3 kiểu uống nước chè hại gan, phá thận thậm chí gây ung thư, 99% người Việt đều mắc

Sống khỏe 07/12/2020 11:06

Chè xanh là một trong những thức uống quen thuộc của người Việt. Tuy tốt cho sức khỏe nhưng nếu phạm phải 3 sai lầm này thì cực hại gan thận.

Chè xanh là thức uống được người Việt vô cùng yêu thích. Loại nước này chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư và đặc biệt là có khả năng chống lão hóa. 

Bên cạnh đó, nếu uống đúng cách, các chất có trong chè xanh còn giúp giải độc gan và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy có nhiều công dụng thế nhưng sử dụng chè xanh sai cách lại có thể gây hại cho cơ thể nhất là gan, thận.

3 kiểu uống nước chè hại gan, phá thận thậm chí gây ung thư, 99% người Việt đều mắc - Ảnh 1

1. Nước chè để qua đêm

Theo các chuyên gia, nước chè xanh tốt nhất là nên uống trong ngày, không nên uống chè xanh đã để qua đêm vì lúc này nước đã sản sinh nhà những chất gây hại.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không uống nước chè trước khi ngủ bởi hàm lượng caffein có trong chè dễ khiến bạn khó ngủ, mất ngủ.

Ngoài ra, tránh dùng nước chè để uống thuốc, các hoạt tính có trong nước chè sẽ làm giảm thậm chí là mất đi công dụng của thuốc.

2. Nước chè đặc

Nghiên cứu cho thấy, trong nước chè đặc có chứa rất nhiều florua, do đó nếu uống chè đặc sẽ khiến cơ thể nạp quá nhiều florua làm cho thận làm việc quá sức. Lúc này, lượng florua không được bài tiết hết sẽ tích tụ 1 phần trong cơ thể, lâu dần gây hại cho sức khỏe nhất là suy giảm chức năng thận.

Ngoài ra, theophylline có trong loại nước này còn có tác dụng lợi tiểu, nếu uống nước chè đặc sau khi uống rượu rất dễ gây tổn thương thận.

Hơn thế, theophylline còn kích thích niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và lâu dần dẫn tới loét dạ dày. 

Khảo sát thực tế đã chỉ ra, 70% bệnh nhân viêm loét dạ dày có thói quen uống nước chè đặc.

3 kiểu uống nước chè hại gan, phá thận thậm chí gây ung thư, 99% người Việt đều mắc - Ảnh 2

3. Nước chè nóng

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, các đồ uống nóng đặc biệt là nước chè trên 65 độ C là tác nhân gây ung thư được liệt vào nhóm 2A. 

Theo đó, việc uống nước chè quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, khoang miệng, vòm họng bởi nhiệt độ cao dễ làm tổn thương các cơ quan này.

Một nghiên cứu được đăng trên tờ CNN cũng chỉ ra, việc uống 700ml nước chè ở nhiệt độ trên 60 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 90% so với người không uống.

10 loại nước uống giúp 'chặn đứng' ung thư sớm, uống đều đặn không lo đi viện

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm mà ngày càng có nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, việc phòng ngừa ung thư sớm là điều ai cũng có thể làm.

TIN MỚI NHẤT