Đau bụng dưới bên phải gần háng là bị gì?

Sức khỏe 24/07/2019 16:41

Đau bụng dưới bên phải do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó một số là do bệnh lý nghiêm trọng mà bạn cần nắm rõ để gọi chăm sóc y tế ngay lập tức.

Đau bụng dưới bên phải không phải hiếm gặp nhưng nhiều người không biết rõ nguyên nhân tiềm ẩn của cơn đau vụng bụng dưới bên phải, các triệu chứng và cách điều trị để có sự trợ giúp y tế kịp thời. 

  1. Đau bụng dưới bên phải là bị gì?

Bụng là khu vực giữa ngực và xương chậu. Nó chứa các cơ quan quan trọng liên quan đến tiêu hóa như ruột và gan. Phần bụng dưới bên phải bụng chứa một phần của đại tràng và buồng trứng phải ở phụ nữ. Do tập trung nhiều cơ quan quan trọng nên cũng rất nhiều yếu tố khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau nhẹ hoặc dữ dội vùng bụng dưới bên phải. 

Đau bụng dưới bên phải gặp ở cả nam và nữ
Đau bụng dưới bên phải gặp ở cả nam và nữ

Nếu không xuất hiện thường xuyên, cơn đau chỉ thoáng qua thì việc đau bụng dưới bên phải không cần phải lo lắng và sẽ tự hết sau một đến hai ngày. 

Nhưng nếu gặp khó chịu dai dẳng, bạn nên đi khám bác sĩ, nhất là khi có các dấu hiệu đau bụng dưới bên phải kèm theo:

  • Đau hoặc thấy tức ngực
  • Sốt
  • Phân có máu
  • Buồn nôn và ói mửa kéo dài
  • Da xuất hiện màu vàng (vàng da)
  • Đau dữ dội khi chạm vào bụng
  • Bụng đầy hơi, sưng to, sờ vào thấy rắn.

Nếu gặp phải bất kì triệu chứng nào trong số này, hãy nhờ ai đó đưa bạn đến phòng cấp cứu ngay lập tức giúp ngăn ngừa các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

  1. Đau bụng dưới bên phải là bệnh gì? 

Giải đáp thắc mắc Đau bụng dưới bên phải là bị gì?
Giải đáp thắc mắc Đau bụng dưới bên phải là bị gì?

Những nguyên nhân này là những lý do phổ biến nhất mà bạn có thể cảm thấy đau ở vùng bụng dưới. 

a. Viêm ruột thừa là nguyên nhân gây đau vùng bụng dưới bên phải phổ biến nhất

Viêm ruột thừa là một nguyên nhân phổ biến của những cơn đau đặc biệt ở vùng bụng dưới bên phải.

Các triệu chứng khác của viêm ruột thừa có thể bao gồm: Buồn nôn, sốt, tiêu chảy hoặc táo bón, bụng sưng to, ấn vùng bụng dưới thấy đau kèm chán ăn.

Bị đau bụng dưới bên phải do viêm ruột thừa cần chăm sóc y tế càng sớm càng tốt. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, nên đi khám bác sĩ ngay. Nếu viêm ruột thừa nghiêm trọng, bác sĩ có thể chỉ định cắt bỏ ruột thừa ngay lập tức.

b. Đau bụng dưới bên phải là bị gì? Có thể là do đầy hơi

Khí trong ruột là không khí được tìm thấy trong toàn bộ hệ thống tiêu hóa. Khi khí tích tụ, nó có thể gây đau bụng, đầy hơi và cảm giác đau thắt trong bụng và đau vùng bụng dưới bên phải.

Các bạn cũng cần lưu ý đầy hơi quá mức có thể là một dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa, khó tiêu hoặc nặng hơn như bệnh tiểu đường hoặc không dung nạp đường sữa.

Chứng đầy hơi, khó tiêu nhẹ sẽ hết khá nhanh, có thể dùng men tiêu hóa, uống gói lợi khuẩn để cải thiện tình hình. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên gặp bác sĩ để loại trừ các vấn đề tiêu hóa tiềm ẩn.

c. Thoát vị khiến nhiều người bị đau bụng dưới bên phải âm ỉ 

Thoát vị xảy ra khi một bộ phận cơ thể hoặc cơ quan nội tạng đẩy qua khu vực mô hoặc cơ khác, hầu hết xảy ra ở bụng, có thể gây đau hoặc khó chịu trong khu vực bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm:

  • Sưng hoặc phồng tại chỗ
  • Đau dần nhiều lần
  • Đau khi nhấc, đứng, ngồi, cười, khóc, ho hoặc căng thẳng
  • Có các cơn đau âm ỉ kéo dài
  • Luôn cảm thấy đầy bụng hoặc có cảm giác táo bón.

d. Nhiễm trùng thận gây ra đau bụng dưới bên phải gần háng

Nhiễm trùng thận do vi khuẩn thường từ bàng quang, niệu quản hoặc niệu đạo khiến một hoặc cả hai quả thận bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng.

