Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Sống khỏe 10/03/2019 05:15

Có thể bạn không để ý nhưng việc ngồi một chỗ quá lâu lại dễ dẫn đến rất nhiều tác hại khủng khiếp trên cơ thể của bạn.

Trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể dễ dàng bị vướng vào guồng quay công việc và quên đi mất thói quen đứng dậy để giải phóng cơ thể. Trên thực tế, việc ngồi quá lâu trong một tư thế có thể dẫn đến rất nhiều tác hại vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Theo Tiến sĩ James Levine, thói quen này có thể gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan trong cơ thể bạn. Dưới đây là những tác hại mà bạn có thể gặp phải chỉ vì thói quen ngồi lâu tại một chỗ.

Gây suy giảm tuổi thọ

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, ngồi ít hơn 3 tiếng/lần có thể giúp tăng tuổi thọ của bạn lên tới 2 tháng. Trái lại, cứ ngồi lì một chỗ suốt nhiều tiếng đồng hồ lại vô tình làm rút ngắn tuổi thọ của bạn. Do vậy, nếu bạn muốn khỏe mạnh và sống lâu hơn thì nên áp dụng nguyên tắc "ngồi ít, đứng nhiều" trong cuộc sống hàng ngày.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 1

Gây tổn thương các cơ quan nội tạng

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, ngồi quá lâu trong một tư thế có thể làm tổn thương các cơ quan bên trong cơ thể bạn. Bởi lẽ, khi bạn ngồi lâu thì mạch máu sẽ bị gián đoạn vì nó bị co thắt các động mạch ở chân, từ đó gây cản trở quá trình lưu thông máu và dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 2

Gây thiếu hụt năng lượng

Có thể bạn không để ý nhưng khi ngồi quá lâu trong một tư thế thì nguồn năng lượng của bạn sẽ dần bị rút đến cạn kiệt. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đứng dậy vươn vai hít thở, đi lại xung quanh và uống một chút nước thì nguồn năng lượng này có thể hồi phục lại ngay tức khắc.

Sau bữa trưa, để tránh cảm giác uể oải xuất hiện vào buổi chiều, bạn nên đứng dậy đi bộ vài vòng xung quanh công ty để khôi phục nguồn năng lượng của mình.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 3

Gây ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol

Chỉ cần tiêu thụ nhiều chất xơ, giảm bớt chất béo bão hòa và không ngồi quá lâu một chỗ thì nồng độ cholesterol của bạn sẽ luôn giữ ở trạng thái ổn định. Thế nhưng, nếu bạn cứ ngồi liên tục suốt nhiều giờ thì nồng độ cholesterol có thể tăng cao lên bất thường.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 4

Hình thành các tư thế xấu

Ước tính rằng, tại Mỹ có đến hơn 50% người mắc phải rất nhiều tư thế xấu. Lý do là vì, khi bạn ngồi một chỗ quá lâu thì nó có thể hình thành các vấn đề như mất cân bằng cơ bắp, cong cột sống và tăng cân mất kiểm soát.

Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang có những tư thế xấu là ngồi trượt người xuống ghế, đứng ngửa ra sau, dựa vào một chân khi đứng... Tất cả những điều này đều là dấu hiệu cảnh báo bạn đang hình thành nên những tư thế xấu có thể kéo theo hàng loạt vấn đề sức khỏe nguy hại.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 5

Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Một trong những loại bệnh mà bạn có thể gặp phải do thói quen ngồi nhiều gây ra là bệnh tiểu đường. Chính vì vậy, bạn cần chú ý thay đổi thói quen này và điều chỉnh chế độ ăn trong ngày để ngăn ngừa nguy cơ mắc phải căn bệnh trên.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 6

Tăng nguy cơ mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu

Có thể bạn đã nghe rất nhiều về những người mắc bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu (cục máu đông). Khi mắc phải căn bệnh này, quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ hoạt động kém hơn nếu bạn ngồi lâu trong một thời gian dài. Chính vì vậy, bạn cần vận động nhiều hơn để ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện cục máu đông.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 7

Gây căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên

Có rất nhiều thói quen là nguyên nhân dẫn tới tình trạng căng thẳng, mệt mỏi trong ngày. Trong đó, thói quen ngồi lâu một chỗ sẽ gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh của bạn, từ đó làm tăng cao nguy cơ mắc chứng trầm cảm, mất ngủ, suy giảm sức khỏe tổng thể.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 8

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nữ giới dành hơn 6 tiếng chỉ để ngồi một chỗ làm việc có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lên tới 10%. Do đó, hãy tích cực hoạt động nhiều hơn để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tối đa.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 9

Gây suy yếu cơ bắp

Việc ngồi hàng giờ đồng hồ tại chỗ có thể khiến cho các cơ bắp của bạn dần suy yếu. Áp lực liên tục đè nén ở phía sau chân cũng sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu và từ đó dần phá hủy cơ bắp của bạn.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 10

Gây ảnh hưởng não bộ

Ngồi quá lâu không chỉ làm ảnh hưởng tới não bộ mà còn gây suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Vì vậy, bạn nên chủ động đi lại xung quanh nơi làm việc nhiều hơn để ngăn ngừa các tác hại xảy đến với não bộ.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 11

Gây tổn thương lưng

Rất nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng đau lưng dưới là do duy trì một tư thế ngồi quá lâu tại chỗ. Tư thế ngồi tốt nhất mà bạn nên áp dụng khi ngồi làm việc là dựa thẳng lưng vào ghế, hai tay song song với mặt sàn, hai chân tạo góc 90 độ so với cơ thể và máy tính nên để gần với tầm tay hoạt động.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 12

Gây tăng cân mất kiểm soát

Tập luyện đều đặn và ăn uống khoa học là 2 phương pháp hữu hiệu giúp cải thiện cân nặng của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn ngồi một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ liên tục có thể gây cản trở quá trình trao đổi chất và khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng. Do đó, cứ sau 45 phút, bạn nên chủ động đứng dậy đi lại để giúp giải phóng năng lượng dư thừa trong cơ thể, từ đó sẽ ngăn chặn mỡ thừa tích tụ lại ở vùng bụng.

Một thói quen mà nhiều người hay mắc phải nhưng lại gián tiếp gây ra tới 13 vấn đề sức khỏe nghiêm trọng - Ảnh 13

Những thói quen ai cũng tưởng là tốt nhưng lại âm thầm phá hủy cơ thể mỗi ngày

Có rất nhiều thói quen nhiều người ai cũng nhầm tưởng là tốt nhưng lại âm thầm phá hủy cơ thể mỗi ngày. Nếu không muốn sớm "ghé thăm" bệnh viện thì nên điều chỉnh ngay bạn nhé!

TIN MỚI NHẤT