3 bệnh lý bất thường của tử cung

Sức khỏe 02/02/2023 10:08

Tử cung là bộ phận sinh đẻ quan trọng của người phụ nữ. Tuy nhiên, có những bệnh ở tử cung có thể là nguyên nhân gây vô sinh cho chị em.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Chí Thành, Chánh Văn phòng Trung tâm đào tạo, Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, tử cung hay còn gọi là dạ con là một bộ phận sinh dục quan trọng của phụ nữ, nằm giữa bàng quang và trực tràng.

Trong tất cả các bệnh lý về phụ khoa của phụ nữ thì các bệnh ở tử cung thường gây hậu quả nặng nề nhất bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của người mắc.

3 bệnh lý bất thường của tử cung - Ảnh 1

Tử cung là bộ phận sinh dục quan trọng của phụ nữ (Ảnh minh họa)

Theo bác sĩ Thành, bệnh lý bất thường của tử cung thường có 3 mức độ như: Không có tử cung, các bệnh lý dị dạng tử cung và tử cung bình thường nhưng bị hỏng buồng tử cung.

Cụ thể, trường hợp không có tử cung, theo bác sĩ sản phụ khoa này, đây là trường hợp nặng nhất và bất thường hiếm gặp nhất với xác suất là 1/4000 - 10000 phụ nữ.

Những người phụ nữ mắc chứng này thường không có tử cung hoặc có tử cung nhưng tử cung quá nhỏ. Những người này có âm đạo rất ngắn, thậm chí còn không có âm đạo và không có king nguyệt. Thế nhưng, họ vẫn có buồng trứng và ống dẫn trứng như bình thường.

Với trường hợp không có tử cung, người phụ nữ không thể nào mang thai được vì cho đến nay, y học hiện đại vẫn chưa thực hiện được kỹ thuật cấy ghép tử cung nhân tạo. Nếu muốn có con, họ phải nhờ người khác mang thai hộ.

“Những người may mắn vẫn có trứng sẽ phải làm thụ tinh ống nghiệm, sau đó chuyển phôi vào người thân, phôi của một người phụ nữ khác và tử cung của người phụ nữ khác để nhờ mang thai hộ thì vẫn có thai được bình thường”, nam bác sĩ cho hay.

3 bệnh lý bất thường của tử cung - Ảnh 2

Bác sĩ Thành thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân

 

Trường hợp thứ hai, mức độ dị dạng khác nhau của tử cung và âm đạo.

Theo bác sĩ Thành, dị dạng tử cung là những bất thường về cấu trúc của tử cung, nguyên nhân là do sự rối loạn quá trình biệt hóa các bộ phận sinh dục lúc thai nhi hình thành.

Những dị dạng tử cung thường liên quan đến tử cung, vòi trứng, buồng trứng,… Do đó, bất kỳ một dị dạng nào cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động tình dục cũng như chức chăng sinh sản của nữ giới.

Triệu chứng thường gặp như vô sinh, sinh non, sảy thai liên tục,… Trong những bệnh nhân có vấn đề về sinh sản, có khoảng 25 - 30% các trường hợp sảy thai liên tiếp có liên quan đến dị tật tử cung.

“Có những người giải tủy dị dạng tử cung không biểu hiện rõ, rất nhiều bệnh nhân hiếm muộn nhiều năm, lập gia đình nhiều năm không có con, đi khám thì thì bị vô sinh hiếm muộn thì phát hiện bất thường ở tử cung”, bác sĩ Thành ví dụ cụ thể.

Trường hợp thứ ba, tử cung bình thường nhưng do nạo hút thai gây hỏng buồng tử cung.

Trên thực tế, người đi nạo hút thai phải chịu sự đau đớn một cách trực tiếp trong suốt quá trình nạo, hút. Đặc biệt là các bạn gái chưa sinh nở lần nào, cổ tử cung còn bé, kích thước còn nhỏ thì sự đau đớn tăng lên gấp nhiều lần.

Tiếp theo sau khi đã trải qua quá trình nạo hút thai, sự đau đớn và sợ hãi, sự rối loạn nội tiết tố estrogen có thể dẫn đến những biến đổi trầm trọng về mặt tâm lý như: không còn ham muốn quan hệ tình dục, không đạt được khoái cảm khi quan hệ tình dục, luôn luôn dằn vặt, tự trách mình…

 

Thói quen ngậm tăm nguy hiểm hơn cả hóc xương cá: Vô tình nuốt phải gây thủng ruột, tử vong

Thói quen ngậm tăm, nuốt phải dị vật này nguy hiểm hơn cả hóc xương cá, nguy cơ đâm thủng ruột gây tử vong.

TIN MỚI NHẤT