4 người tuyệt đối không được ăn đỗ đen

Sống khỏe 13/12/2020 22:08

Đỗ đen rất tốt cho sức khỏe, được mệnh danh là 'vua của các loại đậu' tuy nhiên 4 nhóm người dưới đây tuyệt đối không nên ăn kẻo rước bệnh vào người.

Đỗ đen là loại hạt rất giàu dinh dưỡng. Sở dĩ loại đỗ này được mệnh danh là "vua của các loại đậu" bởi nó có giá trị dinh dưỡng rất cao, tốt cho sức khỏe và thậm chí ngừa ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, trong đỗ đen có chứa nhiều đạm thực vât, anthocyanins, vitamin E cùng các chất chống oxy hóa.

Ngoài tốt cho tim mạch, thanh nhiệt, đẹp da, hàm lượng chất xơ có trong loại đỗ này còn góp phần giải quyết các vấn đề về ruột, hỗ trợ cơ thể hấp thu sắt một cách tối đa...

Mặc dù có nhiều công dụng với sức khỏe thế nhưng không phải ai cũng có thể ăn được đỗ đen. Dưới đây là 4 nhóm người dù thèm đến mấy cũng không được đụng vào kẻo rước họa như chơi.

1. Những người mắc bệnh thận

Theo các chuyên gia, đỗ đen là loại hạt không dễ tiêu, những người mắc bệnh thận nếu ăn vào có thể làm tăng gánh nặng cho cơ quan này. 

Nếu ăn đỗ đen thường xuyên không những không cải thiện được chức năng thận mà còn làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

4 người tuyệt đối không được ăn đỗ đen - Ảnh 1

2. Người bị bệnh gút

Một trong những người không được ăn đỗ đen chính là bệnh nhân bị gút.

Nguyên nhân là do trong loại hạt này rất giàu purin, khi đưa vào cơ thể, các purin này sẽ làm rối loạn chuyển hóa axit uric gây lắng đọng axit uric trên xương khớp. Lâu dần sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

3. Người có thể trạng yếu

Có thể bạn chưa biết, đậu đen rất giàu protein. Tuy có lợi cho sức khỏe nhưng nếu người có thể trạng yếu ăn vào rất dễ mắc chứng khó tiêu, đầy bụng.

Không chỉ vậy, hàm lượng phytate có trong loại hạt này cũng gây ảnh hưởng đến việc hấp thu khoáng chất như kẽm, săt, phốt pho... do đó nếu người già, trẻ nhỏ ốm yếu mà ăn đỗ đen sẽ dễ mắc thêm một số bệnh khác như thiếu máu, loãng xương và làm cho thể chất ngày càng yếu đi.

4. Người đang uống thuốc

Theo Đông y, đỗ đen có khả năng thanh lọc, giải độc nhờ chứa các thành phần như protein, phốt pho hữu cơ... 

Tuy nhiên, người đang uống thuốc tuyệt đối không nên ăn đỗ đen bởi chúng có thể phản ứng với các thành phần của thuốc làm giảm tác dụng chữa bệnh.

10 loại rau củ giàu canxi gấp nhiều lần sữa: Ăn nhiều để cao thêm 10cm một năm

Những loại rau củ dưới đây có chứa hàm lượng canxi cực cao, giúp trẻ có thể lớn thêm ngay cả khi qua tuổi dậy thì, người già chống loãng xương hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT