Mỗi người đều có một tư thế ngủ riêng biệt, tuy nhiên không phải tư thế nào cũng phù hợp với bạn. Vậy làm thế nào để lựa chọn được tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia, việc chọn tư thế ngủ đúng cách có thể giúp cải thiện các vấn đề về sức khỏe như đau lưng, cổ, viêm xoang… Dưới đây là những tư thế ngủ bạn có thể áp dụng ngay để tăng cường sức khỏe cũng như hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh:

Những tư thế ngủ tốt cho sức khỏe, giúp đẩy lùi bệnh tật

Tư thế ngủ giảm đau vai

Nếu muốn giảm thiểu cơn đau vai, bạn nên nằm theo tư thế nghiêng, hơi gập người và kê thêm một chiếc gối mềm ở phần vai để giảm áp lực tiếp xúc vào vai.

Cơ thể khỏe mạnh, bệnh tật đều bị đẩy lùi nếu bạn áp dụng ngay những tư thế ngủ này - Ảnh 1
Đây là tư thế ngủ giúp giảm đau vai hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Tư thế ngủ cho người bệnh xoang

Đối với người mắc bệnh viêm xoang, tư thế nằm nghiêng qua một bên rất phù hợp. Bạn có thể dùng gối để nâng phần đầu lên, sau đó ôm một chiếc gối hoặc một con thú nhồi bông để phần tay được nâng đỡ và thoải mái.

Bên cạnh đó, bạn nên tránh nằm ngủ mà không có gối vì điều này có thể khiến miệng dễ dàng bị mở trong khi ngủ, làm cho cổ và mũi bị khô và gây ra hiện tượng khó thở. Tốt nhất khi ngủ, bạn nên giữ ấm cơ thể, tránh bật quạt thẳng vào người hoặc mở điều hòa với nhiệt độ quá thấp vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Cơ thể khỏe mạnh, bệnh tật đều bị đẩy lùi nếu bạn áp dụng ngay những tư thế ngủ này - Ảnh 2
Đối với người mắc bệnh viêm xoang, tư thế nằm nghiêng qua một bên rất phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Giảm đau đầu

Ngủ sai tư thế có thể khiến các cơn đau đầu thêm trầm trọng, hãy chú ý đến tư thế ngủ nếu bạn đang bị đau đầu nhé! Để giảm thiểu cơn đau đầu, bạn hãy giữ cho phần đầu được cố định, tránh ngoẹo sang một bên hoặc nằm lệch. Nên đặt hai chiếc gối ở hai bên để giúp cố định vị trí, những chiếc gối mềm này sẽ không làm ảnh hưởng đến sự thoải mái của bạn khi ngủ, ngược lại còn giúp bạn ngủ ngon hơn.

Cơ thể khỏe mạnh, bệnh tật đều bị đẩy lùi nếu bạn áp dụng ngay những tư thế ngủ này - Ảnh 3
Bạn nên đặt hai chiếc gối ở hai bên để giúp cố định vị trí đầu - Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa đau lưng tiền kinh nguyệt

Nhiều chị em thường gặp tình trạng đau lưng, tức ngực hoặc đau bụng tiền kinh nguyệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Để cải thiện tình trạng này, khi ngủ bạn nên nằm ngửa và đặt thêm 1 chiếc gối nhỏ dưới đầu gối để giữ cho cột sống không bị uốn cong quá nhiều, từ đó giúp lưng được thư giãn.

Cơ thể khỏe mạnh, bệnh tật đều bị đẩy lùi nếu bạn áp dụng ngay những tư thế ngủ này - Ảnh 4
Tư thế này giúp giảm tình trạng đau lưng, tức ngực hoặc đau bụng tiền kinh nguyệt - Ảnh minh họa: Internet

Giảm đau cổ

Dân văn phòng phải làm việc liên tục với máy tính thường gặp tình trạng đau nhức vùng cổ. Nếu muốn giảm thiểu các cơn đau, khi ngủ bạn nên dùng một chiếc khăn mềm cuộn lại và đặt ngay dưới cổ hoặc cuộn khăn vào bên trong gối. Đặc biệt, bạn phải dùng gối hoặc khăn mềm vì nếu gối quá cứng sẽ gây phản tác dụng.

Biết được những tác hại khôn lường này, dù mệt mỏi đến mấy bạn cũng sẽ không bao giờ gục đầu xuống bàn để ngủ

Biết được những tác hại khôn lường này, dù mệt mỏi đến mấy bạn cũng sẽ không bao giờ gục đầu xuống bàn để ngủ

Gục đầu xuống bàn để ngủ trong giờ giải lao hay nghỉ trưa là thói quen không chỉ dân văn phòng mà học sinh, sinh viên đều rất hay mắc phải. Tuy nhiên thói quen này có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, bạn nên từ bỏ càng sớm càng tốt.

Đông Anh (TH) | Theo Phụ nữ sức khỏe