Bật đèn khi đi ngủ, bé gái tăng 10 cm trong một năm

Sống khỏe 05/10/2019 13:27

Vui mừng vì con tăng chiều cao nhanh, người mẹ bất ngờ khi bác sĩ chẩn đoán bé bị dậy thì sớm.

Theo Sina, một cô bé 7 tuổi tên Đồng Đồng ngụ tại thành phố Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc, đã tăng 10 cm trong năm qua. Thời gian đầu, mẹ bé và gia đình rất vui mừng vì con tăng chiều cao nhanh. Mới đây, khi tắm cho con chị phát hiện ngực bé to hơn, có dấu hiệu dậy thì.

Bác sĩ Trương Ninh, Bệnh viện Phụ Sản Ngân Châu, thành phố Ninh Ba, cho biết chiều cao Đồng Đồng hiện nay đạt 120 cm, tuổi xương vượt trước tuổi thật 3 năm, các nang noãn bắt đầu tăng thể tích. Đây là dấu hiệu của những bé gái bước vào tuổi dậy thì. Vì vậy, bác sĩ kết luận, cô bé Đồng Đồng bị dậy thì sớm.

Bật đèn khi đi ngủ, bé gái tăng 10 cm trong một năm - Ảnh 1

Cao lên quá nhanh trước tuổi tiền dậy thì có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng dậy thì sớm. Ảnh: Sina.

Bác sĩ Trương cũng cho biết thêm chiều cao Đồng Đồng có thể đạt được khi trưởng thành chỉ khoảng 150 cm.

Kết luận của bác sĩ khiến người mẹ rất bất ngờ vì chế độ ăn của con rất ít đồ chiên rán. Qua tìm hiểu, bác sĩ Trương cho hay Đồng Đồng ngủ một mình từ nhỏ, lại sợ tối nên mẹ bé vẫn bật đèn. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến việc dậy thì sớm của bé. Cơ thể con người có một loại nội tiết tố gọi là melatonin. Hormone này tăng tiết cao nhất vào ban đêm có vai trò điều tiết giấc ngủ, báo hiệu thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi. Bật đèn khi ngủ vô tình làm ánh sáng ức chế việc bài tiết melatonin, làm cho các cơ quan tiếp tục làm việc, đặc biệt là các tuyến sinh dục dẫn đến dậy thì sớm.

Theo các bác sĩ, khoảng 9-11 tuổi, các bé gái sẽ bước vào giai đoạn tiền dậy thì. Trước thời kỳ này, nếu con có các dấu hiệu phát triển sớm, chiều cao vượt trội, bộ phận sinh dục phát triển, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để phát hiện kịp thời tình trạng dậy thì sớm.

Con gái 8 tuổi đã có kinh nguyệt và bài học cho cha mẹ để trẻ không dậy thì sớm

Khi kinh nguyệt đến với các bé gái quá sớm, chiều cao cũng sẽ phát triển chậm lại và dừng hẳn chỉ sau đó một thời gian ngắn.

TIN MỚI NHẤT