Biến chứng "chết người" khi lạm dụng, tự ý dùng Corticoid

Sức khỏe 03/10/2023 16:01

Bác sĩ cảnh báo, việc tự ý sử dụng thuốc Corticoid có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như đái tháo đường, loãng xương, suy tuyến vỏ thượng thận…

Hầu hết người dân hiện nay đều có thói quen ngại đến bệnh viện thăm khám nên thường tự ý mua thuốc điều trị mà quên mất những mối nguy hại đối với sức khỏe.

Đáng chú ý, nhiều người còn tự ý mua và dùng thuốc Corticoid để lại biến chứng rất nặng nề, thậm chí có trường hợp đã bị suy thận.

Biến chứng 'chết người' khi lạm dụng, tự ý dùng Corticoid - Ảnh 1

Ths. Bs. Nguyễn Phương Mai, Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức - TP. Hà Nội

Chia sẻ về những nguy hiểm tiềm ẩn khi tự ý dùng Corticoid, Ths. Bs. Nguyễn Phương Mai - Trưởng khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức - TP. Hà Nội cho hay: “Corticoid là nhóm thuốc có tác dụng kháng viêm mạnh, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Thuốc được sử dụng điều trị trong các bệnh lý chuyên khoa khác nhau, từ các bệnh về da cho đến các bệnh lý khớp, hô hấp, dị ứng, các bệnh tự miễn…"

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức cho rằng, vì thuốc làm giảm nhanh các triệu chứng, đa dạng trong tác dụng điều trị nên việc lạm dụng Corticoid là hiện tượng khá phổ biến. Tuy nhiên, thói quen này có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng như hội chứng cushing, đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, suy tuyến vỏ thượng thận...

"Người bệnh nếu chưa có chỉ định điều trị Corticoid của bác sĩ thì không nên tự ý mua thuốc về sử dụng, bởi bác sĩ lâm sàng thường phải cân nhắc cẩn thận trước khi chỉ định điều trị bằng nhóm thuốc này", nữ bác sĩ khuyến cáo.

Cũng theo nữ bác sĩ, hiện trên thị trường Corticoid có rất nhiều dạng dùng khác nhau như dạng viên, dạng tiêm trực tiếp vào mạch máu, tiêm nội khớp, dạng hít, khí dung, dạng kem, gel, thuốc mỡ.... dùng tại chỗ (bôi ngoài da, nhỏ mắt, mũi, tai...)

Thuốc có chứa Corticoid thường có một trong các thành phần như Prednisolone, prednisone, methylprednisolone, fluocinolone, fluticasone, dexamethasone, triamcinolone, betamethasone, beclomethasone…

Và để có thể dễ dàng nhận biết các thuốc có chứa Corticoid, người dân có thể dựa vào các ký hiệu thuốc. Theo đó, các nhóm thuốc corticoid thường có đuôi “olone” (olon) hay đuôi “sone” (son)…”.

Bác sĩ Nguyễn Phương Mai cảnh báo: “Việc người dân tự ý sử dụng thuốc Corticoid có thể để lại những dụng phụ như loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương, tăng nguy cơ nhiễm trùng, tăng huyết áp, tăng đường huyết. Thậm chí, sử dụng Corticoid lâu dài có thể dẫn đến giảm dung nạp glucose, giảm đáp ứng insulin và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, làm ức chế sự phát triển chiều cao của trẻ em. Và nguy hiểm hơn, nếu dùng quá liều Corticoid sẽ dẫn đến nguy cơ cao teo tuyến thượng thận, suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ nhiễm trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút gây bệnh…”.

Trước những tác dụng phụ nguy hiểm nói trên của thuốc Corticoid, Bác sĩ Phương Mai đưa ra lời khuyên: “Corticoid được ví như “con dao hai lưỡi”, nếu sử dụng đúng cách có thể mang lại hiệu quả điều trị cao. Ngược lại, nếu lạm dụng thuốc có thể dẫn tới những biến chứng hết sức nguy hiểm đối với sức khỏe.

Vậy nên, khi gặp vấn đề về sức khỏe, người dân cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám, và nhận được sự tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ để tránh những hệ lụy không đáng có từ việc tự ý dùng thuốc”.

 

 

Thai phụ máu chảy không ngừng, chỉ còn 10% cơ hội sống sót khi cấp cứu vì mắc sốt xuất huyết

Thai phụ đứng trước cơn 'thập tử nhất sinh', máu chảy ồ ạt khi sinh con vì mắc sốt xuất huyết.

TIN MỚI NHẤT