Phát hiện mắc ung thư chỉ sau 1 cú ngã, người phụ nữ chia sẻ dấu hiệu cảnh báo dễ bị bỏ qua

Sức khỏe 21/06/2023 08:34

Một người phụ nữ 54 tuổi ở Anh đã phát hiện ra bệnh bạch cầu (một loại ung thư máu) và nhiễm trùng huyết chỉ sau một cú ngã.

Phát hiện mắc ung thư chỉ sau 1 cú ngã, người phụ nữ chia sẻ dấu hiệu cảnh báo dễ bị bỏ qua - Ảnh 1

Người phụ nữ phát hiện mắc ung thư chỉ sau 1 cú ngã

Người phụ nữ Joanne Risdale, 54 tuổi, chia sẻ vào năm 2018, bà thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và buồn nôn dữ dội tuy nhiên bà chỉ cho rằng đây là triệu chứng của bệnh dạ dày tái phát mà không hề nghĩ rằng đây là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2019, sau khi bị ngã do mất thăng bằng, bà được đưa đến bệnh viện và được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu (1 dạng ung thư máu).

Bà Joanne giải thích: “Ngày hôm đó, vào buổi sáng khi lên tàu, chân của tôi bỗng yếu đi khiến tôi mất thăng bằng và bị ngã. Cú ngã khiến tôi có một vết thương lớn chảy máu ở trên chân”.

“Chồng của tôi đã vội vã đưa tôi về nhà để băng bó vết thương nhưng hai tháng sau vết thương vẫn không lành. Lúc này gia đình lại đưa bà Joanne đến bệnh viện, bà Joanne yêu cầu được xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy bà mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML)”, bà Joanne chia sẻ thêm.

Ba tháng sau, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, bà Joanne tiếp tục được chẩn đoán bị nhiễm trùng huyết. Mặc dù các bác sĩ đã kịp thời điều trị chứng nhiễm trùng huyết cho bà Joanne nhưng phần thân dưới của bà vẫn bị liệt tạm thời.

Bà Joanne chia sẻ bản thân đã phải truyền dịch nhỏ giọt qua đường tĩnh mạch và phải uống khoảng 40 viên thuốc mỗi ngày trong nhiều tháng tiếp theo.

Tháng 6 năm 2021, bà được cấy ghép tế bào gốc để loại bỏ các tế bào ung thư. Sau đó bà tiếp tục thực hiện các liệu pháp vật lý trị liệu và thực hiện hóa trị mỗi tháng một lần để ngăn chặn các tế bào ung thư tái phát.

Phát hiện mắc ung thư chỉ sau 1 cú ngã, người phụ nữ chia sẻ dấu hiệu cảnh báo dễ bị bỏ qua - Ảnh 2
Joanne Risdale phát hiện mắc bệnh bạch cầu sau khi bị ngã.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính là một loại ung thư bắt đầu trong tủy xương, thường lan sang máu. Tỷ lệ sống sót sau 5 năm đối với người Mỹ trưởng thành mắc bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính là 29,5%.

Các dấu hiệu bạch cầu cấp dòng tủy của giai đoạn đầu có thể giống với các bệnh cúm hoặc các bệnh thông thường khác. Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng có thể thay đổi dựa trên loại tế bào máu bị ảnh hưởng.

Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, một số dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính bao gồm:

- Ăn không ngon, chán ăn;

- Giảm cân không rõ nguyên nhân;

- Mệt mỏi ngay cả khi đã nghỉ ngơi;

- Bị bầm tím trên da hoặc dễ bị chảy máu (chảy máu cam; chảy máu chân răng khi đánh răng, đi ngoài ra máu, tiểu ra máu)

- Đau nhức đầu;

- Tăng độ nhạy cảm với nhiệt độ nóng và lạnh;

- Đau xương và đau khớp;

- Chóng mặt hoặc choáng váng;

- Sốt, ớn lạnh;

- Đổ mồ hôi vào ban đêm;

- Dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hơn (ho, cảm lạnh, cảm cúm);

- Da nhợt nhạt;

- Đầy bụng, khó chịu ở vùng bụng;

- Sưng hạch bạch huyết;

- Nôn mửa;

- Nhức mỏi ở cánh tay, chân hoặc hông.

Bà Joanne nói: “Lời khuyên của tôi dành cho mọi người là bạn nên thực hiện các xét nghiệm tầm soát ung thư ngay khi có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào xảy ra”.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng các triệu chứng của bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính thường mơ hồ và có thể bị nhầm lẫn với các tình trạng bệnh lý khác. Do đó, ngay khi có các dấu hiệu kể trên kéo dài hoặc lặp đi lặp lại, mọi người không nên chủ quan mà cần đi khám ngay. Bởi, bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính càng được phát hiện sớm thì càng dễ điều trị và khả năng điều trị thành công càng cao.

 

 

 

7 dấu hiệu ung thư máu ở người lớn rất dễ bị bỏ qua

Ung thư máu có thể xảy ra ở người lớn và trẻ em. Những dấu hiệu ban đầu có thể nhầm lẫn với bệnh khác. Sau đây là 7 dấu hiệu ung thư máu ở người lớn.

TIN MỚI NHẤT