Vì sao dân văn phòng có nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu hóa?

Sống khỏe 15/04/2024 05:00

Ngoài ra, dân văn phòng với tính chất công việc ngồi quá lâu trước máy tính, gõ bàn phím quá nhiều cùng chế độ ăn uống thiếu khoa học sẽ dẫn tới một số bệnh lý dưới đây.

Dân văn phòng được xem là đối tượng nguy cơ cao mắc các bệnh lý tiêu hóa vì những lý do dưới đây:

– Chế độ ăn uống không lành mạnh đặc biệt bữa trưa thường ăn qua loa, ăn thức ăn nhanh hoặc ăn hàng quán không đảm bảo vệ sinh

– Thói quen ăn uống không khoa học như vừa ăn vừa làm việc, nằm ngay sau khi ăn,…

– Gặp nhiều căng thẳng áp lực trong công việc

– Thói quen uống nhiều cafe trà đá cũng gây hại cho dạ dày

– Ngồi lâu, ít vận động.

Vì sao dân văn phòng có nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu hóa? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu nằm trong nhóm đối tượng nguy cơ trên, chúng ta cần thường xuyên thăm khám tiêu hóa.

Ngoài ra, dân văn phòng với tính chất công việc ngồi quá lâu trước máy tính, gõ bàn phím quá nhiều cùng chế độ ăn uống thiếu khoa học sẽ dẫn tới một số bệnh lý dưới đây:

Hội chứng ống cổ tay: Làm việc liên tục với máy tính sẽ làm dân văn phòng tăng nguy cơ bị mắc hội chứng ống cổ tay. Người mắc sẽ có dấu hiệu tê nhức bàn tay và các ngón tay. Để khắc phục thì bạn cần làm việc với tư thế chuẩn; bàn tay, cổ tay đặt song song với sàn nhà; Độ cao tay tay vịn của ghế phải ngang bằng với mặt bàn; Khi sử dụng chuột không nên gập cổ tay hoặc tỳ cổ ty vào cạnh bàn tránh việc chèn ép lưu thông máu cánh tay.

Đau thắt lưng: Việc ngồi nhiều giờ trước máy tính mà không di chuyển hay vận động dễ khiến cho xương sống bị “quá tải”, các dây thần kinh bị chèn ép dẫn đến hiện tượng đau lưng.

Vì sao dân văn phòng có nguy cơ cao mắc các bệnh tiêu hóa? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mỏi mắt: Do tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính nên thị lực của dân văn phòng khá kém gây một loạt các bệnh lý liên quan đến mắt như cận thị, loạn thị, tăng nhãn áp, đau mắt,… Để khắc phục cứ cách 1 đến 2 tiếng bạn cần nhắm mắt lại khoảng 3-5 phút để mắt được phục hồi. Ngoài ra, thường xuyên massage mắt, đeo kính bảo vệ mắt khi làm việc, ăn những thực phẩm giàu vitamin A, dầu cá,…

Béo phì: Thừa cân là một trong những hậu quả của quá trình lười vận động, ngồi lâu một chỗ trong thời gian quá dài khiến cho quá trình trao đổi chất chậm lại và cơ thể bạn sẽ giảm lượng calo sử dụng, tích trữ quá mức chất béo.

Ngoài ra, dân văn phòng dễ gặp nhiều vấn đề sức khỏe khác, bởi vậy hãy chủ động thăm khám sức khỏe định kỳ tại doanh nghiệp đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Theo BỆNH VIỆN ĐA KHOA HÀ NỘI

"Sát thủ ẩn mình" suýt lấy mạng 2 bệnh nhân

Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp xử trí cấp cứu 2 ca thuyên tắc động mạch phổi cấp gặp cả trong và ngoài viện. Đây là tình trạng được coi là “sát thủ ẩn mình” do diễn biến bệnh nhanh, nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

TIN MỚI NHẤT