Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này

Sống khỏe 30/11/2017 04:25

Các bệnh liên quan đến túi mật có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt dễ gặp hơn ở nữ giới và bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Túi mật (Gallbadder) là một túi nhỏ hình quả lê, màu xanh, nằm ở mặt dưới của thùy gan phải, dài khoảng từ 6 – 8cm và rộng nhất là 3cm khi căng đầy. Trong cơ thể, túi mật tuy là một cơ quan có nhiệm vụ chủ yếu là lưu trữ dịch mật do gan bài tiết và điều tiết dần dần xuống ruột giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn hàng ngày của con người, nhưng lại rất dễ bị lâm bệnh. Việc ăn uống, sinh hoạt bất hợp lý là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các bệnh của túi mật. Mật giữ vai trò rất quan trọng trong tiêu hóa, thế nên một khi túi mật có vấn đề sẽ xuất hiện nhiều biến chứng ảnh hưởng đến toàn bộ các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.

Các bệnh ở túi mật có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt dễ gặp hơn ở nữ giới. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nếu không được phát hiện và có các phương pháp điều trị kịp thời. Vì vậy, khi có những dấu hiệu bất thường như dưới đây, bạn cần đi khám bác sĩ ngay để kiểm tra sức khỏe túi mật nhé!

Màu phân hoặc nước tiểu thay đổi bất thường

Màu phân bỗng dưng có sự thay đổi bất thường cũng có thể chỉ ra nhiều vấn đề túi mật, đặc biệt là nếu phân có màu nhợt hoặc màu đất sét vì khi mật chảy bình thường qua hệ thống tiêu hóa, phân sẽ có màu nâu. Nếu mật có vần đề, nước tiểu của bạn cũng có thể tối màu hơn, nhưng triệu chứng này thường mơ hồ hơn rõ ràng cho lắm vì chúng cũng có thể liên quan đến các vấn đề khác ngoài túi mật.

 Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này - Ảnh 1

Tiêu chảy mãn tính

Trong nhiều trường hợp bệnh túi mật, người bệnh có thể cảm thấy dạ dày mình luôn đầy, vùng bụng khó chịu dai dẳng và nhiều khí thừa. Trong trường hợp này, người bệnh còn có thể bị tiêu chảy mãn tính khi cơ thể đang đấu tranh để có thể tiêu hóa đúng cách.

Thường đau bụng từng cơn

Một triệu chứng đặc trưng khác trong các bệnh liên quan đến túi mật mà chúng ta có thể gặp là đau bụng nghiêm trọng hoặc đau bụng từng cơn. Những cơn đau này có thể kéo dài vài giờ và có thể không xảy ra ở những khoảng thời gian đều đặn. Và trên thực tế, đôi khi chúng có thể xảy ra ở khoảng thời gian cách xa nhau nhiều năm.

 Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này - Ảnh 2

Đau bụng sau bữa ăn

Khi túi mật có vấn đề, chúng ta cũng có thể cảm thấy bụng đau trong thời gian quanh bữa ăn, đặc biệt là sau khi ăn nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về tính nhất quán thời gian xảy ra trong ngày hoặc các hoạt động đang làm. Bạn có thể nhận thấy cơn đau bắt đầu hoặc trầm trọng hơn trong khoảng thời gian quanh bữa ăn, đặc biệt là sau khi ăn nhiều chất béo. Nếu trường hợp này xảy ra, ruột đang gặp khó khăn trong việc tiêu hóa chất béo từ bữa ăn.

Thường ợ nóng và khó tiêu

Chứng khó tiêu chính là sự gián đoạn khả năng tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Mặc dù triệu chứng này cũng khá phổ biến đối với các tình trạng tiêu hóa khác, những vẫn không loại trừ khả năng chúng ta có vấn đề về túi mật. Thế nên, bạn cần lưu ý theo dõi hiện tượng khó tiêu nếu xảy ra thường xuyên, đặc biệt là sau bữa ăn với thức ăn giàu chất béo.

 Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này - Ảnh 3

Hay buồn nôn hoặc nôn

Dù triệu chứng này không phải là dấu hiệu khả quan nhất để chỉ ra vấn đề về túi mật, nhưng nếu hay có cảm giác buồn nôn hoặc nôn và đi kèm với các triệu chứng khác, bạn cần phải lưu ý thêm. Vì khi túi mật có vấn đề, chức năng tiêu hóa bị ảnh hưởng có thể gây nôn.

Có cảm giác đau khi hít thở

Những cơn đau liên quan đến túi mật còn có thể tăng lên khi chúng ta hít một hơi thật sâu. Cũng giống như đau ngực, mối liên quan này có thể xảy ra la do vị trí túi mật nằm trong cơ thể. Đây cũng có thể là dấu hiệu tắc nghẽn túi mật và bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện khám để các bác sĩ kiểm tra và xác định chính xác vấn đề.

 Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này - Ảnh 4

Đau ngực

Túi mật nằm ở vùng bụng trên, thế nên những cơn đau do các vấn đề về túi mật gây ra cũng có thể lan tỏa ra vùng ngực của bạn. Đặc biệt, nếu mật đang bị tắc nghẽn, bạn thậm chí có thể cảm thấy như thể đang có một cơn đau tim.

Vàng da hoặc mắt

Chứng vàng da sẽ xảy ra nếu túi mật bị chặn bởi sỏi mật. Và vì túi mật không thể di chuyển được mật nên mật sẽ bắt đầu tích tụ và để lại lượng dưa thừa bilirubin trong máu. Cuối cùng, bilirubin thừa sẽ gây ra chứng vàng da hoặc mắt.

 Bạn cần đi kiểm tra sức khỏe túi mật ngay nếu có một trong những dấu hiệu này - Ảnh 5

Sốt/ớn lạnh

Sốt/ớn lạnh liên quan đến túi mật chỉ ra rằng túi mật đang bị viêm. Túi mật có thể bị viêm do sỏi mật, nhiễm trùng do vi khuẩn, uống rượu hoặc khối u. Trong một số trường hợp tắc nghẽn sỏi mật, túi mật có thể vỡ ra, và đây là dấu hiệu nguy hiểm yêu cầu can thiệp y tế ngay lập tức.

Khi có những biểu hiện nghi ngờ mắc các bệnh ở túi mật, chúng ta cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm để tránh xảy ra biến chứng nhé!

Giải đáp 4 vấn đề liên quan đến sức khỏe được nhiều người quan tâm nhất trong cuộc sống

Dưới đây là chia sẻ của những chuyên gia y tế về 4 vấn đề sức khỏe phổ biến trong cuộc sống, từ việc làm sao để hết ngáy ngủ đến làm cách nào để nhanh có thai...

TIN MỚI NHẤT