Vì sao có hiện tượng thiếu máu lên não, triệu chứng thế nào?

Sống khỏe 30/09/2023 07:04

Dấu hiệu thiếu máu não, đặc biệt là giai đoạn đầu và tiến triển khá mờ nhạt nên nhiều người bệnh còn thờ ơ, chủ quan. Điều này khiến cho bệnh tiến triển gây biến chứng nặng, nguy hiểm đến tính mạng.

Chú Lưu năm nay 61 tuổi, sức khỏe tốt, sau khi nghỉ hưu thường chơi cờ với hàng xóm. Một ngày nọ, khi đang ngồi chơi, chú cảm thấy trước mắt mình tối sầm, không nhìn thấy gì, ngay sau đó chú ngất đi và ngã xuống đất. Sau khi vào viện kiểm tra thì được chẩn đoán là bị nhồi máu não.

Sau ca phẫu thuật, khi bác sĩ tìm hiểu về tiền sử thì được biết, chú Lưu thường xuyên bị chóng mặt và đau đầu trong hai năm qua, nhưng mỗi lần đều không kéo dài nên chú không coi trọng, đến nỗi bệnh tiến triển thành nhồi máu não, rất may chú được đưa đến bệnh viện kịp thời và không để lại di chứng gì nghiêm trọng.

Nhiều người cao tuổi cũng gặp tình trạng như chú Lưu, rất có thể là do lượng máu cung cấp lên não không đủ, nếu không được điều trị kịp thời có thể tiến triển nặng hơn thành nhồi máu não.

Vì sao có hiện tượng thiếu máu lên não, triệu chứng thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tại sao máu lên não không đủ?

Bệnh này chủ yếu xảy ra ở người cao tuổi, khoảng 70% người cao tuổi > 60 tuổi có tình trạng thiếu máu lên não ở các mức độ khác nhau, tỷ lệ này tăng lên hơn 80% ở người già > 80 tuổi.

Việc cung cấp máu lên não không đủ lâu dài có thể dẫn đến rối loạn chức năng cảm giác, rối loạn chức năng thần kinh vận động, rối loạn tâm thần,…

Ngoài ra, việc cung cấp máu lên não không đủ sẽ dễ phát hiện bệnh nhồi máu não và bệnh Alzheimer, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Có nhiều nguyên nhân khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ và những nguyên nhân này rất phổ biến.

Xơ vữa động mạch não

Việc kiểm soát kém ba mức cao trong thời gian dài hoặc những thói quen xấu như hút thuốc, nghiện rượu và lối sống ít vận động dễ gây xơ vữa động mạch trong động mạch, dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho mô não.

Tổn thương cột sống cổ

Ở một số bệnh nhân, tổn thương cột sống cổ có thể gây chèn ép các mạch máu liên quan chảy lên não, điều này cũng có thể khiến lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Bệnh tim mạch

Khi mắc các bệnh về tim như suy tim, nhồi máu cơ tim, khả năng bơm máu ra ngoài của tim sẽ giảm, trường hợp này còn có thể dẫn đến lượng máu cung cấp lên não không đủ.

Hạ huyết áp

Đối với người bị huyết áp thấp, tim không có đủ năng lượng để bơm máu, dễ dẫn đến lượng máu cung cấp cho toàn cơ thể không đủ, trong đó có não.

Máu cung cấp lên não không đủ, cơ thể sẽ phát ra tín hiệu cấp cứu

Khi lượng máu cung cấp lên não không đủ, cơ thể sẽ có một số triệu chứng bất thường, một khi các triệu chứng này xuất hiện thì bạn nên cảnh giác.

Vì sao có hiện tượng thiếu máu lên não, triệu chứng thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn chức năng cảm giác

Việc cung cấp máu lên não không đủ sẽ ảnh hưởng đến các cảm biến não, các sợi thần kinh và vùng phân tích của người bệnh, có thể biểu hiện là tê mặt/môi, tê lưỡi, tê một bên tay chân,… Một số bệnh nhân còn có thể bị chóng mặt, mờ mắt, ù tai, xuất hiện các triệu chứng như giảm thính lực.

Suy giảm chức năng thần kinh vận động

Nó có thể biểu hiện như yếu chân tay, đi lại không vững, cử động không linh hoạt, phát âm không rõ, khó nuốt,... Một số bệnh nhân cũng có thể gặp các triệu chứng bất thường như co thắt và đập chân tay.

Rối loạn tâm thần

Thiếu máu não và thiếu oxy lâu dài sẽ gây ra các tổn thương lan rộng ở nhu mô não của bệnh nhân, biểu hiện như chóng mặt, buồn ngủ, mất ngủ,…, đồng thời cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở một mức độ nhất định.

Để ngăn chặn việc cung cấp máu lên não không đủ, trước tiên bạn cần thực hiện những thay đổi chi tiết như chế độ ăn, ngủ, tập thể dục, trong đó có duy trì chế độ ăn nhẹ, ngủ đủ giấc và vận động vừa phải, bỏ hút thuốc và hạn chế uống rượu, chỉ cần làm những điều này sẽ giúp cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu lên não.

Vì sao nhiều người gầy vẫn mắc bệnh tiểu đường?

Không chỉ những người có thể trạng thừa cân, béo phì, người có cân nặng bình thường, thậm chí gầy cũng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do yếu tố di truyền, thiếu vận động, ăn uống thiếu lành mạnh.

TIN MỚI NHẤT