Không ăn đồ ngọt, người phụ nữ 40 tuổi qua đời vì tiểu đường: 6 thói quen xấu gây ra bệnh

Sống khỏe 19/12/2020 15:09

Chúng ta vẫn nghĩ chỉ bị tiểu đường khi ăn quá nhiều đồ ngọt, nhưng thực tế, có nhiều trường hợp không ăn nhiều đường vẫn gây ra bệnh.

Tiểu đường là căn bệnh nhiều người mắc phải, gây nguy hiểm vì tiểu đường có nhiều biến chứng nặng nề.

Chúng ta vẫn thường cho rằng, chỉ bị tiểu đường khi tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt, nhưng thực tế, nguyên nhân gây ra tiểu đường có rất nhiều mà chúng ta vốn không nghĩ tới.

Một trường hợp ở Trung Quốc, người phụ nữ này 40 tuổi, rất ít khi ăn đồ ngọt. Nhưng thời gian gần đây cô bỗng cảm thấy tinh thần càng ngày càng sa sút, luôn chóng mặt, dễ mệt mỏi, người gầy yếu, có tháng cô sút cân.

Mọi người đã khuyên cô nên đi khám, nhưng vì chủ quan nên cô cứ nấn ná mãi không đi. Cho tới khi bị ngất xỉu tại nhà, được người thân đưa tới bệnh viện thì bác sĩ chấn đoán cô bị tiểu đường.

Không ăn đồ ngọt, người phụ nữ 40 tuổi qua đời vì tiểu đường: 6 thói quen xấu gây ra bệnh - Ảnh 1

Vậy vì sao không ăn đồ ngọt vẫn mắc bệnh tiểu đường?

Quan niệm của chúng ta luôn cho rằng, ăn ngọt nhiều mới bị tiểu đường, tuy nhiên, căn bệnh này không phải chỉ do ăn đồ ngọt.

Một số nguyên nhân khác gây ra tiểu đường

+ Stress và thừa cân

Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường sẽ tăng lên ở những người thường xuyên bị stress và thừa cân. Điều này là bởi chất epinephrine (sinh ra khi thần kinh bị kích động, stress) sẽ có tác dụng đánh tan mỡ thừa trong cơ thể, dẫn đến việc dư thừa axit béo.

Và khi cơ thể hoạt động, các axit béo này sẽ tiêu hao, như vậy glucose trong cơ thể sẽ bị dồn lại, không được đốt cháy. Mootjkhi Glucose không bị đốt cháy sẽ dư thừa, dẫn đến lượng đường trong máu tăng, lâu dần thành bệnh đái tháo đường.

+ Bỏ bữa sáng

Việc nhịn đói từ sáng đến trưa làm tăng những phản ứng phá hủy lượng insulin và khả năng kiểm soát đường huyết. Điều này có thể khiến bạn nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

+ Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhanh

Đây là những đồ ăn tiện lợi nhưng chúng có thể nhanh chóng bị phân hủy thành những loại đường đơn giản không tốt cho sức khỏe, ngoài ra nó còn khiến cho đường huyết tăng cao.

+ Ăn ít rau

Ăn nhiểu rau trong mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ giúp làm chậm sự hấp thụ đường vào máu và giảm sự sản sinh insulin của tuyến tụy.

+ Thức uống giàu calorie

Nước ép trái cây có đường, trà có đường và nước ngọt... thường chứa hàm lượng calorie cao tương đương với soda. Một số kết quả nghiên cứu cho thấy những người uống một thứ nước ngọt có đường tăng 25% nguy cơ bị tiểu đường.

Không ăn đồ ngọt, người phụ nữ 40 tuổi qua đời vì tiểu đường: 6 thói quen xấu gây ra bệnh - Ảnh 2

+ Uống rượu và hút thuốc lá

Tiêu thụ nhiều rượu sẽ dẫn tới sự biến động mạnh mẽ lượng đường trong máu. Hàm lượng carbohydrate trong bia rượu có chứa calo làm cho việc giảm cân trở nên khó khăn hơn và dễ mắc hội chứng chuyển hóa.

Còn về thói quen hút thuốc lá làm giảm lưu lượng máu tới cơ và tăng mức độ căng thẳng, từ đó tăng nguy cơ kháng insulin. Không chỉ vậy, nicotine trong thuốc lá có thể làm tăng nồng độ hemoglobin A1C trong máu - đây là 1 chỉ số xét nghiệm máu giúp nhận biết mức đường huyết trung bình trong khoảng 2-3 tháng. Nếu chỉ số quá cao, có nghĩa là lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt.

+ Ăn khuya

Thói quen ăn khuya có thể làm tăng đường huyết và làm gián đoạn bài tiết insulin, gây nguy cơ mắc đái tháo đường týp 2.

4 người tuyệt đối không được ăn đỗ đen

Đỗ đen rất tốt cho sức khỏe, được mệnh danh là 'vua của các loại đậu' tuy nhiên 4 nhóm người dưới đây tuyệt đối không nên ăn kẻo rước bệnh vào người.

TIN MỚI NHẤT