5 món ăn "rẻ bèo" giúp giảm cholesterol gây hại cho cơ thể

Sống khỏe 16/01/2024 06:48

Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, ưu tiên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt... để hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol

Chúng ta thường nghe nói về một loại cholesterol được gọi là 'cholesterol xấu' có thể gây xơ vữa động mạch dẫn đến đau tim và đột quỵ. Vậy có cách nào giảm lượng 'cholesterol xấu' trong cơ thể hay không?

Để giảm mức cholesterol cao, một trong những biện pháp đầu tiên là thay đổi chế độ ăn uống bằng cách thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, ưu tiên ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt... để hỗ trợ kiểm soát lượng cholesterol và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một số loại thực phẩm có thể kể đến như là:

Yến mạch

5 món ăn 'rẻ bèo' giúp giảm cholesterol gây hại cho cơ thể - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Yến mạch là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Yến mạch chứa một loại chất xơ hòa tan gọi là beta-glucan. Beta-glucan có thể làm chậm quá trình vận chuyển thức ăn trong ruột. Do đó, carbohydrate được hấp thụ chậm hơn, dẫn đến lượng đường trong máu ổn định hơn, đồng thời nó có thể loại bỏ cholesterol cùng với nó.

Đậu nành

Một số nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn các sản phẩm từ đậu nành có thể giúp giảm nhẹ lượng "cholesterol xấu" và chất béo trung tính.

Quả mọng

5 món ăn 'rẻ bèo' giúp giảm cholesterol gây hại cho cơ thể - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các loại quả mọng như: việt quất, dâu tây, mâm xôi… rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do và ngăn ngừa bệnh tật. Tiêu thụ quả mọng cũng có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, thường xuyên ăn quả mọng giúp giảm mức "cholesterol xấu", mức huyết áp, cân nặng và tình trạng viêm trong cơ thể.

Cà chua

Cà chua là một loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất, đồng thời có chứa một lượng lớn lycopene giúp ngăn ngừa các gốc tự do và bảo vệ sức khỏe tim mạch. Chất lycopene trong cà chua giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức "cholesterol xấu", chống xơ vữa động mạch…

Cá hồi

Cá hồi là một nguồn cung cấp acid béo omega-3 EPA và DHA rất có lợi cho sức khỏe như: giảm viêm, giảm huyết áp, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện chức năng của các tế bào lót động mạch.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Đề phòng các bệnh thường gặp trong dịp Tết

Khi thời tiết chuyển từ ấm áp sang lành lạnh bởi gió heo may, đó là dấu hiệu của mùa xuân tươi vui, nhưng cũng là lúc những chứng bệnh như cảm cúm, bệnh đường ruột rất khó chịu có thể xuất hiện.

TIN MỚI NHẤT