hé lộ thói quen tai hại mỗi sáng là lót dạ bằng ly trà sữa, trong trà sữa có nhiều đường, được xem là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư buồng trứng.

Lót dạ mỗi sáng bằng ly trà sữa, nữ y tá nhận 'bản án' mắc bệnh ung thư buồng trứng - Ảnh 1

Trong quá trình khám, cô Thái hé lộ thói quen tai hại mỗi sáng là lót dạ bằng ly trà sữa.

Bác sĩ Trần Bảo Nhân, khoa Phụ sản, công tác tại phòng khám Dianthus MFM Clinic cho biết, trước đây căn bệnh ung thư buồng trứng đa phần xảy ra ở phụ nữ 50, 60 tuổi. Hiện nay, phòng khám đa số tiếp nhận bệnh nhân là phụ nữ trẻ khoảng 30 tuổi. Sau khi phân tích và thống kê số liệu, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân mắc bệnh ung thư buồng trứng có đặc điểm chung là: gia đình có người thân mắc bệnh, bệnh nhân chưa trải qua sinh nở, cân nặng vượt mức hoặc có sở thích ăn đồ ngọt.

Bác sĩ Trần Bảo Nhân giải thích: "Ung thư phụ khoa hầu như có liên quan đến hormone, hormone có nguồn gốc từ chất béo và đường là căn nguyên chuyển hóa thành chất béo. Khi chúng ta hấp thu nhiều đường, chất béo trong cơ thể gia tăng, gây ra sự kích thích bất thường của estrogen nữ và tăng nguy cơ bệnh tật".

Cứ sau 7 năm trôi qua, cơ thể phụ nữ sẽ có những thay đổi đáng kể. Có 3 mốc giai đoạn quan trọng cần nhớ là 35 tuổi, 42 tuổi và 49 tuổi là thời điểm phụ nữ cần đặc biệt chăm sóc cơ thể.

Bác sĩ Đông y Ngô Minh Châu, công tác tại phòng khám Wu Ming Chu Chinese Medicine Clinic, phân tích phụ nữ qua 35 tuổi, dạ dày sẽ trở nên yếu ớt, cơ thể xuất hiện tình trạng lão hóa, thất thoát collagen và nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.

Bác sĩ Trần Bảo Nhân bật mí, phụ nữ 35 tuổi đến khám ngoại trừ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa hoặc lạc nội mạc tử cung, đa số là phụ nữ đến tuổi sinh nở nhưng vẫn chưa có con, họ đến khám mong muốn điều trị bệnh vô sinh. Phụ nữ 40 tuổi đa số mắc bệnh kinh nguyệt bất thường hoặc lo lắng tình trạng lão hóa sớm nên đến khám, có trường hợp vô tình phát hiện ung thư phụ khoa. Phụ nữ 47 - 53 tuổi là giai đoạn mãn kinh, do đó phụ nữ ở mốc 49 tuổi sẽ đến bệnh viện tăng mạnh.

Dấu hiệu nhận biết ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là khối u ác tính có xuất phát từ một hoặc cả hai buồng trứng. Các tế bào ung thư là các tế bào bất thường chúng phát triển không theo sự kiểm soát của cơ thể và không tuân theo nhu cầu của cơ thể. Và các tế bào ung thư này có thể xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát tại cơ quan đó.

Bệnh ung thư buồng trứng cũng giống như đa phần các bệnh ung thư khác đều không có các triệu chứng hay dấu hiệu sớm, mà phải đến giai đoạn muộn mới biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên có thể thấy các dấu hiệu sớm của bệnh bao gồm:

- Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới.

- Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón.

- Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang.

- Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ.

- Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

- Đau khi quan hệ tình dục.

Thời điểm này cần cảnh giác bệnh bạch hầu: Cũng lây qua đường hô hấp giống Covid-19 nhưng gây tử vong cực nhanh, dấu hiệu rất dễ nhầm với bệnh vặt

Bệnh bạch hầu có thể lây truyền trực tiếp qua hô hấp và có thể gây tử vong, mỗi người đều nên cảnh giác cao trong thời điểm này để phòng tránh bệnh.

TIN MỚI NHẤT