Những loại nước lá giúp hạ sốt hiệu quả tại nhà, bạn nên ‘bỏ túi’ để đề phòng trong mùa dịch bệnh này

Sống khỏe 15/09/2021 15:40

Hạ sốt bằng nước lá là những bài thuốc dân gian vừa an toàn, hiệu quả, bạn có thể áp dụng cho gia đình mình khi cần nhé.

Lá cỏ nhọ nồi

Lá cỏ nhọ nồi lượng vừa đủ, rửa sạch, ngâm dung dịch thuốc tím như ngâm rau sống rồi giã nát lấy nước cốt cho người bệnh uống (liều lượng tùy theo lứa tuổi, người lớn ít nhất là 200ml), còn bã đắp lên thóp (với trẻ sơ sinh) hoặc đắp vào huyệt bách hội và dũng tuyền (với người lớn). Vị trí huyệt bách hội: là giao điểm của đường trục dọc qua giữa đầu với đường nối hai đỉnh vành tai khi gấp vành tai áp sát vào đầu, sờ vào đó có một khe hõm nhỏ. Vị trí huyệt dũng tuyền: ở lòng bàn chân, tại điểm nối 2/5 trước và 3/5 sau của đoạn nối đầu ngón chân thứ 2 (ngón trỏ) và điểm giữa bờ sau gót chân, trong chỗ lõm ở gan bàn chân. Khi bã thuốc khô thì mang bỏ đi.

Những loại nước lá giúp hạ sốt hiệu quả tại nhà, bạn nên ‘bỏ túi’ để đề phòng trong mùa dịch bệnh này - Ảnh 1
Cỏ nhọ nồi giúp hạ sốt (Ảnh minh họa: Internet)

Cây kim ngân

Cây kim ngân còn có tên gọi khác là nhẫn đông, với bộ phận dùng bao gồm thân, lá, hoa kim ngân. Tác dụng của kim ngân là thanh nhiệt giải độc, tán phong nhiệt; thường được sử dụng để chữa sốt, mụn nhọt, mề đay, lở ngứa, nhiệt độc ban sởi, dị ứng, lỵ, cảm mạo phong nhiệt, ho do phế nhiệt, viêm mũi dị ứng.

Kim ngân có thể được dùng riêng hay phối hợp với nhiều vị thuốc khác. Ngày dùng 4 - 6g (hoa) hay 15 - 30g (cành, lá), dùng dưới dạng thuốc sắc uống, thuốc hãm hoặc dưới dạng hoàn tán. Nếu dùng cùng những vị thuốc khác bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để có liều lượng cụ thể và hợp lí nhất với từng cơ địa mỗi người nhé.

Sắn dây chữa hạ sốt

Những loại nước lá giúp hạ sốt hiệu quả tại nhà, bạn nên ‘bỏ túi’ để đề phòng trong mùa dịch bệnh này - Ảnh 2
Sắn dây vị thuốc chữa bệnh dân gian (Ảnh minh họa: Internet)

Sắn dây khá quen thuộc với cộng đồng vì là thứ nước giải khát mùa hè phổ biến. Theo Đông y, sắn dây có tác dụng giải cơ, thoái nhiệt, sinh tân, chỉ khát, thấu chẩn, chỉ tả. Thường được dùng để chữa cảm mạo phong nhiệt; cổ gáy cứng đau; sởi, thủy đậu, ban chẩn mọc không đều; kiết lỵ kèm theo sốt, khát nước.

Ngày dùng từ 8 - 20g, dưới dạng sắc hoặc pha bột sắn dây với nước đun sôi để nguội uống khi có sốt do phong nhiệt, hoặc say nắng nóng về mùa hè. Trẻ con sốt nóng có thể dùng sắn dây 20g, sắc với 200ml nước đến khi còn 100ml, cho trẻ uống trong ngày để hạ sốt.

Lưu ý: Tuy đây là những bài thuốc dân gian dễ sử dụng nhưng khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để xem cơ địa có phù hợp với vị thuốc hay không nhé.

Top 4 loại đồ uống tốt cho phổi, uống đều đặn kéo dài còn ngăn ngừa các căn bệnh viêm nhiễm đường hô hấp

Dưới đây là những loại nước giúp làm mát cơ thể mà chúng ta thường dùng, tuy nhiên rất ít người biết rằng chúng còn rất tốt cho phổi, đặc biệt là có khả năng ngăn ngừa các căn bệnh viêm nhiễm cho đường hô hấp.

TIN MỚI NHẤT