Người già làm 4 điều này hàng ngày để ổn định huyết áp

Sức khỏe 22/07/2023 08:08

Bất kể huyết áp là 145/95 hay 160/100 đều là trạng thái huyết áp cao tương đối nguy hiểm, là yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não. Làm 4 điều này hàng ngày sẽ giúp người già ổn định sức khỏe.

Tăng huyết áp là một bệnh chuyển hóa mãn tính, khi đã được chẩn đoán mắc bệnh này cần phải dùng thuốc hạ huyết áp trong thời gian dài.

Nếu bị cao huyết áp nhiều năm thì mạch máu sẽ cứng và dễ vỡ hơn trước. Các mạch máu sẽ ngày càng nghiêm trọng, hẹp lại, tốc độ lưu thông máu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Bị cao huyết áp lâu ngày, mạch máu sẽ có những biến đổi gì?

Do áp lực mạch máu tăng lên, nội mạc mạch máu sẽ căng ra quá mức, dễ gây tổn thương nội mạc mạch máu, làm cho mạch máu trở nên thô ráp, lâu ngày còn có thể hình thành các khối u vi mạch. Áp lực đột ngột tăng lên do cảm xúc hưng phấn hoặc dùng lực quá mức sẽ gây ra vỡ và chảy máu vi mạch có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Huyết áp cao lâu ngày cũng sẽ gây xơ vữa động mạch, lâu dần lòng mạch sẽ hẹp lại, thành mạch máu trở nên cứng giòn, mất tính đàn hồi, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các cơ quan quan trọng như tim, não và thận. Có thể gây ra những thay đổi trong tim, biểu hiện chủ yếu là phì đại và to tâm thất trái.

Người già làm 4 điều này hàng ngày để ổn định huyết áp - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mối liên quan giữa cao huyết áp và nhồi máu não

Tăng huyết áp và nhồi máu não có thể nói là có mối quan hệ nhân quả, tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu não, nếu bạn ở trong tình trạng huyết áp cao trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành các mảng xơ vữa và vết loét, dẫn đến kết dính tiểu cầu và fibrin vào màng nhầy, trên lớp nội mạc thô hình thành huyết khối thành bụng và lớn dần lên hoặc mảng xơ vữa bong ra, cuối cùng gây hẹp động mạch, tắc mạch, dẫn đến nhồi máu não.

Tăng huyết áp kết hợp với nhồi máu não cần được kiểm soát phù hợp theo các điều kiện khác nhau, biện pháp phòng ngừa thứ cấp, vì vậy huyết áp nói chung nên được kiểm soát dưới 140/90 mmHg.

Huyết áp 145/95 đã bị nhồi máu não, nhưng tại sao người huyết áp 160/100 vẫn ổn?

Từ quan điểm lâm sàng, bất kể huyết áp là 145/95 hay 160/100, đều là trạng thái huyết áp cao tương đối nguy hiểm, là yếu tố nguy cơ gây nhồi máu não.

Nếu chỉ đơn thuần nhìn vào con số 160/100 thì huyết áp càng cao, nhiều yếu tố bất ổn và khả năng mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não càng cao.

Tuy nhiên, từ quan điểm lâm sàng, các yếu tố gây ra nhồi máu não là do sự tích tụ quá nhiều chuyển hóa lipid và đường trong huyết áp, cũng như tắc nghẽn các mô trong quá trình vận hành mạch máu. Điều này không có nghĩa là huyết áp tăng lên nhanh chóng hoặc vượt quá mức bình thường trong thời gian ngắn, nếu giới hạn kiểm soát huyết áp quá thấp sẽ gây nhồi máu não.

Người già làm 4 điều này hàng ngày để ổn định huyết áp - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Huyết áp cao mặc dù có hại cho cơ thể, nhưng cơ thể con người có khả năng thích ứng nhất định đối với sự tăng chậm của huyết áp, rất nhiều người cho dù bị huyết áp cao cũng sẽ không cảm thấy quá sức, có người huyết áp chỉ tăng nhẹ đã gây ra chóng mặt rõ ràng, nhức đầu hoặc thậm chí ngất xỉu, cũng có thể gây ra nhồi máu não.

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, huyết áp tăng chậm có thể không gây nhồi máu não cho cơ thể, nhưng với một số bệnh nhân, huyết áp tăng đột ngột có thể gây ra tình trạng không tương thích, thậm chí nhồi máu não.

Sự xuất hiện của nhồi máu não thường liên quan chặt chẽ đến việc kiểm soát huyết áp cao không ổn định hoặc sự thiếu hiểu biết về cơ chế hoạt động của huyết áp trên lâm sàng, vì vậy, dù huyết áp của bạn có cao đến đâu cũng phải cố gắng giữ cho huyết áp của mình ở mức ổn định nhất có thể.

Làm 4 điều này mỗi ngày có thể giúp ổn định huyết áp

Ổn định về cảm xúc

Sự dao động của huyết áp có liên quan nhiều đến tâm trạng lên xuống thất thường, nếu tâm trạng dao động dữ dội thì huyết áp sẽ tăng mạnh, nghiêm trọng sẽ nguy hiểm đến tính mạng, cho nên trước tiên mọi người nên duy trì một tâm hồn bình yên và có khả năng tự kiểm soát tốt, duy trì sự ổn định về cảm xúc.

Người già làm 4 điều này hàng ngày để ổn định huyết áp - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Đi đại tiện đều đặn

Sau khi lớn tuổi, khả năng tiêu hóa của dạ dày ngày càng yếu, dễ xảy ra táo bón, nếu bị táo bón nặng, áp lực ổ bụng trong quá trình đại tiện sẽ tăng cao, cũng sẽ ảnh hưởng đến huyết áp. Vì vậy lúc bình thường nên ăn nhiều rau củ quả, giàu chất xơ, hình thành thói quen đi đại tiện đều đặn hàng ngày và giữ cho phân luôn mịn.

Thay đổi thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống có quan hệ mật thiết với sức khỏe của mỗi người, ảnh hưởng đến việc điều hòa huyết áp. Bệnh nhân cao huyết áp tuy kiên quyết dùng thuốc nhưng cũng nên chú ý đến chế độ ăn ít muối, ít đường và ít chất béo, ăn nhiều hơn thực phẩm giàu protein và nhiều chất xơ.

Tập thể dục hợp lý

Tùy theo độ tuổi và mức độ huyết áp mà lựa chọn phương pháp vận động thích hợp, sắp xếp lượng vận động hợp lý cũng có thể giúp ổn định huyết áp.

 

 

Bác sĩ tim mạch Nhật Bản 61 tuổi nhưng mạch máu trẻ như 30 nhờ 1 bài tập thở

Một việc tưởng chừng quá đơn giản như hít thở nếu biết tận dụng, làm đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt là đối với tim mạch.

TIN MỚI NHẤT