Bác sĩ cảnh báo 2 thói quen nhiều người mắc vào buổi sáng khiến huyết áp tăng vọt

Sức khỏe 13/09/2023 13:04

Theo thời gian, huyết áp cao (hay còn gọi là tăng huyết áp) có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể bao gồm các vấn đề về thận, suy tim và thậm chí là đau tim hoặc đột quỵ...

May mắn thay, có những điều bạn có thể làm để giữ mức huyết áp ở ngưỡng khỏe mạnh. Điều đó bao gồm thực hiện một số thay đổi trong lối sống của bạn. Có nhiều thói quen xấu phổ biến mà bạn có thể mắc phải vào mỗi buổi sáng sẽ dẫn đến huyết áp cao hơn và gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.

Để khám phá một số thói quen tồi tệ nhất, làm tăng huyết áp vào buổi sáng mà bạn nên từ bỏ ngay lập tức nhằm có một cơ thể khỏe mạnh hơn, tờ She Finds (Hoa Kỳ) đã trò chuyện với Tiến sĩ Ramit Singh Sambyal, bác sĩ y khoa. Và dưới đây những thói quen bạn cần tránh vào mỗi sáng.

1. Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Quả thực không gì bằng một tách cà phê nóng vào buổi sáng. Trên thực tế, uống cà phê thậm chí có thể tốt cho bạn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc giảm cân. Tuy nhiên, Tiến sĩ Sambyal cảnh báo tiêu thụ quá nhiều caffeine vào buổi sáng có thể dẫn đến huyết áp cao không tốt cho sức khỏe.

Ông nói: "Caffeine được biết là có thể làm tăng huyết áp và theo thời gian, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho hệ thống tim mạch của bạn, đặc biệt nguy hiểm nếu bạn trên 60 tuổi. Tôi khuyên bạn nên tránh mọi đồ uống có chứa caffeine vào buổi sáng nếu đã uống 1-2 cốc trước đó và thay vào đó hãy chọn những lựa chọn không chứa caffein như nước chanh ấm hoặc trà thảo dược. Những đồ uống này có hàm lượng caffeine thấp hơn nhiều và không gây nguy cơ tăng huyết áp quá cao".

Bác sĩ cảnh báo 2 thói quen nhiều người mắc vào buổi sáng khiến huyết áp tăng vọt - Ảnh 1

Cà phê tốt nhưng chỉ nên uống vừa đủ

Mặc dù đã có những bằng chứng đáng khích lệ về lợi ích của cà phê nhưng chúng ta lại không có đủ dữ liệu để gợi ý rằng những người hiện không uống cà phê nên dành chút thời gian để nhâm nhi 1 tách (cà phê) vào buổi sáng. Và ngay cả những người thích uống cà phê cũng không nên sử dụng nghiên cứu này để biện minh cho những thói quen uống vô tận của mình. Nghiên cứu cho thấy lợi ích của cà phê giảm dần đối với những người uống hơn 4, 5 tách cà phê mỗi ngày.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tiêu thụ "quá nhiều" - trên 7 cốc mỗi ngày - có thể gây ra thiệt hại cho sức khỏe, tiến sĩ Christina Wee, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và là phó tổng biên tập Tạp chí Khoa học đã xuất bản nghiên cứu nêu trên cho biết.

"Điều độ là tốt", tiến sĩ Eric Goldberg, phó giáo sư y học lâm sàng tại Trường Y Grossman NYU nhận định. "Nhưng quá nhiều điều tốt không nhất thiết là một điều tốt hơn".

Theo New York Times

2. Bỏ bữa sáng

Cho dù bạn bận rộn, khó tăng cảm giác thèm ăn vào buổi sáng hay đang cố gắng cắt giảm lượng calo, thì bạn nên biết rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Điều quan trọng đối với sức khỏe là bạn ăn gì đó vào buổi sáng vì nhiều lý do. 

Lý do quan trọng nhất được Tiến sĩ Sambyal đề cập đến là nó có thể giúp bạn duy trì huyết áp khỏe mạnh. Ông nói: “Không ăn một bữa ăn cân bằng, hợp lý vào buổi sáng có thể khiến cơ thể bạn rơi vào trạng thái đói, điều này sẽ làm tăng huyết áp đáng kể”.

Bác sĩ cảnh báo 2 thói quen nhiều người mắc vào buổi sáng khiến huyết áp tăng vọt - Ảnh 2

Tuy nhiên, những gì bạn ăn cũng rất quan trọng. Tiến sĩ Sambyal cảnh báo: “Ăn thứ gì đó nhiều đường cũng có thể tệ như việc không ăn gì cả vì nó vẫn có thể khiến huyết áp tăng nhanh”. May mắn thay, có rất nhiều lựa chọn bữa sáng lành mạnh để bạn lựa chọn. Ông đề xuất một thứ gì đó có cả protein và carbs phức tạp, như sữa chua Hy Lạp có lợi cho sức khỏe. “Sự kết hợp này sẽ cung cấp cho bạn năng lượng bền vững suốt cả ngày đồng thời giữ cho mức huyết áp của bạn ổn định”.

Điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ huyết áp của bạn và nỗ lực giữ cho mức huyết áp của bạn ở ngưỡng khỏe mạnh, đặc biệt là khi bạn già đi. Một trong những cách tốt nhất để làm điều đó là thay đổi thói quen hàng ngày. Khi bạn đảm bảo rằng mình không tiêu thụ quá nhiều caffeine và ăn bữa sáng lành mạnh vào buổi sáng, bạn sẽ có được một trái tim khỏe mạnh hơn.

Nguồn và ảnh: She Finds, New York Times

Người già làm 4 điều này hàng ngày để ổn định huyết áp

Bất kể huyết áp là 145/95 hay 160/100 đều là trạng thái huyết áp cao tương đối nguy hiểm, là yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não. Làm 4 điều này hàng ngày sẽ giúp người già ổn định sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT