Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ

Sống khỏe 08/03/2019 05:15

Nếu thường xuyên bị ốm vặt, nổi mụn hay cơ thể khó chịu thì nguyên do có thể nằm ở những món đồ "vật bất ly thân" chúng ta vẫn hay sử dụng hằng ngày đấy.

Trong cuộc sống có những món đồ mà ta hầu như phải sử dụng thường xuyên mỗi ngày, thiếu thì không được. Tuy nhiên hiếm ai biết rằng những món đồ này theo thời gian có thể trở thành "nhà" của bụi bẩn và vi khuẩn, ảnh hưởng đến sức khoẻ. Sau đây là những vật dụng cần vệ sinh định kỳ mà bạn nên để ý:

Chăn gối

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 1

Đây là món đồ gần gũi với bạn, sau một ngày dài trở về từ trường học, cơ quan thì chiếc giường, chiếc gối êm ái quả là nơi thân thuộc để ngả lưng. Tuy nhiên, vỏ gối và chăn cũng là chốn "nguy hiểm" nếu bạn không vệ sinh thường xuyên. Khi ngủ, chúng ta có thể đổ mồ hôi, cơ thể của chúng ta cũng thực hiện quá trình tự "detox" nên da chết, tóc rụng của bạn cũng sẽ theo đó mà lưu lại trên vải. Mặt khác, các vị trí trên cơ thể bạn tiếp xúc diện rộng rất nhiều với chăn và gối, vì vậy việc không giặt giũ hai món đồ này định kỳ có thể là nguyên nhân cho những hạt mụn, viêm xấu xí trên lưng, mặt và tay chân của bạn đấy.

Tai nghe, headphone

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 2

Dù muốn dù không, tai của bạn vẫn sẽ tiết ra ít nhiều chất nhầy mỗi ngày. Đây là cách mà cơ thể bạn tự làm sạch bằng cách đẩy ra chất bẩn. Bên cạnh đó, tai nghe và headphone lại là thứ chúng ta sử dụng hằng ngày, cũng là món đồ dễ tiếp xúc với các chất bẩn trong lỗ tai nhất, vì vậy mà nếu không vệ sinh hoặc thay đổi định kỳ, tai nghe có thể trở thành thủ phạm gây nên viêm nhiễm và các bệnh về tai.

Đồ trang điểm

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 3

Đồ trang điểm vừa là bạn thân, vừa là kẻ thù của hội con gái. Vì sao lại như thế? Các bông mút, các chiếc cọ vừa có thể giúp bạn xinh đẹp, nhưng nếu để lâu không vệ sinh thì sẽ trở thành kẻ thù số 1 của làn da. Nếu da hay nổi mụn mặc dù bạn đã điều chỉnh chế độ ăn, tập luyện và thử nhiều sản phẩm skincare khác nhau thì khả năng cao là cho những dụng cụ trang điểm đấy. Tốt nhất là bạn nên mua mới, hoặc rửa cọ trang điểm định kỳ bằng nước tẩy trang, nước rửa mặt hoặc cồn.

Túi xách

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 4

Chiếc túi xách chúng ta vẫn mang theo mỗi ngày có thể chứa rất nhiều vi khuẩn, bởi vì cái gì cũng có thể để vào trong đó. Nhiều người để đồ trang điểm, nhiều người để sách, laptop, ví tiền... có người đôi khi thuận tay bỏ cả... rác vào khi không tìm được thùng rác. Cứ cách một thời gian thì bạn sẽ thấy, trong túi xách của chúng ta sẽ có những vụn, những rác nhỏ. Cứ thế, mỗi món đồ được bỏ vào túi sẽ mang vi khuẩn từ nơi này sang nơi khác, lên đến những chỗ khác trong nhà bạn. Vì vậy việc vệ sinh túi xách là rất cần thiết đấy!

Điện thoại

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 5

Có nghiên cứu đã nói rằng màn hình điện thoại thật ra bẩn hơn nhà vệ sinh gấp nhiều lần. Mặc dù còn tranh cãi xoay quanh vấn đề này song vẫn không phủ nhận, chiếc điện thoại bạn hay sử dụng là một nơi lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Điện thoại được chúng ta cầm đi khắp nơi trong thời đại này, từ công sở, nhà hàng, lớp học đến cả... đi vệ sinh. Cho dù có rửa tay sạch thế nào thì chiếc điện thoại của bạn vẫn còn "giữ" vi khuẩn đến từ khắp nơi bạn đi qua, nếu không vệ sinh trong thời gian dài thì có thể gây hại cho sức khoẻ bạn.

Laptop

Những vật dụng hằng ngày chứa cả ổ vi khuẩn gây hại nếu không được vệ sinh và thay đổi định kỳ - Ảnh 6

Laptop là công cụ tiện dụng trong công việc và học tập. Chúng ta sử dụng laptop rất nhiều nhưng hiếm ai biết rằng các khe hở giữa bàn phím, các linh kiện bên trong và khoảng trống trong máy là nơi cư ngụ lý tưởng cho vi khuẩn và bụi bặm hay nhiều con vật nhỏ khác. Chỉ cần một ít vụn bánh lọt vào qua khe hở bàn phím cũng đủ gọi đến một gia đình kiến rồi. Bạn nên chú ý vệ sinh laptop định kỳ để không chỉ cải thiện sức khoẻ mà còn kéo dài tuổi thọ cho chiếc máy tính của mình.

Mới 28 tuổi, thanh niên Phú Thọ phải cắt cụt chân vì đắp lá chữa vết thương

T. cấp cứu trong trong tình trạng xuất hiện các dấu hiệu nhiễm trùng huyết, da niêm mạc nhợt nhạt, sốt cao trên 38 độ C, mu bàn chân trái hoại tử, lở loét lan rộng, sâu, chảy dịch hôi thối...

TIN MỚI NHẤT