Không phải sau khi tắm đêm, đây chính là khung giờ dễ bị đột quỵ nhất, muốn sống thọ nên bỏ gấp 3 thói quen tai hại này

Sống khỏe 31/03/2021 14:52

Chúng ta cần làm gì để ngừa đột quỵ buổi sáng?

Sáng sớm - thời điểm dễ gây đột quỵ nhất trong ngày

Khi thức dậy vào buổi sáng, cơ thể sẽ chuyển từ tư thế nằm sang tư thế vận động, từ đó làm thay đổi nồng độ các hormon. Các hormon này gây tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng trương lực của động mạch. Từ đó, tăng nguy cơ tổn thương các mảng xơ vữa động mạch, làm cho các mảng xơ vữa này sẽ bị rách ra, vỡ, bong, kích hoạt tiểu cầu gây ra huyết khối gây tắc mạch não gây đột quỵ thiếu máu não cấp.

Nitric oxit (NO) có vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa, mở rộng mạch máu tăng dòng chảy đưa oxy và các chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể, đồng thời chính là yếu tố quan trọng quyết định đến việc bị đột quỵ, tiểu đường…

Vào ban đêm, quá trình tiêu thụ NO của cơ thể là lớn nhất vì vậy khi sáng sớm thức dậy cơ thể con người thường thiếu NO, dẫn đến việc đột quỵ thường xảy ra vào buổi sáng.

Không phải sau khi tắm đêm, đây chính là khung giờ dễ bị đột quỵ nhất, muốn sống thọ nên bỏ gấp 3 thói quen tai hại này - Ảnh 1

2 thói quen gây đột quỵ não mà ai cũng dễ mắc phải. Ảnh minh họa: Internet

Những thói quen gây đột quỵ cần tránh vào buổi sáng

Đi thể dục buổi sáng quá sớm

Mọi người thường nghĩ rằng đi thể dục buổi sáng sớm, không khí trong lành sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trên thực tế đi thể dục vào buổi sáng quá sớm lại là một thói quen gây đột quỵ cần tránh. Thói quen này không tốt cho người cao tuổi và những người mắc bệnh lý tim mạch, huyết áp.

Người bệnh cao huyết áp hoặc rối loạn nhịp tim thường phát bệnh vào buổi sáng sớm, thời tiết lạnh, mặc không đủ ấm tạo điều kiện cho cơn tai biến, đột quỵ xảy ra. Vì thế để phòng ngừa đột quỵ não, người cao tuổi và những người đang gặp các vấn đề tim mạch, huyết áp không nên ra ngoài vào buổi sáng quá sớm, có thể đi thể dục muộn hơn một chút, mặc đủ ấm hoặc thể dục nhẹ nhàng ở trong nhà.

Ngồi bật dậy ngay sau khi tỉnh giấc buổi sáng

Sáng sớm mới ngủ dậy chính là thời điểm huyết áp tăng cao, nếu bạn ngồi ngồi bật dậy luôn ngay sau khi tỉnh giấc sẽ làm cho huyết áp tăng cao đột ngột, dễ phát sinh ra cơn đột quỵ não, cũng vì thế mà các ca đột quỵ não thường xuất hiện vào buổi sáng sớm. Tư thế thay đổi đột ngột cũng là một yếu tố dẫn đến đột quỵ não, đặc biệt đối với những người mang bệnh lý tim mạch, huyết áp cao.

Vậy nên bạn cần thay đổi ngay thói quen gây đột quỵ này, bằng cách nên nằm lại giường một lúc, hoạt động tay chân, massage nhẹ nhàng mặt, đầu, cổ, tay rồi từ từ ngồi dậy, hoạt động cơ thể trước khi bước ra khỏi chăn.

Ngoài ra, bạn có thể ghi nhớ 5 biện pháp thông dụng để phòng tránh đột quỵ buổi sáng như sau:

- Sau khi tỉnh giấc nên dành một ít phút cho cơ thể quen dần với trạng thái mới và hoàn toàn tỉnh táo trước khi bước ra khỏi giường.

- Buổi tối trước khi đi ngủ, nên uống một ly nước ấm, như vậy vừa tạo điều kiện kích thích cơn buồn ngủ, vừa tránh tình trạng khô háo vào sáng hôm sau, làm giảm độ keo nhớt của máu, giảm bớt áp lực lên tim.

- Đều đặn luyện tập thể dục, thể thao.

- Tránh các yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu bia cùng chế độ ăn hợp lý sẽ mang lại lợi ích rất lớn.

- Nên tăng cường các loại thực phẩm sạch giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa.

TIN MỚI NHẤT