Cách thức Covid-19 gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp

Sống khỏe 07/12/2020 16:43

Nguyên nhân chính của bệnh viêm đường hô hấp cấp là do nhiều loại virus gây nên, nhưng trong số đó có virus SARS-CoV-2. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm hoặc tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Theo các nghiên cứu mới nhất về Covid-19 và những hiểu biết về SARS, MERS, các nhà khoa học đã đưa ra một số giải thích về tác động của Covid-19 chủng mới trên cơ thể người.

Cách thức Covid-19 gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Với hầu hết bệnh nhân, Covid-19 đều bắt đầu và kết thúc ở phổi, lý do là vì họ virus này vốn dĩ chủ yếu gây ra bệnh đường hô hấp. Các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm Covid-19 tương tự bệnh cúm thông thường: sốt, ho, rồi tiếp tục tiến triển thành viêm phổi hoặc nặng hơn là tử vong trong thời gian ngắn.

WHO quan sát thấy căn bệnh này sẽ tấn công phổi theo 3 giai đoạn:

Đầu tiên, virus xâm nhập tế bào và hình thành nên ổ virus;

Tiếp theo, virus gây rối loạn hệ miễn dịch;

Và cuối cùng là gây tổn thương phổi nặng nề.

Theo ghi nhận hiện nay, không phải tất cả bệnh nhân cũng đều trải qua cả 3 giai đoạn nói trên, thực tế chỉ có khoảng 25% bệnh nhân nhiễm bị suy hô hấp - biểu hiện chính khi bệnh trở nên nặng. Các dữ liệu đã được tổng hợp cho thấy Covid-19 gây triệu chứng nhẹ ở khoảng 82% bệnh nhân, còn lại thì bị nặng hoặc nguy kịch.

Cách thức Covid-19 gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Giáo sư Matthew B.Frieman - một chuyên gia về virus của Đại học Maryland tại Mỹ đã quan sát thấy bệnh Covid-19 cũng tiến triển như SARS. Vào những ngày đầu mới nhiễm, virus tấn công dồn dập tế bào phổi chủ yếu ở lớp tế bào cilia bảo vệ tế bào niêm dịch. Khi mất đi lớp bảo vệ đó, đường hô hấp của bệnh nhân sẽ bị chất bẩn, dịch lỏng và virus tràn ngập. Với cách thức tấn công như vậy, virus sẽ khiến bệnh nhân bị viêm cả hai lá phổi, đi kèm triệu chứng khó thở nặng.

Đây là lúc xảy ra giai đoạn 2: Khi virus xâm nhập, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách tăng cường tế bào miễn dịch đi đến phổi nhằm mục đích khắc phục những tổn thương ấy. Nếu hoạt động tốt, quá trình viêm này sẽ được kiểm soát. Ngược lại, tế bào miễn dịch bị kích thích quá mức, chúng sẽ giết tất cả mọi thứ trên đường đi và không phân biệt đâu là virus gây hại hay mô khỏe mạnh. Tình trạng này khiến bệnh nhân càng bị tổn thương nặng hơn bởi chính hệ miễn dịch của họ.

Trong giai đoạn cuối cùng., sự tổn thương ở phổi tiếp tục lan rộng mạnh mẽ và có thể dẫn đến suy hô hấp. Nếu người nhiễm may mắn không chết, phổi của họ cũng sẽ bị tổn thương vĩnh viễn với những lỗ thủng nhìn như tổ ong. Đó là đặc điểm của SARS, và bệnh nhân nhiễm Coronavirus cũng bị tương tự.

Đây chính là cách thức mà Covid-19 đã gây ra bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng nề cho người nhiễm bệnh. Bệnh diễn biến trong thời gian rất ngắn, chính vì vậy mỗi người cần phải có biện pháp ngăn ngừa bệnh cho bản thân cũng như gia đình.

Phụ nữ ngoài 40, day điểm vàng 10 phút mỗi ngày đảm bảo trẻ lâu, sống thọ

Làm thao tác đơn giản này mỗi ngày, chị em trẻ lâu lại ngừa nhiều bệnh.

TIN MỚI NHẤT