30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ

Sức khỏe 04/07/2020 10:29

Hãy ghi lại để nhớ rõ 8 triệu chứng này trong tâm trí, đây là 8 cơ hội vàng mà cơ thể gửi đến cho bạn để kêu cứu về tình trạng gan có vấn đề, tuyệt đối không nên bỏ qua.

30 tuổi đã phải đối diện thần chết

Hiện nay chúng ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân vì sao độ tuổi mắc ung thư gan ngày càng trẻ hóa, nhưng tin rằng một số yếu tố gây ung thư rõ ràng đã kích thích lên gan nhiều hơn trước đây, đó là một lý do quan trọng gây nên xu hướng trẻ hóa nhóm người bị ung thư gan.

Vào tháng 12 năm ngoái, Đặng Minh, 30 tuổi đã đến bệnh viện để kiểm tra vì thường xuyên có cảm giác bị đau bụng. Kết quả là anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan tiến triển và kèm theo xơ gan. Em gái anh tên là A Châu mặc dù đã đi lấy chồng xa rồi nhưng nghe tin xong ngay lập tức về nhà để đưa anh đi viện điều trị.

Tuy nhiên, sau khi chăm sóc em trai hơn 10 ngày, A Châu phát hiện ra rằng vì anh trai cô bị ung thư, chị dâu vừa kết hôn được một năm đã rời xa anh trai và trở về với gia đình bên ngoại. Cô ấy chỉ đến một lần trong khoảng thời gian này, và không nói năng động viên gì chồng mình.

Khi phóng viên hỏi về cảm xúc của Đặng Minh, anh chỉ mỉm cười cay đắng trên giường bệnh viện rằng: "Haizz, tình cảm hơi lạnh nhạt."

Bác sĩ nói rằng qua thảo luận về lối sống cho thấy, Đặng Minh đã hút thuốc và uống rượu từ khi còn là một thiếu niên, và tình trạng bệnh hiện tại của anh ta không mấy lạc quan. Sự sống có thể kéo dài nhất là ba tháng.

Sau đó thì do Đặng Minh đã chán ở bệnh viện, gia đình quyết định theo anh là đưa anh về quê. Gia đình cũng hy vọng rằng vợ của Đặng Minh sẽ có thể trở lại thăm anh, như điều ước cuối cùng của anh.

Thật đáng tiếc, khi mới chỉ vừa chớm 30 tuổi, đang ở độ tuổi rực rỡ nhất của đời người, nhưng ung thư biểu mô tế bào gan tiến triển lại đang tấn công anh không ngừng. Do đó, bác sĩ cũng đã khuyên mọi người rằng nên bảo vệ cơ thể của bạn và không phung phí sức khỏe chỉ vì bạn còn trẻ khỏe.

Bây giờ, điều đáng lo lắng là nhiều bệnh vốn dĩ xưa nay dường như chỉ xảy ra ở người già thì đang ngày càng trẻ hơn và ung thư gan là một trong số đó.

30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ - Ảnh 1

Ung thư gan ngày càng trẻ hóa

Sự khởi đầu của ung thư gan thường được che giấu do gan là bộ phận hoạt động trong im lặng, đau không kêu, mệt không thể hiện, nhưng quá trình bệnh phát triển nhanh chóng, tỷ lệ tử vong cao và tiên lượng kém.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ sống sót sau 5 năm chỉ là 14%.

Nhìn chung, tất cả chúng ta đều nghĩ rằng ung thư gan là bệnh ở tuổi trung niên và cao tuổi, nhưng số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy tỷ lệ mắc ung thư gan cao ở Trung Quốc trước đây nằm ở nhóm người từ 40 đến 55 tuổi thì hiện nay số liệu báo cáo thuộc về nhóm từ 35 đến 50 tuổi và có đặc điểm phân bố địa lý cho thấy khu vực ven biển cao hơn miền núi, phía đông nam cao hơn tây bắc.

Theo bác sĩ chuyên khoa ung thư gan trên kênh Sức khỏe (TQ), ung thư là hệ quả phổ biến của nhiều yếu tố và ung thư gan cũng không ngoại lệ.

Hiện tại, chúng tôi chưa thể xác định nguyên nhân trẻ hóa ung thư gan, nhưng tôi tin rằng một số yếu tố gây ung thư rõ ràng kích thích gan hơn trước đây, đó là một lý do quan trọng để dẫn đến việc trẻ hóa trong nhóm người bị bệnh ung thư gan.

Trong số đó, tác hại trực tiếp nhất đến gan và những người trẻ tuổi tiếp xúc nhiều hơn với thuốc lá và rượu.

Thuốc lá và rượu đều là chất gây ung thư rõ ràng và được phân loại là chất gây ung thư hạng nhất bởi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế.

Rượu cần được phân hủy bởi gan. Trong trường hợp phân hủy không hoàn toàn, acetaldehyd, một chất gây ung thư, sẽ được sản xuất và tác động trực tiếp lên gan. Những người uống rượu lâu dài dễ bị gan nhiễm mỡ và viêm gan do rượu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh xơ gan và ung thư.

