Trang chủ Sống khỏe

Ăn bí không đúng cách bạn đang tự hại cả gia đình

09/04/2016 06:18

Bí đỏ, bí đao là thực phẩm rất thường xuyên của các gia đình nhưng rất nhiều người đang ăn sai cách.

Bí đỏ 

Một số tác dụng của bí đỏ

Ăn bí không đúng cách bạn đang tự hại cả gia đình ảnh 1
Ăn bí đỏ không đúng cách gây nguy hại cho sức khỏe.

Lợi ích cho tim mạch: Những chất physterol và những axit béo omega 3, omega 6 là những chất có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và huyết áp. Và đặc biệt trong hạt bí đỏ rất giàu những chất này.

Phát triển não bộ: Bí đỏ chứa nhiều chất axit glutamine, chất cần thiết cho hoạt động não bộ. Chất này có vai trò quan trọng trong việc trợ giúp phản ứng chuyển hóa ở các tế bào thần kinh và não, bồi dưỡng não.

Tác dụng giảm cân: Bí đỏ là một thực phẩm giàu chất xơ,chứa hàm lượng calo và chất béo thấp. Tác dụng của bí đỏ chính là một thực phẩm lí tưởng cho những người muốn giảm cân hay những người thừa cân, béo phì. 

Tăng cường hệ miễn dịch: Bí đỏ rất giàu hàm lượng vitamin C nên bí đỏ có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp hệ thống miễn dịch trở nên khỏe mạnh. Với hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể của chúng ta sẽ chống lại được các vi khuẩn, vi rút có hại cho cơ thể.

Tốt cho sự phát triển thai nhi: Những chất trong hạt và hoa bí ngô giúp cho thai nhi phát triển tế bào não, tăng cường sức sống cho thai nhi và giúp ngăn ngừa những chứng phù nề, tăng huyết áp, các biến chứng khác khi mang thai và phòng chống bệnh sốt xuất huyết sau khi sinh.

Sai lầm khi ăn bí đỏ gây hại cho sức khỏe 

Ăn bí đỏ liên tục: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần. Nguyên do là trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, nếu bạn ăn nhiều, chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da. Do đó, sẽ khiến cho chóp mũi. lòng bàn tay, bàn chân dễ có màu vàng.

Ăn bí đỏ đã già và để lâu: Khi để lâu bí đỏ chứa hàm lượng đường cao. Thêm nữa, do lưu trữ thời gian dài, sẽ khiến cho bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí - lên men và biến chất. Chính vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe của chúng ta.

Ăn bí đỏ khi bị rối loạn tiêu hóa: Một lưu ý nữa cho bạn đó là người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh.

Bí đao

Tác dụng của bí đao với sức khỏe 

Ăn bí không đúng cách bạn đang tự hại cả gia đình ảnh 2
Không nên ăn bí đao sống.

Chữa phù thũng (cả mình mẩy và mặt đều phù): Bí đao, hành củ, nấu với cá chép ăn thì sẽ khỏi. Cũng có thể làm như sau: Vỏ bí đao tươi 30g (khô 10g) sắc đặc uống hàng ngày 2 – 3 lần. Uống nhiều cũng không có tác dụng phụ.

Chữa phù khi có thai: Bí đao và đậu đỏ lượng bằng nhau (khoảng 40g) nấu canh ăn (không cho muối) 

Chữa ung nhọt ở phổi hoặc đại tràng (phế ung, tràng ung): Hạt bí đao, bồ công ạnh, kim ngân hoa, ý dĩ (sống), lá diếp cá, mỗi thứ 40g rễ lau 20g; hạt đào cát cánh, cam thảo mỗi thứ 10g sắc uống. 

Sai lầm khi ăn bí đao 

Vì bí đao có tác dụng làm tiêu nước dư trong cơ thể, giảm béo, giữ eo thon cho phụ nữ nên nhiều chị em rất ưa chuộng loại thực phẩm này để giảm béo.

Một trong những cách tiêu thụ bí đao, chị em thường ăn sống hoặc xay nước uống như sinh tố. Nhưng thực sự cách ăn đó rất có hại cho đường tiêu hóa.

Nguyên do là do bí đao sống có tính xà phòng rất cao, ngày xưa ở các làng dệt vải người ta thường lợi dụng tính chất này của bí đao dùng nước bí đao sống để tẩy trắng vải thay cho thuốc tẩy.

Vì thế nếu bạn ăn sống bí đao hoặc uống nước bí đao sống được xay như sinh tố để mong làm đẹp thì không nên vì tính chất xà phòng của bí đao sống sẽ gây bệnh cho hệ thống tiêu hóa của bạn.

Bí đao khi được nấu với rượu làm cao bí đao hoặc được đun chín kỹ thì tính xà phòng gần như mất hết nên thường xuyên ăn bí đao nấu kỹ hay uống nước bí đao luộc thì được.

Nên nhớ, trong các món rau sống người Việt mà ông bà ta ăn, không có món bí đao sống.

Dùng món này mỗi sáng thì dù bao nhiêu năm nữa, bạn vẫn khỏe như gái 17
Không ít người bỏ luôn bữa sáng, hoặc là ăn bừa ăn đại một món nào đó. Đừng qua quýt với bữa ăn quan trọng...
XEM TIẾP
Vừa ăn xong đã làm ngay 4 việc này chỉ khiến dạ dày bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Cứ tưởng là những thói quen vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn.
XEM TIẾP
Cô gái 23 tuổi gần như bị mù vì có thói quen này trước khi đi ngủ, ai trong trường hợp như vậy cần phải cẩn trọng
Cô gái này trước khi đi ngủ quên không tháo kính áp tròng, ngày hôm sau cô tỉnh dậy với đôi mắt sưng đỏ, chảy...
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 22/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Sườn non heo (kg)  140.000  TP.HCM
 Thịt đùi heo (kg)  100.000   TP.HCM
 Xương heo (kg)  80.000 TP.HCM 
 Đùi tỏi gà (kg)  75.000 TP.HCM 
Cánh gà (kg)80.000 TP.HCM
Cá lóc đồng (kg) 110.000 TP.HCM
Cá lóc nuôi (kg) 65.000 TP.HCM
Chuối già (kg) 13.000 TP.HCM
Cà chua (kg) 29.900 TP.HCM
Sườn bò gói 500g (gói) 248.900 TP.HCM
Lạp xưởng gói 500g (gói)139.900 TP.HCM
Cà rốt Đà Lạt (kg) 24.900 TP.HCM
Chân giò muối gói 500 (gói) 59.900 TP.HCM
Ổi giống Đài Loan (kg)13.500 TP.HCM
Táo đỏ (kg) 116.500 TP.HCM
Cá rô (kg) 150.000 TP.HCM

Cá lóc đồng (kg) 

140.000 TP.HCM
Đùi tỏi gà (kg) 90.000 TP.HCM
Gan heo (kg) 50.000 TP.HCM
Bao tử heo (kg) 125.000 TP.HCM
Bông cải xanh (kg) 60.000 TP.HCM
Bông cải trắng (kg)50.000 TP.HCM
Dưa leo (kg) 25.000 TP.HCM

Rau mồng tơi gói 450g (gói)

6.500 TP.HCM
Bắp cải trắng (kg)8.000 TP.HCM
Bơ sáp (kg)32.300 TP.HCM
Chuối Koji (kg) 19.000 TP.HCM
Chôm chôm (kg) 27.500 TP.HCM
Đầu cá Hồi (kg) 44.900 TP.HCM
 Cá Basa không đầu (kg)  43.900 TP.HCM