Mặc dù bạn có thể cảm thấy đau ở vùng bụng dưới, sự khó chịu do nhiễm trùng thận còn gây ra những cơn đau bụng dưới bên phải gần háng, ở lưng hoặc hai bên hông. 

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Sốt, ớn lạnh
  • Buồn nôn
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Luôn cảm thấy buồn tiểu, ngay cả khi bạn vừa đi
  • Đau hoặc rát khi đi tiểu
  • Có mủ hoặc máu trong nước tiểu của bạn
  • Nước tiểu có mùi hôi

Khi không được điều trị, nhiễm trùng thận có thể gây ra hỏng thận vĩnh viễn, không thể phục hồi. 

e. Đau bụng dưới bên phải gần háng do sỏi thận

Sỏi thận là sự tích tụ của các khoáng chất và muối hình thành bên trong thận. Bạn có thể không cảm thấy đau cho đến khi sỏi thận bắt đầu di chuyển xung quanh hoặc đi vào ống nối thận và bàng quang. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ cảm thấy đau dữ dội ở lưng và bên hông, bên dưới xương sườn và khắp bụng dưới và háng. Cường độ và vị trí của cơn đau có thể thay đổi khi sỏi thận di chuyển qua đường tiết niệu.

Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đi tiểu đau
  • Nước tiểu màu hồng, đỏ hoặc nâu
  • Nước tiểu có nhiều mây hoặc có mùi hôi
  • Buồn nôn
  • Luôn có cảm giác buồn tiểu và đi tiểu thường xuyên
  • Sốt và ớn lạnh

f. Hội chứng ruột kích thích khiến đau bụng dưới bên phải

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn phổ biến. Nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích rất đa dạng: Có thể là do chuột rút, đầy hơi, bệnh tiêu chảy hoặc táo bón, thay đổi nhu động ruột,...

Các bác sĩ không biết nguyên nhân trực tiếp gây ra hội chứng ruột kích thích, mặc dù một số yếu tố đã được xác định. Bao gồm các cơn co thắt ruột mạnh hơn bình thường hoặc bất thường trong hệ thống thần kinh tiêu hóa của bạn.

g. Bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) là một nhóm các rối loạn tiêu hóa gây ra những thay đổi trong mô ruột và làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Viêm loét đại tràng và bệnh Crohn là hai nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm ruột. Cả hai tình trạng đều gây viêm đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đau bụng dưới bên phải kèm theo tiêu chảy nặng, mệt mỏi, giảm cân, sốt, có máu trong phân, chán ăn. 

IBD có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. 

  1. Nguyên nhân đau bụng dưới bên phải nữ

Một số nguyên nhân đau bụng dưới bên phải chỉ ở nữ. 

Đau bụng kinh là nguyên nhân chủ yếu gây đau bụng dưới bên phải ở nữ
Đau bụng kinh là nguyên nhân chủ yếu gây đau bụng dưới bên phải ở nữ

a. Đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một triệu chứng bình thường của kinh nguyệt. Chúng có thể xảy ra trước hoặc trong khi đến ngày. Đau bụng kinh khiến bạn đau ở một hoặc cả hai bên của bụng dưới, nơi tử cung đang co thắt để đẩy niêm mạc ra  ngoài.

Các triệu chứng phổ biến khác bao gồm: đau âm ỉ, liên tục, đau khắp lưng và đùi, có thể bị buồn nôn, phân lỏng và đau đầu.

b. Lạc nội mạc tử cung

Mặc dù đau bụng kinh là một triệu chứng phổ biến của kinh nguyệt, nhưng đau bụng dưới bên phải ở nữ cũng có thể gây ra bởi một vấn đề tiềm ẩn khác như lạc nội mạc tử cung, xảy ra khi các mô thường phát triển bên trong lại hình thành ở bên ngoài tử cung.

