Nhũ hoa thường xuyên đau nhức, rất có thể mắc phải những bệnh này chứ không phải ung thư

Sống khỏe 27/08/2018 05:10

Đau nhũ hoa là hiện tượng không chỉ gây khó chịu mà còn cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nhìn chung, nhũ hoa là bộ phận vô cùng nhạy cảm trên cơ thể. Tuy vậy, nếu bộ phận này bị đau, bạn đừng quá hoảng sợ. Rất nhiều yếu tố như thay đổi lối sống và sức khỏe có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của nhũ hoa. Mọi người sẽ dễ dàng giải quyết tình trạng này nếu tìm ra nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu những cơn đau đi kèm với những dấu hiệu khác như thay đổi kích cỡ vú, màu sắc hoặc xuất hiện u cục ở núm vú, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.

Nhũ hoa bị đau và kích thích trong một thời gian dài cũng là những triệu chứng mọi người cần lưu ý. Dưới đây là một số nguyên nhân giúp bạn lý giải khu vực nhạy cảm này thường xuất hiện những cơn đau khó chịu:

Nhũ hoa thường xuyên đau nhức, rất có thể mắc phải những bệnh này chứ không phải ung thư - Ảnh 1

Nhiễm trùng

Giống với các bộ phận khác trên cơ thể, nhũ hoa cũng có thể bị nhiễm trùng. Jenna Sassie, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ sản phụ khoa tại Tổ chức Women's Healthcare ở Houston cho biết, các lỗ chân lông và nang lông xung quanh khu vực này dễ bị tắc nghẽn, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công.

Loại nhiễm trùng thường gặp nhất trên nhũ hoa là nhiễm trùng nấm men . Hiện tượng này thường xảy ra khi vú ra nhiều mồ hôi, tạo môi trường ẩm ướt cho nấm men phát triển mạnh. Ngoài ra, phụ nữ mặc áo ngực làm bằng chất liệu không thoáng khí cũng dễ bị chúng tấn công.

Bệnh nấm Candida là một dạng nhiễm trùng nấm khác thường tấn công những phụ nữ đang cho con bú. May thay, bệnh nhiễm trùng này có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Theo Alyssa Dweck, bác sĩ ở Westchester, New York kiêm phó giáo sư sản phụ khoa tại Trường Y Mount Sinai, đeo khuyên nhũ hoa cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng, đặc biệt khi quá trình thực hiện không đảm bảo vệ sinh và kỹ thuật kém.

Nhũ hoa thường xuyên đau nhức, rất có thể mắc phải những bệnh này chứ không phải ung thư - Ảnh 2

Bệnh jogger's nipple

Nếu bạn thường xuyên tập thể dục hoặc rèn luyện sức chịu đựng thông qua các bài tập chạy, nhũ hoa có thể bị kích thích do quần áo hoặc áo ngực ma sát. Để hạn chế tình trạng này, Christine Masterson, trưởng khoa chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em tại Tổ chức Summit Medical ở New Jersey khuyên, mọi người nên mặc những chiếc áo ngực thể thao chất lượng cao và sử dụng một số loại kem chống ẩm để ngăn ngừa kích ứng.

Áo lót chật sẽ làm ma sát khiến nhũ hoa dễ bị tổn thương và có thể gây phát ban xung quanh khu vực vú. Do đó, lựa chọn một chiếc áo lót phù hợp là việc làm rất quan trọng nhằm bảo vệ bộ phận nhạy cảm này.

Thay đổi hormone

Một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến đầu nhũ hoa bị đau là mang thai. Đôi khi các cơn đau khó chịu này lại là tin vui cho các chị em phụ nữ.

Vì vậy, nếu không sử dụng thuốc kiểm soát nội tiết tố mà nhận thấy những cơn đau ngứa hoặc kích thích vùng vú, bạn nên kiểm tra bản thân có mang thai hay không.

Rocío Salas-Whalen, chuyên gia y khoa kiêm nhà nội tiết học tại Phòng khám Manhattan cho biết, tương tự như vậy, việc ngừng hoặc bắt đầu tiến hành một vài biện pháp tránh thai sẽ ảnh hưởng tới hormone. Do đó, đau nhức nhũ hoa là hiện tượng bình thường và không đáng lo ngại.

Nhũ hoa thường xuyên đau nhức, rất có thể mắc phải những bệnh này chứ không phải ung thư - Ảnh 3

Cho con bú

Đau nhũ hoa trong thời kỳ cho con bú có thể xảy ra vì rất nhiều lý do. Ống dẫn sữa bị tắc, nứt núm vú hoặc em bé có xu hướng dính chặt với nhũ hoa là những nguyên nhân phổ biến dẫn tới tình trạng này. Các bà mẹ có thể sử dụng một số loại kem bôi đặc hiệu để giảm đau trong quá trình cho con bú.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu của những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm vú. Theo nghiên cứu đến từ Đại học y Sản khoa và phụ khoa Hoa Kỳ, các triệu chứng cơ bản bao gồm sưng ngực, dày mô vú, xuất hiện u cục, đau rát khi đang cho con bú và đỏ da.

Nếu bạn thường xuyên bị đau nhũ hoa đi kèm với sốt và ớn lạnh, hãy đến khám bác sĩ ngay lập tức.

Dị ứng

Nhũ hoa thường xuyên đau nhức, rất có thể mắc phải những bệnh này chứ không phải ung thư - Ảnh 4

Sử dụng một số loại nước hoa, xà phòng, kem dưỡng da, bột giặt có thể khiến núm vú ngứa ngáy đau nhức khó chịu.

Sử dụng một số loại nước hoa, xà phòng, kem dưỡng da, bột giặt có thể khiến núm vú ngứa ngáy đau nhức khó chịu. Việc đầu tiên bạn cần làm để ngăn chặn tình trạng này là xác định nguyên nhân gây kích ứng. Sau đó, Huma Farid, chuyên viên y khoa kiêm bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm y tế Beth Israel Deaconess ở Boston cho biết, tránh sử dụng chúng hoặc tiến hành thay thế với các sản phẩm khác có cùng hiệu quả nhưng không gây kích ứng.

Tác dụng phụ của thuốc hoặc thực phẩm chức năng

Một số loại thuốc có thể làm nhũ hoa dễ nhạy cảm với các kích thích bên ngoài. Chúng bao gồm các thực phẩm chức năng và thuốc kê toa, đặc biệt là thuốc trị tâm thần. Bạn hãy đề cập với bác sĩ nếu nhận thấy những tác dụng phụ không mong muốn này.

Ngoài ra, nếu mắc bệnh ung thư vú, các phương pháp điều trị như phẫu thuật và xạ trị cũng có thể gây đau ngực.

Cẩn thận sắp vỡ ruột thừa nếu gặp phải 5 dấu hiệu bất thường sau đây

Bệnh viêm ruột thừa ít phổ biến hơn những căn bệnh về dạ dày khác, tuy nhiên, tỷ lệ người mắc bệnh lại đang ngày càng gia tăng do những thói quen ăn uống tai hại.

TIN MỚI NHẤT