Cải thiện sức khỏe thời kỳ “hạn hán”

Sống khỏe 11/11/2017 11:21

Chúng ta cần làm gì để có sức khỏe tốt, giữ gìn vóc dáng eo thon và giảm các triệu chứng khó chịu thời kỳ tiền mãn kinh?

Khi bé gái đến tuổi dậy thì, nội tiết tố (NTT) xuất hiện, đem lại cho bé gái vóc dáng thiếu nữ với vòng một nở nang, vòng eo thon thả, vòng ba nở to để chuẩn bị giai đoạn trưởng thành và thực hiện thiên chức làm mẹ. Khi NTT cạn dần vào tuổi tiền mãn kinh, khoảng 45 – 50 tuổi trở lên, cũng là lúc những gì xuất hiện ở tuổi dậy thì “nói lời tạm biệt”. Vậy chúng ta cần làm gì để có sức khỏe tốt, giữ gìn vóc dáng eo thon và giảm các triệu chứng khó chịu.

Hãy cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ giúp bạn lấy lại tinh thần sau những giờ làm việc mệt mỏi, đồng thời nó cũng giúp bạn hạn chế được tình trạng đổ mồ hôi, cũng như các triệu chứng mãn kinh khác. Cải thiện giấc ngủ bằng cách: đi ngủ đúng giờ mỗi ngày, tránh tập thể dục và làm việc nặng trong vòng hai giờ trước khi ngủ.

Cải thiện sức khỏe thời kỳ “hạn hán” - Ảnh 1

Hãy uống nhiều nước để cải thiện sức khỏe.

Luyện tập thể dục thể thao

Tập thể dục không chỉ giúp hạn chế được các triệu chứng tạm thời mà còn giúp cho bạn bảo vệ cơ thể khỏi mắc các bệnh tim mạch, loãng xương, cũng như giúp cho da bạn hồng hào khỏe mạnh. Bạn có thể lựa chọn một môn thể dục nhẹ nhành như đi bộ, tập yoga…

Giữ cho tinh thần thoải mái

Thời kỳ mãn kinh cũng có nhiều thay đổi trong cuộc sống công việc, cũng như gia đình như lo con cái trưởng thành, tuổi già của cha mẹ, cha mẹ mất, li dị,… những vấn đề này làm cho tình trạng căng thẳng kéo dài, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của nhiều phụ nữ trong thời kì mãn kinh. Bạn hãy cố gắng thư giãn, đơn giản mọi chuyện, để giữ cho tình thần thoải mái.

Bỏ thuốc lá

So với những người phụ nữ không hút thuốc lá thì những người phụ nữ sử dụng thuốc lá sẽ có thời kì mãn kinh sớm hơn, việc bốc hỏa sẽ trở nên tồi tề hơn và việc sử dụng phương pháp điều trị thay thế nội tiết sẽ không hiệu quả nữa. Vì thế để bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay. Đối với phụ nữ không hút thuốc thì cần tránh hít phải khói thuốc do người khác hút.

Phụ nữ mãn kinh nên ăn uống như thế nào?

Ăn đủ canxi: Canxi được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, cá có xương (chẳng hạn như cá mòi và cá hồi đóng hộp), bông cải xanh, và các loại đậu.

Tăng lượng sắt trong chế độ ăn: nên ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày sẽ giúp đảm bảo lượng sắt cho cơ thể. Sắt có nhiều trong thịt nạc đỏ, thịt gia cầm, cá, trứng, rau lá xanh, các loại hạt, ngũ cốc...

Ăn đủ chất xơ: cần cung cấp đủ lượng chất xơ cho cơ thể. Chất xơ chủ yếu từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại bánh mì, mì ống, gạo, trái cây tươi, rau xanh.

Giảm các loại thực phẩm nhiều chất béo: Chất béo chỉ nên cung cấp 25% đến 35% hoặc ít hơn của tổng số calo hàng ngày của bạn. Ngoài ra, mức giới hạn chất béo bão hòa ít hơn 7% trong tổng số calo hàng ngày của bạn. Chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Sử dụng đường và muối trong chừng mực: quá nhiều natri trong chế độ ăn uống có liên quan đến tăng huyết áp. Nên hạn chế sử dụng các loại thịt hun khói, các thực phẩm nướng

Không uống rượu: không nên uống, nếu có uống thì chỉ nên uống rượu vang và uống dưới 1 ly rượu mỗi ngày vì rượu có thể làm tăng những cơn nóng bừng vào thời kỳ mãn kinh.

Hãy uống nhiều nước: 70% cơ thể là nước chính vì thế cần bổ sung nước thường xuyên cho cơ thể để đảm bảo các bộ phận đặc biệt là tiêu hóa, bài tiết hoạt động một cách thông suốt. 8 ly nước mỗi ngày sẽ đáp ứng đủ nhu cầu cho hầu hết những người lớn khỏe mạnh.

Thuốc lá tăng nguy cơ mãn kinh sớm, sảy thai ở phụ nữ

Hút thuốc lá ảnh hưởng tới khả năng sinh sản ở nữ giới khả năng thụ thai. Phụ nữ hút thuốc trên 15 điếu thuốc một ngày sẽ tăng thời gian để thụ thai.

TIN MỚI NHẤT