Theo các chuyên gia việc học được cách uống rượu bia không say để phòng ngừa vẫn tốt hơn nhiều hơn với việc giải quyết những rắc rối về sức khỏe sau khi đã “uống quá chén”.

Dưới đây là một vài mẹo giúp bạn uống rượu không say. Hãy áp dụng chúng trước, trong và sau khi dự tiệc nhé.

Cách ăn trước khi dự tiệc để uống rượu không bị say

Cách uống rượu bia không say
Cách uống rượu bia không say. Nguồn: Internet.

Bạn nên ăn những loại thực phẩm dưới đây để tránh uống rượu bị say:

Thực phẩm giàu chất béo. Thực phẩm chứa nhiều chất béo như phô mai hay bơ có thể hoạt động như một lớp bông thấm bên trong bao tử giúp hút hết chất cồn mà bạn sẽ nạp vào cơ thể khi dự tiệc. Lượng chất béo từ những thực phẩm này sẽ bao bọc xung quanh thành bao tử, giúp cơ quan tiêu hóa hấp thu chất cồn chậm lại. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị say dù uống nhiều rượu, bia.

Bánh mì nướng. Lượng carbon trong bánh mì có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thu hết chất cồn.

Uống sữa. Uống một ly sữa nóng trước khi bắt đầu tiêu thụ những loại đồ uống khác sẽ làm chậm quá trình hấp thu chất cồn của cơ thể. Điều này giúp cho hệ tiêu hóa “đối phó” với chất cồn hiệu quả hơn. Acetaldehyde là một chất độc có trong thành phần của cồn khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra các cơn say.

Uống sữa để tránh say rượu bia
Uống sữa để tránh say rượu bia. Nguồn: Internet.

Vitamin và chất chống ô xy hóa. Bổ sung các viên vitamin tổng hợp có chứa các chất chống ô xy trước khi uống rượu, bia cũng là một trong những biện pháp chống say hiệu quả.

Cách ăn trong dự tiệc để uống rượu không bị say

Uống chậm. Hãy nhâm nhi và thưởng thức thật chậm các loại đồ uống có chứa chất cồn. Điều này giúp kéo dãn khoảng thời gian xâm nhập của chất cồn vào bên trong cơ thể. Nhờ đó, cơn say sẽ khó làm bạn gục ngã.

Uống thêm nước. Thông thường, các cơn say chỉ xuất hiện khi cơ thể thiếu nước. Do đó, việc bổ sung nước trong quá trình uống rượu sẽ giúp khắc phục phần nào sự tấn công ồ ạt của chất cồn.

Uống rượu không bị say
Uống rượu không bị say. Nguồn: Internet.

Chọn đồ uống có nồng độ cồn nhẹ. Cơn say sẽ đến nhanh nếu như bạn tiêu thụ loại đồ uống có nồng độ cồn quá cao như rượu đế. Ngoài ra, những loại rượu, bia đậm màu như rum đen, vang đỏ được xem là những lựa chọn có hại nhất vì chúng chứa khá nhiều chất cồn so với các loại nhẹ hơn như vodka, vang trắng...

Tránh những ly cocktail hỗn hợp có chất caffeine. Những món đồ uống ngọt ngào này sẽ khiến cơ thể mất nước nhiều hơn, đồng thời còn làm tăng cảm giác buồn nôn và váng đầu, khiến tình trạng say trở nên tệ hơn.

Trường hợp quên áp dụng hai cách uống rượu không bị say trên thì hãy uống một cốc nước ép, có thể đắp thêm một chiếc khăn mát lên trán trong trường hợp bạn bị nhức đầu, hạn chế các tiếng ồn, kéo rèm cửa lại và ngủ một giấc. Nếu thức giấc giữa chừng, có thể uống thêm một viên vitamin tổng hợp và đi ngủ trở lại. Sau thời gian này, chắc chạn cơ thể bạn sẽ tỉnh táo trở lại.

Cách gói bánh chưng ngày tết đẹp nhanh đơn giản nhất

Cách gói bánh chưng ngày tết đẹp nhanh đơn giản nhất

Lựa chọn các cách gói bánh chưng ngày tết đẹp, nhanh và đơn giản nhất sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian đấy.

Vân Anh | Theo Phụ nữ sức khỏe