Lòng tốt của con người giảm mạnh do... thiếu ngủ

Sức khỏe 21/06/2023 11:25

Không chỉ gây ảnh hưởng đến thể chất, tình trạng thiếu ngủ bào mòn lòng tốt của con người, dẫn tới những hậu quả tiêu cực trong cuộc sống thực tế.

Ngủ đủ giấc và giấc ngủ chất lượng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và tinh thần của chúng ta. Khi chúng ta ngủ, cơ thể hoạt động để hỗ trợ chức năng não khỏe mạnh và duy trì sức khỏe thể chất.

Đối với trẻ em, giấc ngủ là cách cơ thể và trí não của trẻ lớn lên và phát triển. Với người già, ngủ đủ giấc giúp tăng cường, duy trì trí nhớ, hệ thống miễn dịch và sức khỏe tinh thần.

Tình trạng thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, tiểu đường, huyết áp cao và tử vong sớm. Đồng thời, các nghiên cứu của Đại học California tại thành phố Berkeley, Mỹ cũng chỉ ra sự thiếu ngủ cũng làm giảm lương tâm xã hội cơ bản của chúng ta, khiến chúng ta từ bỏ mong muốn và sự sẵn lòng giúp người khác.

Lòng tốt của con người giảm mạnh do... thiếu ngủ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu ngủ làm giảm khả năng thấu cảm

Các nhà khoa học đã cho 24 tình nguyện viên khỏe mạnh tiến hành chụp cộng hưởng từ chức năng não sau 8 giờ ngủ và sau một đêm không ngủ. Bằng cách quét não, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những vùng não liên quan tới sự cảm thông, thấu hiểu nhu cầu của người khác hoạt động kém hơn sau một đêm không ngủ.

Bên cạnh đó, những người ngủ không sâu giấc, thường xuyên thức dậy vào đêm hôm trước thường có xu hướng giảm mức độ sẵn lòng giúp người khác trong ngày tiếp theo.

Ngủ nhiều hơn quyên góp nhiều hơn

Dựa trên 3 triệu khoản quyên góp từ thiện tại Mỹ từ năm 2001 tới năm 2016, các chuyên gia của Đại học California nhận thấy số tiền quyên góp giảm trung bình tới 10% khi thời gian ngủ của người dân giảm một tiếng.

Khi giấc ngủ của con người giảm dù chỉ một giờ, cơ thể ngay lập tức xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi, chán nản, lòng tốt và động lực giúp người khác cũng vì thế mà giảm mạnh.

Thiếu ngủ dẫn đến tình trạng thu mình lại với xã hội

Thiếu ngủ không đơn thuần là vấn đề cá nhân mà ảnh hưởng đến xã hội. Thiếu ngủ khiến tinh thần và thể lực sa sút khiến quá trình tham gia hoạt động xã hội trở nên thụ động, buộc con người rút khỏi các hoạt động xã hội và dần trở nên cô độc.

 

Một nghiên cứu trước đây của Matthew Walker và Ben Simon cho thấy tình trạng thiếu ngủ buộc con người rút khỏi các hoạt động xã hội và trở nên cô độc hơn.

Thậm chí khi những người thiếu ngủ tương tác với người khác, cảm giác cô độc của họ sẽ lây lan sang những người mà họ tương tác giống như virus.

Lòng tốt của con người giảm mạnh do... thiếu ngủ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Làm gì để cải thiện giấc ngủ?

Nếu bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc, có thể cải thiện thói quen ngủ của mình để có giấc ngủ ngon hơn bằng những mẹo sau:

- Tạo một thói quen lành mạnh và tuân thủ nó. Cố gắng đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm và thức dậy vào cùng một giờ mỗi sáng.

- Tránh uống cà phê và rượu quá gần giờ đi ngủ. Và ăn xong ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ, không ăn khuya quá nhiều nếu ăn tối quá muốn, gần giờ đi ngủ.

- Không xem tivi, điện thoại, máy tính trong vòng 1h trước khi đi ngủ.

- Đảm bảo giường của bạn thoải mái với chăn ga gối nệm tốt, chất lượng, phù hợp với thời tiết.

- Thử một số bài thiền đơn giản, chẳng hạn như nhắm mắt trong 5–10 phút và tập trung vào việc hít thở sâu, chậm rãi sẽ giúp tinh thần thư giãn tốt hơn, giúp dễ ngủ hơn.

- Tắm nước ấm để cơ thể được thả lỏng, thư giãn.

- Tắt đèn khi đi ngủ, để phòng ngủ tối sẽ giúp ngủ ngon hơn. Nếu bạn đang trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, hãy thử đứng dậy và đọc một cuốn sách trong nửa giờ hoặc lâu hơn, cho đến khi thực sự buồn ngủ.

(Theo Science Daily) 

6 cách xóa tan bụng bia nhanh chóng và lành mạnh!

Hãy bắt đầu hành trình xóa bỏ bụng bia của bạn với các lời khuyên từ chuyên gia ở bài viết dưới đây nhé.

TIN MỚI NHẤT