Vì sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét?

Sống khỏe 03/09/2023 11:30

Vì sao sau khi phơi chăn ra nắng lại có mùi rất đặc biệt, các nhà khoa học đưa ra ý kiến gì về loại mùi này?

Có ý kiến cho rằng ánh sáng mặt trời không thể khiến chăn tạo ra mùi này, mùi thơm đặc biệt mà chúng ta ngửi thấy là do có rất nhiều mạt trong chăn bông. Dưới sức nóng của ánh mặt trời, bọ ve bị thiêu chết.

Những con bọ nhỏ bé này bị ánh nắng mặt trời thiêu đốt, giải phóng các hóa chất chính là chìa khóa tạo nên mùi nắng cho chăn bông.

Ve là những sinh vật nhỏ bé, yếu đuối thuộc bộ Ve. Bọ ve có chiều dài cơ thể chỉ 0.5mm, kích thước của con nhỏ nhất chỉ 0.1mm. Cho đến nay, con người đã phát hiện được hơn 50.000 loài bọ ve, trong đó mạt sống trong chăn rất nhỏ và không thể quan sát được bằng mắt thường.

Sở dĩ loại ve này có thể sinh sôi và tồn tại trong chăn là vì điều kiện sống tốt nhất của chúng là 17 - 30 độ, độ ẩm cần đạt khoảng 75 - 80%. Chỉ có chăn mới đáp ứng mọi điều kiện sống cần thiết của bọ ve.

Chúng chủ yếu ăn các vảy da bong ra từ cơ thể người. Mỗi ngày, cơ thể chúng ta rụng khoảng 1 - 1.5g lông tơ. Mặc dù chỉ một lớp lông tơ nhỏ bé này thôi nhưng chúng đủ nuôi ít nhất một triệu con mạt trong chăn.

Vì sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu về loài ve phát hiện ra rằng khoảng 70 - 80% cơ thể của ve là nước, phần còn lại là chất hữu cơ như protein và chất béo.

Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời là kẻ thù tự nhiên của ve. Tia cực tím có tác dụng diệt khuẩn mạnh và có thể tiêu diệt vi khuẩn, nấm và các vi sinh vật khác một cách hiệu quả. Khi chăn bông tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bọ ve tiếp xúc với tia cực tím và vỏ của chúng bị vỡ do tác động kết hợp của nhiệt độ cao và tia cực tím vào thời điểm này. Sự đứt gãy này làm cho chất lỏng và dịch tiết từ cơ thể con ve tiết ra, cùng với mùi đặc biệt. Chính mùi này khiến người ta cảm nhận được “mùi nắng” tỏa ra từ chăn bông sau khi được phơi khô.

Ngoài tác hại của tia cực tím, nhiệt độ cao cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tiêu diệt ve. Khi chăn được phơi khô, nhiệt độ cao của mặt trời có thể nhanh chóng làm tăng nhiệt độ trên bề mặt và bên trong chăn đến mức mà lũ ve không thể chịu đựng được. Các phản ứng sinh hóa và tốc độ trao đổi chất trong cơ thể ve sẽ nhanh chóng tăng tốc khi nhiệt độ tăng cao, dẫn đến cái chết của ve.

Mùi nắng sau khi phơi chăn là gì?

Mùi nắng sau khi phơi chăn là một trong những mùi được nhiều người rất thích, làm cho bạn cảm thấy thoải mái và tươi mới. Tuy nhiên, trên thực tế, mùi nắng này có nguồn gốc không ngờ tới – đó là sự tồn tại của bọ ve.

Nghiên cứu cho thấy bọ ve có thời gian sống ngắn và mạnh mẽ, chúng sinh sản rất nhanh trên giường của người và vật nuôi. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, điều kiện sống của chúng thay đổi đáng kể. Điều này là do sức nóng và tia cực tím của mặt trời có tác động tàn phá đối với bọ ve.

Vì sao chăn bông phơi nắng lại có mùi khét? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Khi chăn được phơi nắng, sức nóng, tia cực tím của mặt trời và sự lưu thông của không khí sẽ khiến mỡ của bọ ve bị đốt cháy, từ đó tạo ra mùi đặc biệt. Mùi này được mô tả là "mùi nắng". Thành phần chính trong hương vị năng lượng mặt trời là một hợp chất béo gọi là ceramide. Ceramides đóng vai trò điều tiết và bảo vệ quan trọng đối với bọ ve và khi chất béo của bọ ve bị đốt cháy, hợp chất này sẽ được giải phóng, tạo ra mùi đặc biệt.

Việc tạo ra mùi nắng không chỉ là sản phẩm đốt cháy chất béo của bọ ve mà còn có mối liên hệ nhất định với sự tồn tại của vi sinh vật. Chăn bông là nơi sinh sản của nhiều loại vi khuẩn và nấm mốc, khi chăn bông bị ánh nắng chiếu vào, các vi sinh vật trong không khí cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, tia cực tím và chết đi. Sự đồng chết của vi khuẩn và ve cũng góp phần tạo ra mùi nắng.

Mùi nắng còn hòa lẫn với nhiều mùi khác nhau như mồ hôi, dịch cơ thể, bụi bặm,… khiến chăn bông có mùi phức tạp hơn. Mùi hương tươi mát của nắng khiến người ta có cảm giác chăn bông như được làm mới sau khi phơi nắng.

Có một số vấn đề về vệ sinh và sức khỏe ẩn sau mùi nắng do chăn bông tạo ra khi phơi nắng. Bọ ve là một chất gây dị ứng phổ biến và sự hiện diện của chúng có thể dẫn đến dị ứng và lên cơn hen suyễn ở nhiều người, đặc biệt là những người bị dị ứng với bọ ve.

Vì vậy, phơi chăn là một cách hiệu quả để loại bỏ bọ ve, có thể làm giảm số lượng bọ ve và vi sinh vật, đồng thời giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và duy trì sức khỏe.

Phơi chăn cũng cần chú ý đến một số chi tiết. Trước hết, hãy chọn thời điểm và địa điểm thích hợp để phơi chăn, tránh phơi chăn khi trời quá nắng nóng để tránh chăn bị biến dạng hoặc phai màu. Đồng thời, cũng nên tránh những nơi có ánh sáng quá mạnh để tránh làm chất liệu chăn bị lão hóa.

Thứ hai, chăn phải được sấy khô hoàn toàn để tránh ẩm ướt và nấm mốc phát triển. Ngoài ra, để tránh bị bụi, cát xâm nhập, bạn có thể chọn phơi chăn vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.

Điều gì xảy ra khi uống trà đen không đường vào mỗi buổi sáng?

Thật không ngờ uống trà đen không đường mỗi sáng lại đem đến những tác dụng tuyệt vời đến vậy!

TIN MỚI NHẤT