Ngoài tình trạng đau bụng dưới bên phải ở nữ nghiêm trọng, lạc nội mạc tử cung có thể gây ra đau trong hoặc sau khi quan hệ, đi vệ sinh thấy đau và chảy máu dù không đến kì kinh

Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến vô sinh. Nếu nghi ngờ lạc nội mạc tử cung là lý do khiến bạn đau bụng, hãy đi khám bác sĩ, để được điều trị càng sớm càng tốt.

c. U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là túi nang chứa đầy chất lỏng được tìm thấy trên hoặc bên trong buồng trứng. Hầu hết các u nang không gây đau hoặc khó chịu và có thể tự biến mất. Nhưng với u nang buồng trứng lớn, đặc biệt khi nó bị vỡ, có thể dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng, bao gồm đau bụng dưới bên phải âm ỉ hoặc dữ dội, đầy hơi, nặng bụng, sốt, nôn, da lạnh và toát mồ hôi lạnh, thở dốc, thấy mệt mỏi.

d. Đau bụng dưới bên phải khi mang thai? Đau bụng dưới bên trái có phải mang thai?

Có bầu đau bụng dưới bên phải dễ có nguy cơ thai ngoài tử cung. Mang thai ngoài tử cung xảy ra khi trứng được thụ tinh không làm tổ trong tử cung mà lại làm tổ vào một trong các ống dẫn trứng.

Ngoài đau bụng, các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Chảy máu âm đạo
  • Đau vai gáy
  • Đau khi đi vệ sinh
  • Bệnh tiêu chảy

Nếu chị em đau bụng dưới bên trái thì sẽ tự hỏi liệu đau bụng dưới bên trái có phải mang thai? Thật ra nếu chỉ căn cứ vào dấu hiệu đó thì sẽ không thể kết luận chắc chắn được, cần kiểm tra chính xác tại cơ sở y tế uy tín. Tuy nhiên, nếu có thể kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, ngực căng tức, thường xuyên đi tiểu, mệt mỏi chóng mặt thì xin chúc mừng, có thể bạn đã có tin vui.

e. Bệnh viêm vùng chậu là nguyên nhân đau bụng dưới bên phải gần háng ở nữ

Bệnh viêm vùng chậu (PID) do mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục không được điều trị.

PID có thể gây đau ở vùng bụng dưới bên phải cũng như bị sốt, chảy dịch âm đạo bất thường có mùi hôi, đau và chảy máu khi quan hệ, nóng rát khi đi tiểu.

f. Đau bụng dưới bên phải ở nữ là bệnh gì? Có thể là do Xoắn buồng trứng

Xoắn buồng trứng xảy ra khi buồng trứng hoặc đôi khi là ống dẫn trứng bị xoắn, cắt đứt nguồn cung cấp máu đến buồng trứng, còn được gọi là xoắn adnexal, gây đau bụng dưới nghiêm trọng.

Các triệu chứng khác bao gồm: Chu kỳ không đều, đau khi quan hệ, buồn nôn, đầy bụng.

Xoắn buồng trứng thường cần phẫu thuật để cắt bỏ buồng trứng.

  1. Nguyên nhân đau bụng dưới bên phải ở nam

Một số nguyên nhân gây đau bụng dưới chỉ ở nam giới. 

Đau bụng dưới bên phải ở nam do đâu?
Đau bụng dưới bên phải ở nam do đâu?

a. Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là một trong những loại thoát vị phổ biến nhất, thường xảy ra nhiều ở nam giới hơn phụ nữ. 

Khi bị thoát vị bẹn, bạn sẽ thấy một chỗ phình nhỏ ở vùng háng giữa đùi và bụng dưới, có thể cảm thấy khó chịu và đau khi căng, nâng, ho hoặc tập thể dục, đau rát ở háng, sưng bìu.

b. Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn bị quay và xoắn dây tinh trùng, làm giảm lưu lượng máu đến khu vực này, dẫn đến đau đột ngột vùng bụng dưới bên phải và sưng ở bìu, đi tiểu đau, sốt, buồn nôn kèm vị trí tinh hoàn không đều.

Xoắn tinh hoàn thường phải phẫu thuật khẩn cấp.

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau bụng dưới bên phải gần háng và âm ỉ, hi vọng thông qua bài viết các bạn có thêm kiến thức tự chăm sóc sức khỏe bản thân tốt hơn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và không còn thắc mắc về đau bụng dưới bên phải là bệnh gì, có nguy hiểm hay không nữa.

Thực đơn giảm cân hiệu quả duy trì vóc dáng mơ ước cho chị em

Giảm cân hiệu quả với các thực đơn giới thiệu trong bài sẽ giúp chị em về phom người chuẩn như mong muốn một cách an toàn.

TIN MỚI NHẤT