Còn đối với hút thuốc, nhiều người chỉ nghĩ đến ung thư phổi, nhưng hút thuốc cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư dạ dày, v.v. Ngoài ra, nó có tác động nghiêm trọng đến các bộ phận khác nhau của tim mạch, da, não, hệ thống sinh sản, v.v.

30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ - Ảnh 2

Ngoài ra, có những yếu tố khác có tác động đến gan, có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ví dụ, viêm gan cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Aflatoxin trong thực phẩm hết hạn và hư hỏng cũng có khả năng gây ra nguy cơ ung thư gan tăng đáng kể.

Những yếu tố này đóng một vai trò tác động tới một số lượng lớn những người trẻ tuổi, khiến một số người bị ung thư khi họ còn trẻ. 

Thứ hai, các triệu chứng ban đầu của ung thư gan rất dễ bị che giấu.

Tỷ lệ sống sót chung của những người bị ung thư gan là không cao. Ngoài sự phát triển nhanh chóng của bệnh, đó cũng là do ung thư gan giai đoạn đầu rất dễ bị che giấu và về cơ bản không có triệu chứng rõ ràng.

Một số ít bệnh nhân bị ung thư gan có thể bị chứng khó tiêu, chán ăn, buồn nôn và nôn, mệt mỏi, tiêu chảy hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân, nhưng những triệu chứng này cũng dễ dàng được coi là do các vấn đề nhỏ khác gây ra, và do đó bị bỏ qua.

Một số bệnh nhân bị ung thư gan có thể bị ngứa da, cổ trướng và vàng da ở giai đoạn đầu. Nếu ung thư gan xảy ra sớm, nó thường thuộc về ung thư gan loại vàng da và hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều bị vàng da ở giai đoạn giữa và cuối.

Hãy ghi lại để nhớ rõ 8 triệu chứng này trong tâm trí, đây là 8 cơ hội vàng mà cơ thể gửi đến cho bạn để kêu cứu về tình trạng gan có vấn đề, tuyệt đối không nên bỏ qua:

1, Khó tiêu

2, Chán ăn

3, Buồn nôn và nôn

4, Tiêu chảy

5, Mệt mỏi

6, Sụt cân không rõ nguyên nhân

7, Ngứa da, vàng da

8, Cổ trướng

30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ - Ảnh 3

Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư gan?

Nhìn vào các triệu chứng thực thể ở giai đoạn đầu, không dễ để phát hiện ung thư gan sớm, nhưng một số phương pháp y tế có thể giúp chúng ta.

Một là kiểm tra AFP đánh dấu khối u (alpha-fetoprotein), hai là siêu âm.

AFP có liên quan chặt chẽ với các khối u khác nhau bao gồm ung thư gan, vì vậy AFP là một dấu hiệu khối u để phát hiện ung thư gan nguyên phát. AFP rất nhạy cảm với ung thư gan nguyên phát. Ngay khi các tế bào gan bị ung thư, nồng độ AFP trong máu của 80% bệnh nhân sẽ tăng lên.

Trong 8 tháng đầu của các triệu chứng ung thư gan hình thành, phản ứng AFP có thể được phát hiện, vì vậy AFP rất quan trọng để phát hiện ung thư gan sớm.

30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ - Ảnh 4

Tuy nhiên, ngoài ung thư gan nguyên phát, các bệnh như viêm gan và xơ gan cấp tính và mãn tính, khối u tế bào mầm, viêm gan virus, tổn thương gan và gan to sung huyết cũng thường gây tăng AFP, vì vậy cần phải siêu âm để xác định thêm liệu bệnh nhân có bị ung thư gan hay không.

Cần phải chỉ ra rằng AFP không thể xác định ung thư gan sớm một cách chắc chắn và siêu âm cũng không được đánh giá chính xác. Điều này là do sự thâm nhập của siêu âm bị hạn chế và độ phân giải thấp.

Hình ảnh siêu âm phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của bác sĩ. Do đó, sự kết hợp của hai phương pháp sẽ làm cho độ chính xác của việc đánh giá ung thư gan cao hơn, và các xét nghiệm khác sẽ là cần thiết để xác nhận chẩn đoán nếu cần thiết.

30 tuổi ung thư gan, BS nói trước khi bệnh đến, bạn có 8 cơ hội tuyệt đối không được bỏ lỡ - Ảnh 5

Phụ nữ sau tuổi 45 nếu có 3 phần cơ thể này càng "mềm" thì càng khỏe mạnh, không cần phải lo tuổi già và lão hóa đến sớm

Hẳn chị em nào cũng có mối lo canh cánh về tuổi già và lão hóa. Thế nhưng, nếu trên cơ thể có 3 nơi này “mềm” thì cứ yên tâm là bản thân vẫn còn trẻ khỏe lắm nhé.

TIN MỚI NHẤT